Multimedia Đọc Báo in

Con đường của lòng dân

15:10, 09/06/2014
Thôn 1, xã Ea Tia (huyện Ea H’leo) có 174 hộ dân, trong đó đa số là đồng bào dân tộc Tày, Nùng; cuộc sống của người dân nơi đây còn nhiều khó khăn. Đây thực sự là thách thức và trở ngại rất lớn đối với thôn trong quá trình xây dựng nông thôn mới.

Bí thư Chi bộ thôn 1 Vương Văn Lực cho biết: “Trước đây có rất nhiều kế hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng được đề ra nhưng không thể thực hiện được và nguyên nhân chính là do kinh phí quá lớn so với sức dân, nhất là làm đường giao thông nội thôn. Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, Chi bộ, Ban tự quản, các đoàn thể của thôn đã tích cực vận động người dân. Thêm vào đó Nhà nước có chính sách hỗ trợ xi măng cho nhân dân làm đường - đây thực sự là cơ hội không phải khi nào cũng có nên chúng tôi xác định phải nắm bắt ngay để làm đường, không thể chần chừ…”.

Kế hoạch tổ chức thực hiện được Chi bộ và Ban tự quản thôn xây dựng và triển khai nhanh chóng. Qua khảo sát, thôn có 300 m đường cần được đổ bê tông. Vì vậy, ngoài 50 tấn xi măng của Nhà nước hỗ trợ, theo tính toán mỗi hộ dân đóng góp thêm 1 triệu đồng, ngày công lao động và hiến đất để làm đường. Ông Nguyễn Thế Công, Ban tự quản thôn 1, xã Ea Tia chia sẻ kinh nghiệm: Số tiền đóng góp làm đường được thôn đưa ra lấy ý kiến và nhân dân đồng tình cao. Cách huy động của Chi bộ, Ban tự quản được thực hiện linh hoạt, hộ nào có điều kiện thì đóng luôn một lần, còn hộ nào khó khăn có thể đóng thành 3 đợt. Nhờ cách làm hợp lý, công khai, dân chủ nên chỉ trong một thời gian ngắn, thôn đã huy động người dân đóng góp được 144 triệu đồng để mua cát, sỏi phục vụ làm đường. Bên cạnh đó Chi bộ, Ban tự quản thôn còn khéo léo phát huy vị trí, vai trò của đảng viên, người có uy tín trong việc vận động nhân dân hiến đất, cây cối, vật kiến trúc phục vụ mở rộng đường. Yếu tố nữa khiến người dân thôn 1 hết sức đồng thuận trong hiến đất làm đường đó chính là tính tiên phong gương mẫu của đảng viên. Trong quá trình vận động đóng góp, 9 đảng viên trong Chi bộ thôn đều gương mẫu đóng góp trước, nhiều đảng viên còn ủng hộ thêm kinh phí nhằm chia sẻ số tiền đóng góp cho những hộ chính sách, neo đơn có hoàn cảnh kinh tế quá khó khăn. Chính nhờ sự tiên phong của đảng viên mà quá trình vận động nhân dân hiến đất ở thôn được thực hiện và hoàn thành rất nhanh chóng với sự đồng tình, ủng hộ cao.

Nhân dân thôn 1, xã Ea Tia làm đường giao thông nông thôn.
Nhân dân thôn 1, xã Ea Tia làm đường giao thông nông thôn.

Nhờ có sự chuẩn bị tập kết nguyên vật liệu, họp bàn phân công người theo dõi, chỉ đạo và triển khai nên việc xây dựng đường giao thông nông thôn được thực hiện nhịp nhàng, thông suốt. Không khí thi đua giữa các tổ cũng hết sức sôi động. Theo quy định, mỗi gia đình chỉ đóng góp 1 lao động, nhưng có nhà tham gia 2 - 3 người nhằm đẩy nhanh tiến độ để con đường bê tông hoàn thành đúng vào dịp ra mắt đón nhận danh hiệu Thôn văn hóa.

Với quan niệm và cách làm “đặt người dân vào vị trí trung tâm, đảng viên là nòng cốt phong trào” trong xây dựng đường giao thông nông thôn ở thôn 1, xã Ea Tia đã để lại nhiều bài học quý trong công tác vận động nhân dân đóng góp xây dựng nông thôn mới. Con đường hoàn thành sẽ tạo cảnh quan môi trường của thôn ngày càng khang trang sạch đẹp, thuận lợi cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống của người dân trên địa bàn.

 Hoài Nam


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.