Multimedia Đọc Báo in

Niềm vui từ con đường mới

09:46, 08/06/2014
Những ngày đầu tháng 6 này, người dân hai buôn Tul A và Tul B thuộc xã Ea Wer (huyện Buôn Đôn) rất phấn khởi khi tuyến đường liên buôn được nâng cấp đã hoàn thành, đưa vào sử dụng, giúp cho việc đi lại, trao đổi hàng hóa của người dân thuận tiện hơn.
 
 Ông Y Du, Phó Chủ tịch UBND xã Ea Wer cho biết: Tuyến đường mới  tuy chỉ dài gần 1km nối từ đầu Tỉnh lộ 1 qua buôn Tul A và Tul B, nhưng có ý nghĩa rất lớn đối với người dân nơi đây. Năm 2000, đường liên buôn đã được Nhà nước đầu tư cải tạo và mở rộng, nhưng vẫn chỉ là đường đất, ngày nắng thì bụi bặm, ngày mưa thì lầy lội. Sau hơn 10 năm, mặt đường ngày càng xuống cấp. Việc đi lại và vận chuyển hàng hóa của bà con gặp khó khăn, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.
Con đường mới được nâng cấp qua buôn Tul A và Tul B  từ nguồn vốn Chương trình giảm nghèo bền vững 2014.
Con đường mới được nâng cấp qua buôn Tul A và Tul B từ nguồn vốn Chương trình giảm nghèo bền vững 2014.

Hai buôn Tul A và Tul B có khoảng 500 hộ, với đại đa số là đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ, đời sống rất khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo chiếm khoảng 40%. Cấp ủy, chính quyền địa phương đã có nhiều chủ trương, biện pháp giúp dân xóa đói, giảm nghèo, trong đó phát triển giao thông là một trong những biện pháp được chú trọng. Đây cũng là một trong 19 tiêu chí quan trọng của Chương trình xây dựng nông thôn mới. Để xây dựng tuyến đường này, ngoài sự hỗ trợ đầu tư của Nhà nước, còn có sự đồng lòng, góp sức của bà con hai buôn. Nhiều hộ có đường đi qua đã tự nguyện hiến thêm một phần đất để mở rộng đường.

Đầu năm 2014, từ nguồn vốn Chương trình giảm nghèo bền vững của Nhà nước, tuyến đường liên buôn giữa buôn Tul A, Tul B với Tỉnh lộ 1 đã được đầu tư xây dựng mới với tổng kinh phí gần 400 triệu đồng. Sau hơn 1 tháng thi công, cuối tháng 5-2014, tuyến đường mới được xây dựng, nâng cấp và rải đá cấp phối, mặt đường rộng 8m đã hoàn thành, đưa vào sử dụng.

Có dịp đến với hai buôn của xã Ea Wer những ngày này mới thấy hết được niềm vui của bà con khi có con đường mới. Chị H’Ban Yek, buôn Tul A nói: “Năm nay, gia đình tôi dự định sửa lại ngôi nhà. Có con đường mới rồi, ô tô có thể chạy đến tận nơi nên việc vận chuyển vật liệu xây dựng dễ dàng hơn trước rất nhiều. Đặc biệt, đường sá đi lại thuận lợi, bà con có thể yên tâm đầu tư sản xuất, phát triển buôn mình”.

 Không chỉ giúp cho việc đi lại và giao thương hàng hóa được thuận lợi, con đường mới còn giúp nối gần khoảng cách đến trường của các em học sinh. Em Y Sil, học sinh lớp 5, Trường Tiểu học Nguyễn Du thuộc buôn Tul A vui vẻ chia sẻ: “Ngày trước, em phải đi bộ gần 3 km để tới lớp học. Những hôm trời mưa, đường trơn trượt bùn lầy, chúng em phải dò dẫm mất nhiều thời gian mới đến được trường, có khi bị trượt ngã bẩn hết quần áo, sách vở. Giờ có đường mới rộng rãi bằng phẳng, chúng em sẽ không đến trường muộn hoặc nghỉ học như trước nữa”.

 Với những tác động tích cực từ con đường mới, cuộc sống của người dân nơi đây sẽ ngày càng khởi sắc.

 Đức Văn


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.