Multimedia Đọc Báo in

Hội LHPN thị xã Buôn Hồ: Chú trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt và phát triển hội viên

09:48, 18/05/2015

Đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng sinh hoạt, hướng các hoạt động về cơ sở là những hoạt động thiết thực mà Hội LHPN thị xã Buôn Hồ tập trung thực hiện nhằm thu hút hội viên gắn kết với xây dựng tổ chức hội.

Xác định giúp phụ nữ phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững là nhiệm vụ trọng tâm, Hội thường xuyên rà soát, thống kê số phụ nữ nghèo làm chủ hộ trên địa bàn để trực tiếp giao chỉ tiêu và phân công cụ thể đến từng chi hội, cá nhân giúp đỡ thông qua việc huy động các nguồn vốn, phát động thi đua thực hành tiết kiệm. Đến nay, Hội đã huy động được hơn 5 tỷ đồng cho 1.218 hội viên vay. Ngoài việc hỗ trợ vốn làm bước đệm, Hội cũng chủ động phối hợp với các ban ngành liên quan dạy nghề, tạo việc làm, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp để giúp chị em chủ động hơn trong phát triển kinh tế. Chị Nguyễn Thị Tám (phường An Bình) là một trong những người nhận được sự hỗ trợ từ Hội để phát triển kinh tế. Trước đây, gia đình chị Tám gặp rất nhiều khó khăn khi nhà đông con lại không có đất sản xuất. Mọi chi phí hằng ngày của gia đình chỉ trông chờ vào số tiền làm thuê, làm mướn của vợ chồng anh chị. Tham gia sinh hoạt trong Hội Phụ nữ phường, năm 2011, chị Tám được Hội tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cho vay 20 triệu đồng để đầu tư nuôi heo và gà. Nhờ chịu khó chăm sóc nên chỉ sau 2 năm, lợi nhuận thu được từ chăn nuôi chị đã trả được hết số tiền vay. Nhờ nguồn thu ổn định này mà chị dành dụm mua thêm được 2 sào đất để trồng cà phê, đến nay đã cho thu hoạch. Chị Tám tâm sự: “Từ khi tham gia sinh hoạt trong Hội Phụ nữ, được các chị em tạo điều kiện giúp đỡ phát triển sản xuất mà kinh tế gia đình tôi đã được cải thiện hơn rất nhiều so với trước kia. Giờ đây, hai vợ chồng không còn phải đi làm thuê nữa mà chỉ tập trung vào chăn nuôi heo, gà và chăm sóc vườn cà phê. Hiện tại, với mức thu nhập bình quân 50 triệu đồng/năm, gia đình tôi đã vươn lên thoát khỏi diện hộ nghèo”.
Được sự giúp đỡ của Hội Phụ nữ chị Nguyễn Thị Tám đã có cà phê thu hoạch.
Được sự giúp đỡ của Hội Phụ nữ chị Nguyễn Thị Tám đã có cà phê thu hoạch.

Một trong những hoạt động thiết thực để tập hợp, thu hút hội viên mà các cấp hội phụ nữ thị xã Buôn Hồ đang triển khai thực hiện là đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt hội thông qua các câu lạc bộ (CLB), mô hình. Trong năm 2014, Hội LHPN thị xã đã xây dựng được các mô hình mới như: “Người cha tốt của con”, “Đọc báo và sử dụng báo có hiệu quả”, “Phụ nữ dân tộc thiểu số gương mẫu chấp hành pháp luật” và duy trì hoạt động các CLB gia đình hạnh phúc, CLB phụ nữ với pháp luật, CLB phụ nữ nói không với ma túy… Qua đó góp phần vào việc làm giảm các loại tội phạm, vi phạm pháp luật trên địa bàn từ 99 vụ năm 2013 xuống còn 73 vụ năm 2014. Bên cạnh đó, Hội Phụ nữ các xã, phường cũng đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, giúp đỡ thanh thiếu niên sau cai nghiện tái hòa nhập với cộng đồng. Hội Phụ nữ phường An Lạc là một trong những đơn vị điển hình trong việc thực hiện, duy trì tốt hoạt động của các mô hình, CLB, thu hút nhiều hội viên tham gia sinh hoạt. Chị Văn Thị Kim Oánh, Chủ tịch Hội Phụ nữ phường cho biết: Những năm qua, Hội Phụ nữ phường luôn tìm cách đổi mới nội dung, hình thức để đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của mỗi hội viên. Thông qua các buổi sinh hoạt định kỳ, chị em sẽ được trang bị kiến thức về bình đẳng giới, chăm sóc sức khỏe sinh sản cũng như cách xây dựng tổ ấm gia đình, giáo dục con cái... Đó chính là cách làm hiệu quả mà Hội Phụ nữ phường đã và đang thực hiện để thu hút, tập hợp hội viên”. Ngoài ra, để củng cố và xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, thị Hội cũng thường xuyên phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng chính trị thị xã mở lớp tập huấn bồi dưỡng lý luận chính trị và nghiệp vụ công tác Hội cho cán bộ từ cấp xã, phường đến các chi, tổ hội phụ nữ nhằm giúp cán bộ, hội viên có ý thức chấp hành tốt chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tự giác rèn luyện nâng cao trình độ, năng lực về mọi mặt. Hằng năm, thị Hội tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao như: Hội thi cán bộ hội cơ sở giỏi, phụ nữ duyên dáng, nấu ăn, cắm hoa; Liên hoan hát ru dân ca; Hội thao bóng đá, bóng chuyền… thu hút hàng ngàn hội viên phụ nữ tham gia. Nhờ vậy, riêng trong năm 2014, Hội đã phát triển 649 hội viên, tăng 4,18% so với cuối năm 2013, đạt 199,6% chỉ tiêu. Đến nay tổng số hội viên trên địa bàn thị xã là 16.154 người, chiếm 82,2% số hộ gia đình có phụ nữ 18 tuổi trở lên.

Có thể thấy rằng, việc tập hợp thu hút hội viên tham gia sinh hoạt đã giúp các tổ chức cơ sở hội phụ nữ trên địa bàn thị xã Buôn Hồ thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm công tác hội. Bà Nguyễn Phan Minh Tiết, Chủ tịch Hội LHPN thị xã cho biết: “Trong thời gian tới để công tác phát triển hội viên đạt hiệu quả hơn nữa, thị Hội sẽ tiếp tục đổi mới hình thức và duy trì sinh hoạt đúng định kỳ, chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động, tạo điều kiện cho hội viên được học tập, trao đổi kinh nghiệm trong sản xuất, kinh doanh và xây dựng gia đình hạnh phúc”.

 Vân Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.