Multimedia Đọc Báo in

Ấm lòng những "Mái ấm công đoàn" ở Ea Kar

07:29, 28/06/2015

Với tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, những năm qua, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) huyện Ea Kar đã tích cực đóng góp xây dựng quỹ “Mái ấm công đoàn” cùng với kinh phí hỗ trợ của LĐLĐ tỉnh để chung tay trợ giúp, chăm lo về nhà ở cho đoàn viên nghèo. Niềm vui được sống trong những căn nhà “Mái ấm công đoàn” đã làm ấm lòng những CNVCLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Mặc dù lập gia đình đã lâu nhưng với đồng lương ít ỏi của một xã đội phó, anh Đặng Mạnh Đại, đoàn viên Công đoàn cơ sở xã Ea Pal không dám mơ đến việc xây dựng một căn nhà kiên cố. Vợ anh làm nông lại bận rộn chăm sóc con nhỏ nên anh Đại phải tranh thủ làm thuê ở lò gạch để có thêm tiền trang trải cuộc sống. Nhiều năm liền, vợ chồng anh ở thuê trong căn nhà nhỏ, chật hẹp. Trước hoàn cảnh đó, năm 2014, gia đình anh được LĐLĐ huyện Ea Kar hỗ trợ 30 triệu đồng xây dựng nhà “Mái ấm công đoàn”. Đưa chúng tôi đi thăm căn nhà mới khang trang, rộng 68 m2, gồm 2 phòng ngủ, phòng khách, bếp, anh Đại không giấu được niềm vui: “Cũng nhờ có sự hỗ trợ của quỹ “Mái ấm công đoàn” và cơ quan, người thân, gia đình tôi mới xây dựng được căn nhà mơ ước. Niềm vui này là động lực để tôi vượt qua khó khăn, tiếp tục vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.
Cán  bộ LĐLĐ huyện Ea Kar thăm hỏi gia đình anh Đặng Mạnh Đại (đứng giữa) trong căn nhà
Cán bộ LĐLĐ huyện Ea Kar thăm hỏi gia đình anh Đặng Mạnh Đại (đứng giữa) trong căn nhà "Mái ấm công đoàn" mới được hỗ trợ xây dựng.

Đến thăm nhà “Mái ấm công đoàn” dành cho giáo viên Trường Tiểu học Nguyễn Công Trứ (thôn 2, xã Ea Ô), chúng tôi đã cảm nhận được niềm vui của thầy và trò nơi đây khi được hỗ trợ xây dựng khu nhà tập thể này. Trường có 26 cán bộ, giáo viên, trong đó nhiều người từ các xã và huyện khác về công tác, giảng dạy. Do đường sá xa xôi, hơn nữa vào mùa mưa, cầu ngập, trường thường bị chia cắt nên nhiều giáo viên phải ở lại, cuối tuần mới về. Chia sẻ khó khăn đó, năm 2014, Công đoàn ngành Giáo dục huyện Ea Kar đã kêu gọi cán bộ, giáo viên trong huyện đóng góp 120.000 đồng/người, thu được 237 triệu đồng, đồng thời, nhà trường vận động phụ huynh hỗ trợ thêm để xây dựng 2 phòng ở và công trình phụ với tổng trị giá trên 500 triệu đồng. Công trình được hoàn thành vào đúng dịp kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (năm 2014), đem đến niềm vui, sự ấm áp cho tập thể giáo viên nhà trường. Cô Nguyễn Thị Thắm, giáo viên dạy lớp 2 bày tỏ: “Từ khi được hỗ trợ xây dựng khu nhà ở tập thể này, 8 giáo viên nhà ở xa trường đã có nơi nghỉ lại thật ấm cúng, không còn lo mưa dột, gió lạnh nữa. Sự quan tâm, giúp đỡ của tổ chức công đoàn, CNVCLĐ trên địa bàn huyện và các bậc phụ huynh là nguồn động viên, khích lệ kịp thời để chúng tôi nỗ lực nhiều hơn nữa trong công tác giảng dạy”.

Có thể nói, “Mái ấm công đoàn” đã đem lại nhiều niềm vui, hạnh phúc, cho nhiều gia đình đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Ea Kar. Để thực hiện hiệu quả chương trình này, những năm qua, LĐLĐ huyện đã chủ động phối hợp với chính quyền và chuyên môn đồng cấp tổ chức tuyên truyền, vận động, thu hút được sự đồng thuận, nhiệt tình hưởng ứng, hỗ trợ về vật chất, tinh thần của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và đông đảo CNVCLĐ trên địa bàn. Bên cạnh đó, hằng năm, LĐLĐ huyện chú trọng chỉ đạo các công đoàn cơ sở rà soát, đánh giá thực trạng nhà ở, lập danh sách những CNVCLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, từ đó thẩm định, xem xét, ưu tiên những đối tượng cần trợ giúp kịp thời và hướng dẫn làm hồ sơ, thủ tục cần thiết. Sau đó, LĐLĐ huyện thành lập Ban chỉ đạo xây dựng nhà “Mái ấm công đoàn”, tổ chức làm việc trực tiếp với cấp ủy địa phương nơi đối tượng thụ hưởng đang công tác và cư trú để phối hợp triển khai thực hiện. Với những giải pháp hữu hiệu và đồng bộ, từ năm 2012 đến cuối năm 2014, đoàn viên, CNVCLĐ huyện Ea Kar đã đóng góp được trên 595 triệu đồng vào quỹ “Mái ấm công đoàn”, cùng với nguồn hỗ trợ của LĐLĐ tỉnh để tiến hành xây mới 1 nhà tập thể và 12 nhà “Mái ấm công đoàn” cho giáo viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn với tổng kinh phí gần 558 triệu đồng. Bên cạnh đó, các công đoàn cơ sở còn vận động, quyên góp thêm tiền, ngày công, vật liệu giúp đoàn viên công đoàn khó khăn làm nhà. Đồng thời, các đối tượng còn nhận được sự giúp đỡ, góp sức của đồng nghiệp, người thân, anh em trong gia đình để xây dựng ngôi nhà bảo đảm diện tích, chất lượng, phù hợp với nhu cầu sử dụng.

Ông Bùi Gia Ruẩn, Phó Chủ tịch LĐLĐ huyện Ea Kar đánh giá: “Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà “Mái ấm công đoàn” mang ý nghĩa xã hội sâu sắc, thể hiện tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, giúp đỡ nhau trong việc chăm lo nhà ở cho CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Hoạt động thiết thực này đã động viên tinh thần, giúp họ vươn lên trong cuộc sống để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trong năm 2015, LĐLĐ huyện sẽ vận động, hỗ trợ 120 triệu đồng xây dựng 4 nhà “Mái ấm công đoàn”. Để hoàn thành mục tiêu này, thời gian tới, Ban Thường vụ LĐLĐ huyện tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tranh thủ sự ủng hộ của các ngành, đoàn thể, doanh nghiệp và các nhà tài trợ; tích cực vận động đoàn viên, CNVCLĐ ủng hộ chương trình nhằm góp phần tạo điều kiện để CNVCLĐ khó khăn có thêm cơ hội “an cư lập nghiệp”.

 Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc