Multimedia Đọc Báo in

Những phụ nữ vừa làm kinh tế giỏi vừa nhiệt tình với công tác xã hội

09:35, 08/03/2016
Không chỉ là những cộng tác viên y tế, dân số cơ sở nhiệt tình, tâm huyết với công việc, họ còn là điển hình làm kinh tế giỏi ở địa phương, là người vợ, người mẹ đảm đang trong gia đình, xứng đáng là những tấm gương sáng trong phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”…

Chị Nguyễn Thị Hoàng ở thôn 3, xã Ea Bung (huyện Ea Súp) được đánh giá là cộng tác viên dân số nhiệt tình, năng nổ ở địa phương. Vừa làm cán bộ phụ nữ thôn vừa làm cộng tác viên dân số, chị luôn thu xếp chuyện gia đình để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Chị đến tận nhà vận động các gia đình thực hiện kế hoạch hóa gia đình, thực hiện tốt phong trào “phụ nữ không sinh con thứ 3”, tuyên truyền các vấn đề về sức khỏe và phòng chống bạo lực gia đình…

Không chỉ nhiệt tình với công tác xã hội, chị Hoàng còn là điển hình làm kinh tế giỏi. Gia đình chị từ Quảng Nam đến Ea Bung lập nghiệp năm 1996, lúc đầu cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn. Năm 2002, từ 5 triệu đồng vay vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội, chị đầu tư nuôi heo thịt và nấu rượu, mỗi năm đàn heo cho thu nhập từ 20 - 30 triệu đồng. Chị mua được 5 ha đất rẫy và thuê thêm 3 ha nữa để trồng lúa, ngô và đỗ, tận dụng diện tích đất 1 sào quanh nhà để trồng thêm nhiều loại rau xanh như dưa leo, mướp đắng… Nhờ biết áp dụng khoa học kỹ thuật, hằng năm trừ chi phí, thu nhập từ chăn nuôi và trồng trọt mang lại cho gia đình chị khoảng 100 triệu đồng. Đời sống kinh tế ổn định, con cái có điều kiện ăn học đầy đủ, nhiều năm liền gia đình chị Hoàng đều đạt danh hiệu gia đình văn hóa.

Với vai trò cộng tác viên y tế, hơn 26 năm nay chị Phan Thị Dũng (tổ dân phố 9, thị trấn M’Đrắk, huyện M’Đrắk) đã kiên trì “đến từng ngõ, gõ cửa từng nhà” để tuyên truyền cho nhân dân cách phòng chống dịch bệnh, chăm sóc sức khỏe. Không chỉ tuyên truyền, chị và gia đình còn gương mẫu, đi đầu trong giữ gìn vệ sinh môi trường, vận động nhân dân tích cực tham gia dọn vệ sinh Chị luôn kịp thời báo cáo tình hình dịch bệnh ở thôn để trạm y tế có hướng xử lý kịp thời; cập nhật thông tin mới về y tế để tuyên truyền cho người dân cách phòng tránh bệnh tật, bảo vệ và nâng cao sức khỏe. Chị Dũng luôn tham gia đầy đủ các lớp tập huấn kiến thức, kỹ năng truyền thông cho cộng tác viên y tế cơ sở do các cấp tổ chức; thường xuyên phối hợp cùng các tổ chức đoàn, hội của tổ dân phố tuyên truyền cho nhân dân kiến thức về y tế; vận động các gia đình đưa con em đi tiêm chủng đầy đủ. Đến buổi tiêm chủng mà vắng bé nào, chị lại gọi điện thoại cho cha mẹ bé hoặc đến tận nhà động viên cha mẹ đưa con em đi tiêm chủng. Mỗi khi gia đình nào có người thân bệnh nặng hoặc vô tình gặp người bị nạn, chị đều giúp đỡ tận tình... Nhờ vậy hằng năm, 100% trẻ em từ 1 - 60 tháng tuổi tại tổ dân phố 9 (thị trấn M'Đrắk) đều được tiêm phòng đầy đủ các loại vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng, phụ nữ mang thai đều thực hiện khám thai định kỳ, uống viên sắt và tiêm phòng uốn ván; các bà mẹ đều có kiến thức nuôi con nhỏ, không có trường hợp trẻ em bị suy dinh dưỡng, tổ dân phố không có các dịch bệnh lớn xảy ra.

Chị Dũng còn là tấm gương phụ nữ năng động trong phát triển kinh tế gia đình. Từ một hộ khó khăn nhất nhì của tổ dân phố những ngày đầu mới chuyển về, đến nay gia đình chị Dũng đã xây dựng được mô hình kinh tế đa cây, đa con, trong đó chủ lực là chuyên canh cây cà phê kết hợp trồng rừng và xen canh cây hoa màu; chăn nuôi thêm heo, gà. Kinh tế ổn định, chị cũng có điều kiện chăm lo cho con cái học hành, cả 3 người trai của chị đã trưởng thành, trong đó có hai người đang công tác tại Công an huyện M'Đrắk.

Trang Vũ - Sự Diệp

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.