Multimedia Đọc Báo in

Niềm vui của mẹ

09:10, 28/03/2016

Ở tuổi 94, Mẹ Việt Nam Anh hùng Dương Thị Liễu không còn được minh mẫn như trước, đôi mắt cũng mờ dần theo năm tháng, nhưng nụ cười vẫn hiền hậu khi đón các vị khách đến thăm nhà.

Mẹ Liễu quê ở xã Tam Thăng (Tam Kỳ, Quảng Nam), lên vùng kinh tế mới (xã Ea Bung, huyện Ea Súp) lập nghiệp năm 1987 – đây cũng là địa bàn do Đồn Biên phòng Cửa khẩu Đắk Ruê quản lý.

Tuy chiến tranh đã lùi xa, nhưng khó có thể xóa hết vết thương lòng mà bấy lâu mẹ vẫn mang nặng. Chỉ trong vòng 6 năm (từ 1966 đến 1972), chiến tranh đã lấy đi của mẹ người chồng (Liệt sỹ Bùi Liễu), người con trai thứ 2 (Liệt sỹ Bùi Đức Tính), người con rể (Liệt sỹ Phan Đình Phong). Càng xót xa hơn khi Liệt sỹ Bùi Đức Tính, hy sinh năm 1970 nhưng đến nay vẫn chưa tìm được hài cốt... Lần lượt người thân ra đi mãi mãi, nỗi đau nối tiếp nỗi đau, nhưng vượt lên tất cả, mẹ vẫn cố gắng sống mẫu mực, nuôi dạy con cháu khôn lớn, trưởng thành. Hiện mẹ đang sống cùng gia đình người con út là anh Bùi Vàng... Cuối năm 2014, mẹ được Nhà nước phong tặng danh hiệu Mẹ Việt Nam Anh hùng. Bên cạnh đó, nhiều cá nhân, tập thể, chính quyền địa phương... vẫn thường xuyên tới thăm hỏi, động viên mẹ mỗi dịp lễ, tết.

Đại tá Lê Xuân Đáng thăm hỏi, chuyện trò với Mẹ Việt Nam  Anh hùng Dương Thị Liễu
Đại tá Lê Xuân Đáng thăm hỏi, chuyện trò với Mẹ Việt Nam Anh hùng Dương Thị Liễu

 Nhằm thực hiện phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, mà hơn hết là tri ân và góp phần xoa dịu nỗi đau của mẹ, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Đắk Ruê đã nhận phụng dưỡng, phối hợp cùng gia đình chăm sóc mẹ. Ngoài số tiền hỗ trợ 500 nghìn đồng/tháng, cán bộ, chiến sĩ đơn vị còn thường xuyên đến thăm hỏi, tặng quà mẹ mỗi dịp lễ, tết;  giúp ngày công sửa chữa nhà cửa, gieo cấy, thu hoạch mùa màng... cho gia đình người con út đang nuôi dưỡng mẹ. Đại úy Lưu Minh Hưng, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Cửa khẩu Đắk Ruê tâm sự với mẹ cùng gia đình: “Số tiền hỗ trợ tuy không nhiều, nhưng hơn hết là tình cảm của các con – những người lính biên phòng với tấm lòng tri ân sâu sắc dành cho mẹ. Nếu gia đình chú Vàng có khó khăn gì cần giúp đỡ, cán bộ, chiến sĩ Đồn sẽ cố gắng hết sức để hỗ trợ”. Trước tình cảm chân thành đó, anh Bùi Vàng xúc động: “Cảm ơn các chú bộ đội đã tạo điều kiện tốt nhất để mẹ về già có cuộc sống vui vẻ, tốt đẹp hơn. Tấm lòng tri ân ấy thật khó có thể đong đếm bằng vật chất, vì vậy gia đình sẽ luôn ghi nhớ và cố gắng để xứng đáng với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, của những người lính Cụ Hồ”.

Mới đây, nhân dịp kỷ niệm Ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng, Đại tá Lê Xuân Đáng, Phó Chính ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã cùng cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tỉnh đến thăm hỏi, trao quà tặng mẹ. Đại tá Lê Xuân Đáng nhắn nhủ đồng đội: “Mong các đồng chí, nhất là cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Đắk Ruê phối hợp cùng địa phương hoàn thành tốt trách nhiệm của mình, thường xuyên quan tâm đến gia đình mẹ, để mẹ được vui, khỏe, sống lâu hơn với con cháu, xóm làng, quê hương. Đây sẽ là địa chỉ đỏ để mỗi cán bộ, chiến sĩ thường xuyên đến thăm hỏi, noi gương và học tập”.

 Quỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc