Multimedia Đọc Báo in

Tuổi trẻ làm theo lời Bác

08:46, 28/03/2016

Tích cực học tập, lao động và phấn đấu không ngừng để góp sức trẻ xây dựng quê hương, tuổi trẻ hôm nay đang khắc họa một thế hệ thanh niên tràn đầy lửa đam mê, tinh thần trách nhiệm, xung kích vì cộng đồng, làm đẹp cho xã hội.

Thủ lĩnh Đoàn đầy nhiệt huyết

Tham gia công tác Đoàn từ năm 2010, đến nay anh Dương Văn Hiền, Phó Bí thư Đoàn phường Tân Thành đã từng bước cùng với Ban Chấp hành đưa phong trào thanh niên của địa phương đi vào nền nếp, trở thành một trong những Đoàn cơ sở vững mạnh tiêu biểu của TP. Buôn Ma Thuột.

Anh Dương Văn Hiền tham gia điều tiết giao thông  tại cổng trường TH Ngô Quyền (phường Tân Thành).
Anh Dương Văn Hiền tham gia điều tiết giao thông tại cổng trường TH Ngô Quyền (phường Tân Thành).

Theo anh Hiền thì muốn thanh niên đến với tổ chức Đoàn, Hội trước hết người cán bộ Đoàn phải hiểu những tâm tư tình cảm, nguyện vọng của các bạn trẻ, từ đó đề ra phương pháp giúp đỡ thanh niên sống tốt, sống có ích. Trên cương vị của mình, anh Hiền chủ động phối hợp với các ban ngành đoàn thể địa phương vận động thanh niên cùng tham gia phong trào, hoạt động vì cuộc sống cộng đồng; chăm lo, hỗ trợ thanh niên lập nghiệp. Để giữ gìn trật tự an toàn xã hội, anh Hiền đã tham mưu thành lập Đội ứng cứu nhanh với tai nạn giao thông và lụt bão của phường. Đồng thời phối hợp với tổ trật tự đô thị phường tuyên truyền vận động các hộ dân không lấn chiếm lòng lề đường làm nơi kinh doanh buôn bán gây mất cảnh quan đô thị và cản trở giao thông. Cũng theo anh Hiền, muốn thu hút, đoàn kết, tập hợp thanh niên thì cán bộ Đoàn và đoàn viên nòng cốt phải làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục và là tấm gương để thanh niên học tập, noi theo.

Không chỉ đảm nhiệm tốt công tác chuyên môn, anh Hiền còn là một trong những thanh niên điển hình biết lập thân, lập nghiệp và làm giàu chính đáng. Được Đoàn thanh niên – Hội Nông dân phường tạo điều kiện cho vay vốn 20 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội, anh đã đầu tư nuôi ếch thương phẩm, cá, gà… mỗi năm lợi nhuận thu về từ 120 đến 140 triệu đồng. Bên cạnh việc phát triển kinh tế của gia đình, anh Hiền luôn tạo điều kiện giúp đỡ hướng dẫn cho các đoàn viên thanh niên trong việc hỗ trợ xây dựng chuồng trại và ao cá, trao đổi các kiến thức kỹ thuật nuôi trồng mà mình đúc kết được để các đoàn viên thanh niên có thể áp dụng phù hợp với điều kiện của mình hiện có, tự vươn lên làm giàu chính đáng.

Với những đóng góp của mình, anh Hiền đã được Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh trao Giấy công nhận thanh niên làm kinh tế giỏi; Giám đốc Công an tỉnh tặng Giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Nghị quyết liên tịch số 1 giữa Công an tỉnh và Tỉnh Đoàn về “Phối hợp hành động phòng, chống ma túy trong thanh niên”; Tỉnh Đoàn tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào tình nguyện…

Xứng đáng “Sao tháng giêng”

Luôn có thành tích học tập và công tác Đoàn, Hội xuất sắc, Trần Quang Vũ, sinh viên năm 4 Khoa Khoa học tự nhiên và Công nghệ, Trường Đại học Tây Nguyên là 1 trong 100 gương mặt sinh viên tiêu biểu trong cả nước vừa được Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam trao giải thưởng “Sao tháng giêng”.

Bạn Trần Quang Vũ nhận Giải thưởng “Sao tháng giêng”  do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam trao tặng.
Bạn Trần Quang Vũ nhận Giải thưởng “Sao tháng giêng” do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam trao tặng.

Nhắc đến Quang Vũ có lẽ phải nhắc tới thành tích nhiều năm liên tục được nhà trường tặng Giấy khen trong công tác Hội và phong trào sinh viên. Là cán bộ Đoàn, Quang Vũ luôn tích cực tham gia các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao cũng như các hoạt động chung sức vì cộng đồng do Đoàn trường, Hội Sinh viên trường tổ chức. Với Vũ, khi tham gia những hoạt động như thế, không chỉ giúp cảm nhận được nhiều điều ý nghĩa hơn từ cuộc sống mà còn giúp tích lũy kỹ năng sống và có suy nghĩ lạc quan hơn khi khặp khó khăn. Vũ tâm sự: “Mình rất vui khi được hòa mình vào các hoạt động bổ ích ở trường. Được gặp gỡ, giao lưu với nhiều bạn mới mình học hỏi thêm rất nhiều điều bổ ích và cách giao tiếp cũng tự tin hơn nhiều. Theo mình, ngoài học tập tốt, mọi sinh viên đều nên tham gia công tác xã hội, bởi đó những trải nghiệm thực tế bổ ích là hành trang cho chúng ta vững bước vào đời”.

Tích cực tham gia các hoạt động phong trào nhưng Vũ không sao nhãng việc học. Ở lớp Sư phạm Toán K2012, kết quả học tập của Vũ luôn đạt từ 3,3 đến 3,4 điểm theo quy chế đào tạo tín chỉ. Với Vũ, toán học không chỉ là niềm đam mê mà đã trở thành tình yêu thật sự. Ở đó, Vũ tìm thấy những thử thách dành cho bản thân khi làm những bài toán lạ, cách giải mới. "Từ lúc học phổ thông mình đã rất say mê với môn học này, nó tuy khó nhưng rất hay, lại có nhiều ứng dụng thực tế. Mình cũng mong muốn trở thành một thầy giáo giỏi để có cơ hội giúp học sinh đạt được nhiều thành tích tốt hơn trong các kỳ thi Toán”, Vũ chia sẻ. Từ những nỗ lực của bản thân, Vũ không chỉ được nhận Giấy khen sinh viên Giỏi cấp trường trong suốt 3 năm học, đoạt giải Ba trong kỳ thi Olympic Toán học sinh viên toàn quốc năm 2015 mà còn vinh dự nhận Giải thưởng “Sao tháng giêng” năm 2015. Giải thưởng “Sao tháng giêng” sẽ là động lực thúc đẩy, tiếp thêm sức mạnh để Vũ tiếp tục cống hiến, phấn đấu hết mình cho phong trào học tập, phong trào sinh viên của nhà trường trong thời gian tới.

Vân Anh


Ý kiến bạn đọc