Multimedia Đọc Báo in

Ngân hàng máu sống - Nơi hội tụ những tấm lòng nhân ái

08:49, 27/11/2016

Hễ nhận được thông tin có bệnh nhân đang trong cơn nguy kịch, bệnh viện không đủ lượng máu dự trữ là các thành viên của Câu lạc bộ Ngân hàng máu sống Bệnh viện Đa khoa tỉnh (CLB) nhanh chóng đến tận nơi để hiến máu cứu người ….

CLB được thành lập vào cuối năm 2015 với 40 thành viên tham gia. Chị Trần Ngọc Thư, Chủ nhiệm CLB cho biết: “Các thành viên CLB đều là những thanh niên có đầy đủ sức khỏe, năng động, sôi nổi, có tâm huyết và nhiệt tình trong phong trào hiến máu tình nguyện ở địa phương. Trước khi tham gia CLB, đa số các bạn đều đã tham gia hiến máu tình nguyện nên hiểu rất rõ ý nghĩa của hoạt động này. Do vậy, các bạn luôn có tinh thần sẵn sàng tiếp ứng bất kể thời gian để tham gia hiến máu cứu người khi bệnh viện có nhu cầu”.

Với phương châm hành động “có mặt mọi lúc, mọi nơi”, Ban chủ nhiệm CLB đã lập danh sách tên, nhóm máu, số điện thoại, địa chỉ cụ thể của mỗi thành viên để dễ dàng liên lạc lúc cần huy động máu. Thông thường, chỉ khoảng 15-20 phút sau khi nhận được tin báo từ Ban chủ nhiệm, các thành viên có cùng nhóm máu cần thiết đã có mặt tại bệnh viện để làm một số xét nghiệm cần thiết và tiến hành truyền máu cho người bệnh.

Chủ nhiệm CLB Trần Ngọc Thư (người thứ 2 từ trái sang) và một số thành viên CLB thảo luận kế hoạch tuyên truyền, vận động mở rộng lực lượng tham gia CLB.
Chủ nhiệm CLB Trần Ngọc Thư (người thứ 2 từ trái sang) và một số thành viên CLB thảo luận kế hoạch tuyên truyền, vận động mở rộng lực lượng tham gia CLB.

Có thể thấy, so với hiến máu định kỳ, hoạt động của Ngân hàng máu sống có rất nhiều ưu điểm vì các thành viên của CLB luôn sẵn sàng cho máu bất cứ lúc nào, nguồn cung cấp máu đảm bảo chất lượng, nhanh chóng nên công tác cấp cứu, điều trị cũng đạt được hiệu quả cao hơn. Năm vừa qua, các thành viên CLB đã kịp thời hiến tặng khoảng 1.000 đơn vị máu và tiểu cầu, cứu sống được nhiều trường hợp nguy kịch.  Chị Trần Ngọc Thư kể: “Lần mới đây nhất, chúng tôi nhận được thông tin có một bệnh nhân hơn 60 tuổi bị xuất huyết tiểu cầu cần truyền gấp nhưng gia đình, bạn bè đều không có người đủ điều kiện cho tiểu cầu nên cần sự hỗ trợ của CLB. Mặc dù lúc đó đã gần 2 giờ sáng, nhưng các thành viên đều có mặt kịp thời để hiến tặng tiểu cầu giúp bệnh nhân thoát cơn hiểm nghèo. Một tuần sau đó, bác được xuất viện, từ đó đến nay, gia đình bác vẫn luôn giữ liên lạc với chúng tôi, thậm chí đôi khi vườn nhà có quả sầu riêng chín bác cũng lặn lội chạy xe mười mấy cây số (từ cầu 14, xã Hòa Phú) mang lên thành phố cho CLB. Khi nhận được lời cảm ơn chân tình của bác chúng tôi thấy rất vui vì bản thân đã góp sức giữ lại một con người với cuộc đời”.

 

Thời gian tới, chúng tôi sẽ tích cực tuyên truyền, vận động để phát triển thêm nguồn nhân lực tham gia vào CLB, vì số lượng thành viên càng nhiều thì các nhóm máu sẽ được mở rộng và việc huy động lực lượng hiến máu, nhất là tiểu cầu trong những lúc khẩn cấp sẽ càng chủ động hơn

 

 
 
Chị Trần Ngọc Thư, Chủ nhiệm CLB

Còn với bạn Phạm Thị Kim Nhật, 21 tuổi, một thành viên của CLB thì: “Khi tham gia hiến máu cấp cứu người bệnh, nhiều thành viên trong CLB không tránh khỏi cảm giác hồi hộp, bởi không biết nguồn máu mình hiến tặng có cứu được bệnh nhân hay không. Rất nhiều lần niềm vui vỡ òa khi nghe tin người bệnh đã qua cơn nguy kịch, nhưng cũng có đôi lần lại cảm thấy bất lực vì sự tiếp sức của mình cũng không thể neo giữ được tính mạng bệnh nhân dù rằng nguyên nhân là do bệnh tình quá hiểm nghèo…”.

Trong bất cứ hoàn cảnh nào, sự có mặt của các thành viên CLB hiến tặng những giọt máu hồng đã mang đến hy vọng, tiếp thêm sự sống cho người bệnh cần máu. Cái mà họ cho đi không chỉ là máu, tiểu cầu mà hơn hết đó là tấm lòng, sự nhiệt huyết của tuổi trẻ và cũng là tấm gương sáng để các bạn đoàn viên, thanh niên học tập và noi theo.

Kim Oanh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.