Multimedia Đọc Báo in

Đồng hành cùng phụ nữ nghèo

07:45, 26/10/2017

Bằng những hoạt động hỗ trợ thiết thực, Hội LHPN TP. Buôn Ma Thuột đã tạo điều kiện giúp nhiều hội viên phụ nữ phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Mới đây, từ nguồn vốn hỗ trợ của UBND thành phố, Hội LHPN thành phố đã phối hợp với Trạm Khuyến nông thành phố chọn 21 hội viên tham gia triển khai thực hiện các mô hình hỗ trợ phát triển kinh tế nhằm giúp họ vươn lên thoát nghèo bền vững. Tùy theo nhu cầu, điều kiện của từng hội viên, Hội đã giúp các chị em thực hiện mô hình nuôi dê, trồng nấm mèo, nuôi bò sinh sản và chăn nuôi trên đệm lót sinh học… với tổng số tiền hỗ trợ trên 226 triệu đồng.

Chị H’Ngân Niê (buôn M’rê, xã Hòa Phú) chăm sóc đàn dê của gia đình.
Chị H’Ngân Niê (buôn M’rê, xã Hòa Phú) chăm sóc đàn dê của gia đình.

Là một trong những hộ được hỗ trợ vốn để nuôi dê, chị H’Ngân Niê (buôn M’rê, xã Hòa Phú) phấn khởi nói: “Lập gia đình với hai bàn tay trắng nên vợ chồng tôi vẫn đang ở cùng với bố mẹ. Do nhà chỉ có 3 sào đất được bố mẹ chia cho đang trồng cà phê chẳng đủ để lo cho cuộc sống nên khi được hỗ trợ vốn nuôi dê tôi rất mừng”. Sau khi được hỗ trợ vốn, chị H’Ngân đã mua 7 con dê. Với gia đình chị, đây là số tiền không nhỏ bởi nếu không có sự hỗ trợ này thì chẳng biết vay mượn đâu để phát triển chăn nuôi, tạo thêm nguồn thu nhập. Theo quy định của chương trình, với mô hình nuôi dê, sau thời gian 7 tháng chị H’Ngân sẽ phải hoàn trả lại 50% vốn được hỗ trợ ban đầu.

Gia đình chị Phạm Thị Thúy (thôn 7, xã Hòa Khánh, TP. Buôn Ma Thuột) cũng thuộc diện hộ nghèo. Từ nhiều năm nay, cuộc sống của hai vợ chồng chị và 3 đứa con đang tuổi ăn học chỉ trông chờ vào mảnh đất vườn đang trồng rau và đồng lương công nhân làm thuê ít ỏi của chồng. Do đó, khi được Hội LHPN thành phố chọn để hỗ trợ nuôi dê phát triển kinh tế, chị đã vay mượn thêm 2 triệu đồng để mua đàn dê 9 con và xây dựng chuồng trại chăn nuôi. Với chị, đây là sự hỗ trợ thiết thực và là nguồn động viên để chị cố gắng vươn lên trong cuộc sống.

Hội LHPN TP. Buôn Ma Thuột thăm và tặng quà phụ nữ đơn thân ở xã Hòa Phú.
Hội LHPN TP. Buôn Ma Thuột thăm và tặng quà phụ nữ đơn thân ở xã Hòa Phú.

Bên cạnh việc hỗ trợ kinh tế, Hội còn vận động ủng hộ, xây dựng nhà Mái ấm tình thương nhằm giúp hội viên an cư. Đơn cử như hoàn cảnh của gia đình chị H’Chi Byă (buôn Ea Nao A, xã Ea Tu), từ khi được Hội LHPN và Ủy ban MTTQ thành phố hỗ trợ 40 triệu đồng xây dựng ngôi nhà vào năm 2015, vợ chồng chị đã yên tâm, không còn lo lắng mỗi khi trời mưa gió. Được biết, trước đây chị chỉ có căn nhà gỗ tạm bợ rộng chừng 20 m2; lại không có đất rẫy gì nên cuộc sống chủ yếu nhờ vào việc đi làm thuê…

Phụ nữ xã Hòa Phú chia sẻ kinh nghiệm phát triển sản xuất.
Phụ nữ xã Hòa Phú chia sẻ kinh nghiệm phát triển sản xuất.

Ngoài các chương trình hỗ trợ trên, trong năm nay, Hội đã giúp 20 hội viên phụ nữ làm nghề nhặt rác tại bãi rác xã Cư Êbur vay vốn chuyển đổi sang nuôi bò, dê với tổng kinh phí 640 triệu đồng; giải ngân vốn hỗ trợ “Phụ nữ khởi ngiệp, khởi sự kinh doanh” với tổng số tiền 170 triệu đồng cho 9 hội viên ở phường Tân Lập, xã Hòa Khánh, Cư Êbur, Hòa Thắng. Bên cạnh đó, Hội cũng đã vận động và nhận chăm sóc 3 hội viên phụ nữ đơn thân đến hết đời với hình thức hỗ trợ tiền mặt 500.000 đồng/tháng…

Theo chị Đỗ Thị Kim Dũng, Chủ tịch Hội LHPN TP. Buôn Ma Thuột, công tác hỗ trợ phụ nữ nghèo, cận nghèo được thực hiện bằng nhiều nguồn lực, đa dạng về hình thức giúp đỡ và được triển khai sâu rộng từ chi hội phụ nữ thôn, buôn, tổ dân phố… Từ năm 2011-2016, Hội đã giúp cho 616 phụ nữ nghèo làm chủ hộ thoát nghèo, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn thành phố từ 5% xuống còn 1,55% (đến tháng 6-2017).

Thúy Hồng
 

Ý kiến bạn đọc