Multimedia Đọc Báo in

Trung thu nơi đầu sóng

07:46, 26/10/2017
Mặc dù cách xa đất liền song mỗi dịp Trung thu, các em thiếu niên, nhi đồng ở ba đảo Trường Sa Lớn, Song Tử Tây, Sinh Tồn thuộc Quần đảo Trường Sa cũng có đầy đủ bánh trung thu, đèn lồng và trò chơi “ngắm chị Hằng” giữa biển trời Tổ quốc…

Không khí Trung thu năm nay ở Trường Tiểu học tại đảo Trường Sa Lớn rất rộn ràng; 100% học sinh đều có đèn lồng và bánh trung thu. Thầy giáo Đồng Minh Hiệp cho biết: “Ngay từ tối 12-8 âm lịch, phụ huynh học sinh và các chú bộ đội đã tổ chức cho các em vui chơi trung thu tại chỗ. Đèn Trung thu chủ yếu mua từ đất liền với nhiều chủng loại, sắc màu rực rỡ. Có em còn sáng tạo làm quà Trung thu bằng cánh diều rồi chạy thả ngoài triền đảo”.

Thiếu nhi, phụ huynh cùng các chiến sĩ đi nhận quà Trung thu.
Thiếu nhi, phụ huynh cùng các chiến sĩ đi nhận quà Trung thu.

Ở đảo Song Tử Tây, các cháu thiếu nhi được các chú bộ đội tặng món quà Trung thu rất đặc biệt. Đó là những chiếc đèn hình ông sao làm bằng cành cây bàng quả vuông có dán giấy bóng màu xanh đỏ và hình cột mốc chủ quyền được làm bằng bìa các-tông lắp đèn nháy bên trong. Chiến sĩ Nguyễn Tùng Anh bộc bạch: “Chúng tôi muốn tặng các em món quà do chính tay mình làm ra. Ở đảo, cây phong ba tượng trưng cho sức mạnh, cho khát vọng hòa bình, chúng tôi đã làm đèn ngôi sao, hình cột mốc chủ quyền bằng cành cây này”. Các em học sinh vô cùng thích thú với món quà độc đáo này. Không chỉ có bánh, đèn lồng, các em còn được các thầy giáo tặng sách, vở, bút, cặp học sinh.

Các thầy cô giáo và các chú bộ đội ở đảo Sinh Tồn cũng tổ chức Trung thu cho thiếu nhi trên đảo từ tối 12-8 âm lịch. Những chiếc đèn lồng do các em tự làm hoặc được bố mẹ tặng sẽ được chấm điểm và trao thưởng. Để động viên khích lệ các em học tập tốt, chúng tôi tặng các em sách vở, bút, cặp. Đến tối 14-8 âm lịch, thầy và trò trên đảo lại tập trung phá cỗ và biểu diễn văn nghệ.

 Sư thầy Thích Pháp Đạt, trụ trì chùa Trường Sa Lớn cũng tặng các em nhỏ trên đảo sách, cặp, bút và bánh ngọt. Sư thầy tâm sự: “Ở giữa biển khơi gian khó, các cháu thiếu nhi vẫn có một đêm hội trăng rằm rộn ràng, ý nghĩa, đủ đầy. Đó là thể hiện sự quan tâm và khát vọng hòa bình. Vào ngày rằm Trung thu, chùa Trường Sa cũng tổ chức tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh, cầu mong cho quốc thái dân an, biển đảo hòa bình, đất nước phồn thịnh”.

Đêm hội trăng rằm ở đảo Trường Sa Lớn.
Đêm hội trăng rằm ở đảo Trường Sa Lớn.

Không chỉ riêng các em thiếu nhi, cả những chàng lính trẻ cũng rộn rã niềm vui Trung thu khi hòa nhịp cùng thiếu nhi phá cỗ, múa hát, làm trò cười, kể chuyện cổ tích. Giữa biển đảo bao la, chiến sĩ, thiếu nhi, người dân trên đảo nắm tay nhau thành một vòng tròn múa, hát trước cột mốc chủ quyền. Dưới ánh trăng rằm sáng tỏ, các chiến sĩ trẻ kể chuyện về sự tích chú Cuội, chị Hằng; còn các cháu thiếu nhi tặng các chú bộ đội những bài hát thiếu nhi rộn ràng mang sắc thái tuổi thơ như “Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng”, “Màu áo chú bộ đội”.

Lần đầu tiên đón Trung thu cùng các cháu thiếu nhi ở trên đảo Sinh Tồn,  chiến sĩ trẻ Phạm Quốc Tuấn không giấu được xúc động. Tuấn thổ lộ: “Ai cũng có một thời niên thiếu và được vui Trung thu, nhưng đón Tết Trung thu ở đảo Trường Sa thì không phải ai cũng được trải nghiệm. Phá cỗ trung thu giữa biển trời, tôi cảm thấy Tổ quốc mình thiêng liêng đến lạ thường, càng dâng lên niềm tự hào được là người lính canh trời, giữ đảo”. Hạ sĩ Đồng Quốc Văn ở phân đội hỏa lực Trường Sa Lớn cũng chia sẻ: “Đón Trung thu giữa biển trời Tổ quốc, em cảm thấy cuộc sống thật ý nghĩa”.

Thiếu nhi Trường Sa đón Tết Trung thu trong niềm vui ấm ấp bên thầy giáo, ba mẹ và các chú bộ đội. Ở giữa ngàn khơi ấy, Trung thu của các em học sinh hòa quyện với Trung thu của những người lính trẻ bởi họ đang cùng nhau sinh sống học tập, huấn luyện, bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc nơi đầu sóng ngọn gió.

Mai Thắng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.