Multimedia Đọc Báo in

Ấm tình Xuân trong những ngôi nhà Tình nghĩa

14:40, 27/12/2017

Trong cái lạnh của những ngày cuối năm, nhiều phụ nữ nghèo trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột đã cảm thấy ấm lòng khi được an cư trong ngôi nhà mới từ nguồn quỹ “Ấm áp tình nghĩa” của Hội LHPN thành phố hỗ trợ xây dựng.

Có được ngôi nhà mới đã gần một tháng nay mà gia đình chị H’Ngơi Êban (buôn Dhă Prong, xã Cư Êbur) vẫn còn tràn đầy niềm vui và hạnh phúc. Chị H’Ngơi xúc động bày tỏ: “Nếu không có sự hỗ trợ của Hội LHPN thành phố thì không biết đến bao giờ mẹ con tôi mới có thể xây được ngôi nhà kiên cố như thế này. Từ nay tôi có thể yên tâm lao động để kiếm tiền nuôi các con ăn học”. 

Với hoàn cảnh như chị, đây là niềm vui quá lớn lao. Trước đây gia đình chị cùng gia đình mấy chị em với gần 20 người lớn, nhỏ sống chung trong ngôi nhà dài đã cũ kỹ của ông bà ngoại, mỗi khi trời mưa thì nhà thấm, dột khắp nơi, mùa nắng thì nóng như thiêu đốt. Vì không chịu được cuộc sống quá khó khăn, cách đây 3 năm chồng chị H’Ngơi đã bỏ đi, để lại mình chị gánh vác 3 đứa con nhỏ. Trong khi đó, đất rẫy không có, chị phải bươn chải làm thuê, làm mướn kiếm tiền nuôi các con, đứa con trai đầu mãi 8 tuổi mới đi học lớp 1. Cuộc sống quá khó khăn, vất vả nên chưa bao giờ chị H’Ngơi nghĩ đến việc xây dựng được ngôi nhà kiên cố riêng cho mấy mẹ con mình. Đến đầu tháng 11 vừa rồi, khi được Hội LHPN TP. Buôn Ma Thuột hỗ trợ 50 triệu đồng và bố mẹ cho một mảnh đất nhỏ, chị đã xây dựng căn nhà với diện tích gần 50 m2.

Bàn giao nhà  Tình nghĩa cho gia đình bà Ngô  Thị  Kiêm.
Bàn giao nhà Tình nghĩa cho gia đình bà Ngô Thị Kiêm.

Bà Ngô Thị Kiêm (thôn 4, xã Hòa Phú) đã bước qua tuổi 80 nhưng đến bây giờ mới có được căn nhà xây vững chãi để ở. Bà con lối xóm đều biết  hoàn cảnh bà Kiêm rất ngặt nghèo, hiện đang sống cùng với 3 người con và đứa cháu nội đều không có khả năng lao động. Trong đó, người con gái đã 54 tuổi bị thiểu năng trí tuệ, 2 người con trai thì 1 người bị tàn tật do tai nạn lao động (đang được Hội Chữ thập đỏ xã hỗ trợ 200.000 đồng/tháng) và 1 người bị bệnh tim, phổi. Cuộc sống của cả gia đình chỉ trông chờ vào sự giúp đỡ của họ hàng, lối xóm và tiền trợ cấp hằng tháng của bà và 2 người con. Đến đầu tháng 11 vừa qua, nhờ Hội LHPN thành phố hỗ trợ 50 triệu đồng, gia đình bà đã mua vật liệu và được hỗ trợ ngày công xây dựng căn nhà cấp 4 với diện tích 65 m2, tổng trị giá 65 triệu đồng.

Bốn mẹ con chị H'Ngơi phấn khởi khi ở trong căn nhà mới.
Bốn mẹ con chị H'Ngơi phấn khởi khi ở trong căn nhà mới.

Chị Lê Thị Thanh Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN TP. Buôn Ma Thuột cho biết: “Trong năm 2017, từ nguồn quỹ “Ấm áp tình nghĩa”, Hội đã hỗ trợ 6 hội viên khó khăn xây dựng nhà ở với tổng trị giá 300 triệu đồng. Ngoài ra, Hội còn phối hợp với Phòng Cảnh sát Giao thông – Công an tỉnh hỗ trợ 50 triệu đồng xây dựng một căn nhà cho hội viên nghèo trên địa bàn xã Hòa Khánh”. Đây là một trong những hoạt động có ý nghĩa nhân văn, thể hiện tinh thần đùm bọc, tương trợ của hội viên phụ nữ được duy trì trong nhiều năm qua.

Có thể nói, mỗi gia đình một hoàn cảnh khác nhau, nhưng khi được sự quan tâm giúp đỡ, hỗ trợ của Hội cũng như cộng đồng, họ sẽ có thêm nghị lực, quyết tâm để cố gắng phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo bền vững. Hy vọng rằng, trong thời gian tới, sẽ có nhiều “Mái ấm tình thương” được dựng xây để có thêm nhiều gia đình được đón một mùa xuân mới tràn ngập niềm vui, ấm áp yêu thương.

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.