Multimedia Đọc Báo in

Những chiếc xe nghĩa tình

08:31, 22/01/2018

Tết này, nhiều người khuyết tật nặng về chân trên địa bàn tỉnh đã có thể “đi lại” dễ dàng hơn nhờ vào “đôi chân” là những chiếc xe lăn, xe lắc vừa được tặng.

Trong những ngày đầu năm mới 2018, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã phối hợp cùng Quỹ Hỗ trợ cộng đồng Lawrence S.Ting và Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng (TP. Hồ Chí Minh) tổ chức trao 140 chiếc xe lăn và 10 xe lắc tình thương cho người khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Những chiếc xe này không chỉ góp phần giúp người khuyết tật thuận tiện, chủ động hơn trong việc đi lại, hòa nhập cộng đồng mà còn giảm bớt gánh nặng chăm sóc cho người thân; đặc biệt là giúp người khuyết tật có thêm động lực, ý chí vươn lên trong cuộc sống.

Đại diện  nhà tài trợ  và Hội Chữ thập đỏ tỉnh  trao xe lăn, xe lắc cho người khuyết tật.
Đại diện nhà tài trợ và Hội Chữ thập đỏ tỉnh trao xe lăn, xe lắc cho người khuyết tật.

Có mặt tại buổi lễ nhận xe lăn, chị Nguyễn Thị Nhung (phường Ea Tam, TP. Buôn Ma Thuột) không giấu được xúc động nói: “Hơn 4 năm nay, đôi chân của tôi không thể đi lại được do căn bệnh mòn đĩa đệm và thoái hóa các khớp. Vì cuộc sống gia đình khó khăn, không có tiền để mua xe lăn nên cũng từng đó năm tôi chỉ ngồi một chỗ. Mọi sinh hoạt đều phụ thuộc vào chồng con nên cuộc sống càng nghèo khó hơn. Bây giờ được nhận xe lăn, tôi rất mừng bởi mình có thể di chuyển đi lại trong nhà mà không cần người giúp để chồng con yên tâm đi làm kiếm sống”. Tương tự, trường hợp ông Đào Văn Lâm (xã Ea Huar, huyện Buôn Đôn) bị liệt hai chân từ năm 2004, việc đi lại đều nhờ cậy vào người vợ. Do nhà chỉ có hai vợ chồng, vợ ông thường đi làm ngoài vườn hay đi công việc nên mỗi khi ở nhà ông Lâm chỉ biết ngồi một chỗ, chứ chưa nói đến giúp đỡ vợ việc nhà. Khi được nhận xe lắc, ông rất phấn khởi, từ đây có thể giúp vợ những công việc nhỏ trong gia đình hay khi có việc ra ngoài.

Có thể nói, đối với những gia đình có người khuyết tật thường cần người lành lặn chăm sóc. Chính vì thế, khi nhận được những chiếc xe lăn, xe lắc này dù giá trị vật chất không lớn nhưng về mặt tinh thần có ý nghĩa rất nhiều bởi họ có thể xoay xở đi lại phục vụ bản thân; thậm chí có thể ra ngoài tìm việc làm, hòa nhập cộng đồng để vươn lên cải thiện cuộc sống. Theo bà Nguyễn Thị Phi Thảo, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, đây là hoạt động thiết thực nhằm chung tay hỗ trợ, chia sẻ, giúp đỡ người khuyết tật xóa bỏ mặc cảm, có điều kiện thuận lợi hòa nhập cộng đồng cũng như góp phần cùng địa phương thực hiện công tác an sinh xã hội.

Ông Lâm (thứ 2 từ phải sang) phấn khởi khi nhận được xe lắc tình thương.
Ông Lâm (thứ 2 từ phải sang) phấn khởi khi nhận được xe lắc tình thương.

Chia sẻ về chương trình “Trao tặng xe lăn, xe lắc tình thương” cho người khuyết tật trên cả nước nói chung, tỉnh Đắk Lắk nói riêng, ông Phan Chánh Dưỡng, Giám đốc Quỹ Hỗ trợ cộng đồng Lawrence S.Ting bày tỏ: “ Đây là lần thứ hai đến tỉnh Đắk Lắk để trao tặng xe lăn, xe lắc cho người khuyết tật (lần thứ nhất vào năm 2010), chúng tôi luôn mong rằng, những người khuyết tật nhận được sự hỗ trợ này sẽ có thêm động lực phấn đấu cùng gia đình vươn lên trong cuộc sống, hòa nhập cộng đồng. Đặc biệt, dịp trao xe lăn lần này lại đúng vào thời điểm Tết cổ truyền của dân tộc sắp đến sẽ tạo thêm niềm vui cho người khuyết tật để họ có thể gặp gỡ bạn bè, người thân”. 

 Được biết, trong những năm qua, các cấp Hội Chữ thập đỏ và ban, ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh đã tích cực vận động các đơn vị, tổ chức, nhà hảo tâm hỗ trợ xe lăn, xe lắc giúp người khuyết tật đi lại thuận tiện hơn. Tuy nhiên, hiện nay trên toàn tỉnh vẫn còn trên 74.000 người khuyết tật; trong đó có 19.500 người khuyết tật nặng về chân rất cần sự quan tâm, giúp đỡ của cộng đồng. 

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.