Multimedia Đọc Báo in

Thắp lửa nhân ái

08:12, 12/02/2018

Phát huy truyền thống tốt đẹp và nghĩa cử cao quý của người phụ nữ Việt Nam, nhiều chị em phụ nữ và các cấp Hội LHPN trên địa bàn tỉnh đã trở thành điểm tựa, “cầu nối” vững chắc thắp sáng niềm tin, tiếp thêm nghị lực để những phận đời kém may mắn vươn lên trong cuộc sống.

Viết tiếp ước mơ đến trường

Nhắc đến hoàn cảnh của hai anh em Nguyễn Hà Vương (8 tuổi) và Nguyễn Hà Vinh (6 tuổi) hiện ở thôn Hòa Nam 2, xã Ea Nuôl, huyện Buôn Đôn, không ai là không xót thương. Trước đây gia đình các em ở xã Hòa Sơn (huyện Krông Bông). Bố mất vì tai nạn giao thông khi Vinh còn trong bụng mẹ, đến năm em được gần 4 tuổi thì người mẹ vì không chịu được khổ cực cũng bỏ đi để hai anh em lại cho ông bà nội nuôi. Thương bố mẹ đã già cả, nghèo khó lại phải vất vả nuôi cháu nhỏ nên đầu năm 2016, chị Nguyễn Thị Phượng (bác ruột của hai anh em) đã đưa hai cháu về nuôi, dẫu hoàn cảnh chị cũng đang rất khó khăn, hiện cả gia đình đang phải sống nhờ trên mảnh đất của người anh, phải chạy ăn từng bữa.

Chị Đinh Thúy Lăng, Chủ tịch Hội LHPN xã Ea Nuôl thăm hỏi, động viên hai anh em Xuân và Vinh.
Chị Đinh Thúy Lăng, Chủ tịch Hội LHPN xã Ea Nuôl thăm hỏi, động viên hai anh em Xuân và Vinh.

Vì người mẹ bỏ đi mang theo hộ khẩu nên khi về ở với bác, các cháu không đủ giấy tờ để đến trường. Biết được việc này, chị Đinh Thúy Lăng (Chủ tịch Hội LHPN xã Ea Nuôl) đã đứng ra hỗ trợ chị Phượng chuyển hộ khẩu cho hai cháu. Chị Lăng phải đến UBND xã Hòa Sơn để xác nhận hoàn cảnh của các cháu, rồi xin chứng nhận của địa phương. Tiếp đó, đến Công an huyện Krông Bông để làm các thủ tục hồ sơ. Sau nhiều lần đi lại như thế và đứng ra ký cam kết chịu mọi trách nhiệm về việc chuyển khẩu của các cháu, các thủ tục, hồ sơ để cho các cháu nhập khẩu về gia đình chị Phượng tại xã Ea Nuôl, huyện Buôn Đôn cũng được hoàn tất.

Đến khi có đầy đủ giấy tờ để nhập học, vấn đề chi phí học tập cũng là việc nan giải, bởi gia đình chị Phượng thuộc diện hộ nghèo. Trước hoàn cảnh này, chị Lăng lại đứng ra kêu gọi chị em phụ nữ và các nhà hảo tâm ủng hộ tiền, quần áo, sách vở giúp các cháu với số tiền lên đến hàng chục triệu đồng. Trong đó, riêng hội viên phụ nữ đóng góp được hơn 5 triệu đồng tiền mặt và nhiều quần áo, sách vở, nhu yếu phẩm… Hiện nay, Hội Phụ nữ xã cũng đang vận động một doanh nghiệp trên địa bàn nhận đỡ đầu, trợ cấp nuôi dưỡng các cháu.

Ngoài trường hợp hai anh em cháu Vương và Vinh, Hội LHPN xã Ea Nuôl còn thường xuyên thăm hỏi, tặng quà và đang hoàn tất thủ tục để vận động Phòng Giao dịch huyện Buôn Đôn (Ngân hàng TMCP Đông Nam Á chi nhánh Đắk Lắk) nhận hỗ trợ hằng tháng cho cháu Y Roi A’đrơng (buôn M’tha 1B) bị khuyết tật có thêm điều kiện đến trường.

Điểm tựa của phụ nữ đơn thân

Gần hai năm nay, Hội LHPN TP. Buôn Ma Thuột đã nhận nuôi dưỡng bà Đậu Thị Bài (thôn 13, xã Hòa Phú, TP. Buôn Ma Thuột) đến cuối đời. Nói về hoàn cảnh của mình, bà Bài chỉ biết mình bị mù bẩm sinh chứ cũng chẳng biết rõ mình bao nhiêu tuổi, rời quê hương Hà Tĩnh vào Đắk Lắk từ năm nào. Công việc chủ yếu của bà là đi đu võng cho các gia đình có trẻ nhỏ để đổi lấy những bữa cơm chứ cũng chẳng mong được trả công cán gì. Cứ thế, bà đi làm cho hết nhà này đến nhà khác để kiếm miếng ăn qua ngày. Đến khi tuổi già, không đủ sức khỏe nữa thì bà được một người họ hàng xa ở xã Hòa Phú cho ở nhờ trong một ngôi nhà bé tí, lụp xụp. Cuộc sống hằng ngày chỉ trông chờ vào sự thương tình của bà con hàng xóm, chị em phụ nữ khi thì ít gạo, mắm muối khi thì ít thức ăn hay những phần quà của các đoàn từ thiện đến địa phương trao tặng.

 
Ở cái tuổi gần đất xa trời, không nơi nương tựa nhưng tôi vẫn cảm thấy rất ấm lòng vì luôn nhận được sự quan tâm, chia sẻ của bà con hàng xóm, nhất là những phần quà và khoản tiền hỗ trợ hằng tháng của Hội LHPN thành phố. Đây là động lực tiếp thêm sức khỏe cho tôi trong những năm tháng cuối đời”.
 
 
Đậu Thị Bà

Trước hoàn cảnh đó, Hội LHPN thành phố đã vận động cán bộ Hội tự nguyện đóng góp hỗ trợ bà mỗi tháng 500 nghìn đồng và thường xuyên tặng quà vào dịp lễ, Tết. Bên cạnh đó, Hội còn đứng ra vận động chị em cùng quan tâm chăm lo, sẻ chia khó khăn từ vật chất đến tinh thần để giúp bà có thêm nghị lực vươn lên trong cuộc sống.

Chị Lê Thị Thanh Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN TP. Buôn Ma Thuột cho biết: “Cùng với nhiều chương trình, phong trào hỗ trợ hội viên phụ nữ nghèo có hoàn cảnh khó khăn, việc Hội đứng ra nhận nuôi dưỡng phụ nữ đơn thân không chỉ nhằm giúp họ vượt qua khó khăn mà trên hết tạo sự lan tỏa, thắp lửa nhân ái trong các cá nhân, tổ chức hội. Đến nay, Hội cũng đã vận động được thêm 2 đơn vị là Hội Phụ nữ Công an thành phố và Hội Chữ thập đỏ thành phố nhận nuôi dưỡng 2 phụ nữ đơn thân nghèo đến hết đời với mức hỗ trợ 500 nghìn đồng/tháng”.

Bằng sự đồng cảm, tinh thần “tương thân, tương ái”, việc làm của chị Phượng, chị Lăng hay là của Hội LHPN xã Ea Nuôl và TP. Buôn Ma Thuột đã gắn kết, chia sẻ, giúp đỡ các địa chỉ nhân đạo, giúp họ có thêm niềm tin, nghị lực, điều kiện để vươn lên trong cuộc sống; góp phần tích cực vào việc bảo đảm chính sách an sinh xã hội của tỉnh.

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc