Multimedia Đọc Báo in

Vất vả mưu sinh với nghề bán dạo hoa tươi

06:25, 20/05/2018

Tại góc chợ Trung tâm Buôn Ma Thuột, ai cũng dễ dàng bắt gặp hình ảnh những người phụ nữ tay ôm bó hoa tươi đon đả mời chào khách mua. Bất kể ngày nắng hay mưa, những người phụ nữ ấy vẫn cần mẫn với công việc để tích cóp từng đồng vì cuộc mưu sinh…

Thức dậy từ tờ mờ sáng, những người bán hoa dạo phải đến tận chợ đầu mối để lựa chọn hoa chuẩn bị cho một ngày làm việc mới. Sau khi đã chọn được những bông hoa vừa ý, kì kèo ngã giá với chủ buôn, họ lại tất tả quay về chợ, chia hoa thành từng bó nhỏ sẵn để tiện cho khách hàng lựa chọn. Chị Hoa – một người bán hoa dạo ở chợ cho hay, vì bán hoa dạo ở ngoài đường nên công đoạn chọn hoa cũng phải tỉ mỉ và kỹ lưỡng, phải luôn giữ cho hoa tươi và không bị dập, nếu hoa mau héo thì sẽ không bán được.

hị Hoa đang  lựa hoa cho khách.
Chị Hoa đang lựa hoa cho khách.
 

“Chúng tôi biết công việc của mình phần nào làm mất trật tự cảnh quan đô thị, nhưng vì không có đủ tiền để thuê một chỗ ngồi bán cố định nên đành phải phải chọn cách ôm hoa đi bán dạo”. 

 
 
Một người bán dạo hoa tươi phân trần

Tầm trưa, mặc cho cái nắng nóng, những người bán hoa dạo tay ôm hoa, tay cầm bình sẵn sàng tiếp nước cho hoa luôn được tươi tắn. Hễ có ai đi qua, các cô đều đon đả mời chào. Có những vị khách dễ tính chỉ hỏi qua loa rồi mua ngay mà không kì kèo trả giá. Nhưng cũng có nhiều người lựa hết bó này đến bó khác rồi bỏ đi…

Cô Hương, người có thâm niên bán hoa dạo ở đây tâm sự: “Toàn bộ chi tiêu trong gia đình 5 người chỉ trông chờ vào tiền lãi từ nghề bán hoa dạo này. Nếu ngày nào nghỉ thì mọi chi tiêu không biết trông vào đâu”. Cô kể, ở đây cô là người bán chậm nhất vì đã lớn tuổi, không đi lại linh hoạt được như những người trẻ. Có khi đang đứng chào hàng thì bị xe máy tông, thế là mất mấy ngày không đi bán được.

Vất vả là thế nhưng những người phụ nữ bán hoa dạo ấy vẫn cần mẫn, gắn bó với công việc của mình vì kế sinh nhai. “Chúng tôi thường nói vui với nhau mình là những shop hoa di động, vừa tiện lợi cho người mua mà giá cả cũng rất phải chăng. Công việc dẫu vất vả nhưng chúng tôi cũng kiếm được đồng ra đồng vào để lo trang trải cho gia đình…” - chị Hoa tâm sự.

Những bông hoa tươi tắn được lựa chọn cẩn thận, kỹ lưỡng bởi những người bán hoa dạo.
Những bông hoa tươi tắn được lựa chọn cẩn thận, kỹ lưỡng bởi những người bán hoa dạo.

Cứ như vậy, khi trời vừa hửng sáng cũng là lúc những người bán hoa dạo lại tất tả với công việc thường nhật của mình. Buổi sáng sớm, đủ các loại hoa tươi trên tay những người phụ nữ bán hoa dạo làm sáng bừng cả góc chợ… 

Thúy An

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.