Multimedia Đọc Báo in

Người giáo dân giàu lòng nhân ái

06:26, 08/06/2018

Hơn 38 năm phụ trách hoạt động Hội Chữ thập đỏ của phường, ông đã chăm sóc, hỗ trợ điều trị miễn phí cho không biết bao nhiêu người bệnh khắp vùng Ea Siên, Thống Nhất (thị xã Buôn Hồ). Ông cũng là một tấm gương mẫu mực trong vùng có đạo, sống trọn vẹn với tinh thần “Kính chúa, yêu nước”.

Mặc dù đã qua tuổi “thất thập cổ lai hy” nhưng hằng ngày, ông Nguyễn Ước (phường Thống Nhất, thị xã Buôn Hồ) vẫn đều đặn đến thăm nhà những người bệnh trong vùng. Bất kể nắng hay mưa, ban ngày hay nửa đêm, chưa khi nào ông bỏ bê phận sự ấy và chưa từng nhận khoản tiền bồi dưỡng nào từ gia đình bệnh nhân. Ông không thể nhớ hết số người mình đã chăm sóc trong suốt gần 40 năm qua. Những người cậy nhờ ông đa số đều có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh nan y, mãn tính. Có người ung thư giai đoạn cuối, cái chết cận kề. Có người bị tai biến, thân mình lở loét vì nằm bất động lâu ngày. Có người mắc tiểu đường, biến chứng suy đa tạng phải theo dõi sức khỏe hằng ngày...

Ông Nguyễn Ước đang thăm khám cho cụ bà Lê Thị Tập.
Ông Nguyễn Ước đang thăm khám cho cụ bà Lê Thị Tập.

Công việc thường xuyên nhất của ông là tiêm thuốc, truyền dịch, hướng dẫn uống thuốc theo đơn của bác sĩ, theo dõi tình trạng sức khỏe, hỗ trợ tập vật lý trị liệu đối với những trường hợp tai biến nặng và cả việc vệ sinh các vết lở loét trên cơ thể. Cụ bà Lê Thị Tập năm nay đã 95 tuổi. Gần 2 tháng trước, cụ ốm nặng, khi bác sĩ phát hiện cụ mắc chứng tiểu đường thì căn bệnh đã gây biến chứng ở tim, phổi, thận và cả hệ tiêu hóa. Từ lúc gia đình đưa cụ về chăm sóc tại nhà đến nay, chiều nào ông Ước cũng đến tiêm thuốc, kiểm tra sức khỏe, thăm hỏi, động viên cụ. Chính bởi tấm lòng ấy thôi thúc, nhiều lần ông tình nguyện đưa người bệnh đi chữa trị dù trong túi chỉ đủ tiền đi xe đò. Nhớ nhất là cách đây hơn 20 năm, lần ông đưa ông Nguyễn Văn Trung đi chữa bệnh. Ông Trung bị bệnh thận, gia cảnh lại quá nghèo, chỉ nguyện nằm chờ chết. Khi gia đình người bệnh đã “buông tay”, ông Ước lại là người không chịu đầu hàng nghịch cảnh. Khi ấy, với vai trò là Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ của xã Thống Nhất, ông vận động các hộ trong vùng ủng hộ tiền lộ phí cho ông Trung chữa bệnh. Chỉ có chút tiền ít ỏi, ông Ước đánh liều đưa ông Trung vào TP. Hồ Chí Minh để cậy nhờ các bác sĩ giúp đỡ. Trong hành trình ấy, ông Ước may mắn gặp một bác sĩ tình nguyện phẫu thuật miễn phí. Một mình ông Ước lo việc chăm sóc, thay mặt người nhà ký giấy bảo lãnh để ông Trung được phẫu thuật. Ông cũng lo sợ nếu tình huống xấu nhất xảy ra, đến khi ca phẫu thuật thành công ông mới thở phào nhẹ nhõm. Từ đó, ông Trung dần hồi phục sức khỏe, trở về bên gia đình. Ông Ước cũng thường xuyên đến động viên và vận động nhiều nguồn hỗ trợ để gia đình ông Trung vượt qua khó khăn.

Nhiều năm qua, ông Ước vừa phụ trách Hội Chữ thập đỏ, Hội Người cao tuổi phường Thống Nhất vừa tham gia lĩnh vực dân số, y tế dự phòng ở khu dân cư nên hầu hết thời gian ông dành cho công tác xã hội. Không chỉ tích cực tuyên truyền về công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình, tiêm chủng mở rộng, phòng chống dịch bệnh, ông còn khéo léo lồng ghép với việc tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, vận động người dân, nhất là người có đạo sống đoàn kết, bác ái, chung tay xây dựng địa phương, xây dựng đời sống văn hóa. Ông còn là người kết nối với các nhà hảo tâm để thực hiện các chương trình từ thiện xã hội tại địa phương như: xây dựng hệ thống nước sạch ở xã Ea Siên, hỗ trợ phẫu thuật cho 3 ca mắc bệnh tim, xây dựng nhà tình thương, phối hợp trao quà từ thiện dịp tết Trung thu, tết thiếu nhi, Tết Nguyên đán... cho người nghèo, trẻ em khuyết tật suốt mấy chục năm qua.

Những đóng góp không ngừng nghỉ của ông đã được các cấp, các ngành ghi nhận bằng nhiều Giấy khen, Bằng khen, Kỷ niệm chương... Tất cả được ông treo trang trọng trong một gian nhà. Riêng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ về những thành tích “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” được ông nâng niu cất riêng trong tủ. Với ông, tấm Bằng khen ấy không chỉ là niềm vinh dự mà còn là động lực để ông noi gương Người, tiếp tục cống hiến sức mình cho công tác xã hội, xây dựng quê hương.

Hương Nga


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.