Multimedia Đọc Báo in

Người phụ nữ "giỏi việc hội, đảm việc nhà"

08:48, 22/07/2018

“Giỏi việc hội, đảm việc nhà” là danh xưng mà người dân trong xã Phú Xuân, huyện Krông Năng dành cho bà Nguyễn Thị Tuyết Trinh (thôn Xuân Hòa), bởi những việc mà người phụ nữ này đã và đang làm.

Bà Trinh (sinh năm 1960) là người gốc Huế. Năm 1977, bà theo gia đình vào Đắk Lắk xây dựng kinh tế. Những năm đầu trên mảnh đất Tây Nguyên, bà làm thủ quỹ cho hợp tác xã nông nghiệp, sau đó được điều về làm thủ quỹ cho UBND xã Phú Xuân. Đây cũng chính là cái nôi nuôi dưỡng tình yêu với các hoạt động đoàn thể. Sau thời gian hoạt động tích cực, có nhiều đóng góp, bà  Trinh được phân công đảm nhiệm Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Phú Xuân; đến năm 2004, bà được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Hội cho đến khi nghỉ hưu (năm 2015). Hiện nay, dù đã nghỉ hưu, nhưng bà vẫn tích cực tham gia công tác hội của thôn và đang giữ chức vụ Phó Bí thư Chi bộ thôn Xuân Hòa.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Trinh chăm sóc vườn tiêu gia đình.
Bà Nguyễn Thị Tuyết Trinh chăm sóc vườn tiêu gia đình.

Hơn 20 năm làm công tác hội, bà Tuyết Trinh không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, mà còn luôn cố gắng tìm tòi, thay đổi, áp dụng nhiều phương pháp góp phần giúp Hội hoạt động vững mạnh hơn. Với phương châm “Nghe hội viên nói, nói cho hội viên hiểu, làm cho hội viên tin”, thế nên trong suốt quá trình công tác của mình, bà luôn gương mẫu, đi đầu trong mọi công việc, nói đi đôi với làm; gần gũi để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của chị em và đưa hoạt động của Hội Phụ nữ xã phát triển toàn diện. Cụ thể, bà đã chủ động phối hợp với các Hội, Đoàn thể ở địa phương tổ chức tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và nhiệm vụ công tác Hội bằng nhiều hình thức khác nhau. Đặc biệt, trong giai đoạn từ năm 2012 đến năm 2015, bà đã chỉ đạo và tham mưu cho Ban “Vì sự tiến bộ của xã” thành lập 1 câu lạc bộ (CLB) “Gia đình hạnh phúc”; 2 mô hình “Phòng, chống bạo lực gia đình”, 2 CLB gia đình “5 không 3 sạch”..., nhờ đó hoạt động của Hội đã hiệu quả thấy rõ. Để thu hút hội viên tham gia phong trào, bà đến từng nhà, vận động hàng trăm cặp vợ chồng tham gia vào các CLB về gia đình. Khi được sinh hoạt, tìm hiểu về luật, về chính sách, pháp luật… họ có thêm kiến thức và nhận thức trong việc xây dựng gia đình hạnh phúc. Bà Trinh cho hay, hầu hết các chị em phụ nữ trong thôn, xã đều tham gia vào Hội và CLB nhiệt tình, bởi chính những quyền lợi và hiệu quả thiết thực mà họ nhận được.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Trinh luôn đồng hành cùng chồng trong các công việc.
Bà Nguyễn Thị Tuyết Trinh luôn đồng hành cùng chồng trong các công việc.

Bên cạnh đó, việc học tập và làm theo tấm gương của Bác được Hội, trong đó có vai trò của bà Tuyết Trinh chú trọng triển khai đến từng cán bộ, hội viên; chung tay hỗ trợ xây dựng 8 căn nhà “Mái ấm tình thương” tại xã Phú Xuân; giúp 8 chị em hội viên phụ nữ nghèo có nơi ăn, chốn ở ổn định và hàng chục chị em có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn để phát triển sản xuất, vươn lên làm giàu, nhờ đó tỷ lệ hộ nghèo trong xã cũng giảm đáng kể.

Bên cạnh các công việc đoàn thể rất bận rộn, nhưng bà Trinh đều cố gắng sắp xếp “việc hội, việc nhà” một cách hợp lý, khoa học và ý thức được vai trò của người phụ nữ trong xây dựng mái ấm gia đình, nên ngoài những lúc tham gia công tác xã hội, bà luôn chia sẻ, động viên, tạo điều kiện để chồng công tác tốt và cùng nhau phấn đấu, tiến bộ; nuôi dạy 4 người con chăm ngoan, học giỏi.

Hơn 20 năm cống hiến cho công tác hội, đoàn thể, bà Tuyết Trinh đã nhận được nhiều Bằng khen, Giấy khen của Trung ương và địa phương, nhưng theo bà, niềm vui và hạnh phúc lớn nhất đó chính là được đóng góp một phần sức lực của mình để xây dựng hạnh phúc chung cho cộng đồng, làng xã và nhận được sự tin yêu của chị em, hàng xóm, với tâm niệm đầy tính nhân văn và trách nhiệm: “Góp phần xây dựng hạnh phúc của cộng đồng, làng xã chính là của chúng tôi”.

Trong phong trào xây dựng nông thôn mới, gia đình bà Nguyễn Thị Tuyết Trinh đã tiên phong hiến hàng trăm mét đất thổ cư, tự nguyện phá bỏ bờ rào kiên cố, cây trồng đang thu hoạch… trị giá hàng trăm triệu đồng để làm đường liên thôn; giúp đỡ các chị em có hoàn cảnh khó khăn trong thôn vay hàng chục triệu đồng không tính lãi để họ có vốn sản xuất, chăn nuôi.

Mai Sao


Ý kiến bạn đọc