Multimedia Đọc Báo in

Vượt qua nỗi đau, tảo tần nuôi con ăn học

08:56, 27/07/2018

Đã 30 năm trôi qua, nhưng nỗi đau xé lòng vẫn còn in đậm trong tâm trí bà Trần Thị Thảo (tổ dân phố 7, thị trấn Quảng Phú, huyện Cư M’gar).

Đó là lúc bà nghe tin chồng mình - ông Trần Gia Thi hy sinh tại Campuchia khi đang làm nhiệm vụ quốc tế cao cả để lại hai đứa con thơ, đứa con gái đầu mới được 4 tuổi, còn con trai út vừa tròn 2 tuổi. Năm đó bà 30 tuổi, nhìn những đứa con bé dại chưa hiểu chuyện gì, lòng bà đau quặn thắt, quyết định ở vậy thờ chồng, nuôi con ăn học.

Bà Thảo bùi ngùi nhớ lại: “Hai vợ chồng lấy nhau chưa được 10 năm thì ông ấy mất. Thời gian sống chung thì ít mà xa nhau thì nhiều. Do công việc đặc thù nên ông đi xa suốt, một năm về phép một lần, khoảng một tháng lại đi. Khi ông ấy hy sinh tôi cũng chỉ nghe tin báo, đến bây giờ, hài cốt ông vẫn nằm trên đất bạn, cũng chẳng biết được là ở nơi nào…”.

Bà Trần Thị Thảo bảo ban cháu ngoại chăm chỉ học hành.
Bà Trần Thị Thảo bảo ban cháu ngoại chăm chỉ học hành.

Chồng mất, nhiều người băn khoăn, thương cảm hoàn cảnh mẹ góa, con côi, nhưng lòng bà đã quyết, dẫu cuộc sống khó khăn, cũng phải nuôi con nên người. Vùng quê Thanh Chương (Nghệ An) đất đai cằn cỗi, dù chăm chỉ làm lụng vất vả nhưng chẳng đủ ăn, nên năm 1994 bà đưa hai con vào Đắk Lắk lập nghiệp. Những ngày đầu nơi đất lạ, vốn liếng, nhà cửa, đất đai không có, bà vay mượn nhiều người mua mảnh đất nhỏ lợp tạm mái nhà, vừa chăn nuôi, trồng trọt, vừa đi làm thuê; chắt chiu dành dụm trả nợ, lo cho con có cái ăn, cái mặc. Đôi lúc nghĩ tủi phận, thiếu vắng người đàn ông trụ cột trong gia đình, gánh nặng cứ đè lên vai bà với trăm thứ phải lo toan. “Nhiều lúc cũng mệt mỏi lắm chứ, nhưng nghĩ đến con, tôi lại cố gắng. Cũng may con cái ngoan ngoãn, thương mẹ, ham học, chăm làm, giúp đỡ công việc gia đình đã tạo động lực để vượt qua được thời kỳ khó khăn ấy…”, bà Thảo chia sẻ.

Thấu hiểu nỗi vất vả và những hy sinh, dạy bảo của mẹ, các con bà Thảo cố gắng học giỏi, trưởng thành. Hiện tại người con gái đầu của bà đã có chồng con   và đang là giáo viên của Trường Tiểu học Nguyễn Công Trứ (xã Ea Tul, huyện Cư M'gar); còn người con trai thứ hai cũng có vợ con, là giáo viên Trường Tiểu học Ea Rốk (xã Ea Rốk, huyện Ea Súp). Kinh tế gia đình không còn khó khăn như trước, ngoài hơn 1,7 sào đất vườn nhà, bà còn mua thêm 4 sào rẫy và chăn nuôi gia súc, gia cầm, hằng năm thu nhập hơn 200 triệu đồng, xây dựng được một ngôi nhà cấp 4 khang trang...

Bà Trần Thị Thảo với niềm vui chăm sóc cây cảnh.
Bà Trần Thị Thảo với niềm vui chăm sóc cây cảnh.

Bây giờ nhiều lúc nghĩ lại, bà Thảo vẫn không hiểu làm sao mình có thể vượt qua nỗi đau mất chồng và nuôi các con nên người. Những đắng cay gian khó đã qua đi, niềm vui, hạnh phúc đang đến với gia đình và bà vẫn luôn khuyên nhủ con cháu: Là gia đình liệt sỹ thì càng phải gương mẫu, sống xứng đáng với sự hy sinh của cha ông mình...

Lan Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.