Multimedia Đọc Báo in

Nữ trưởng buôn làm kinh tế giỏi, tận tụy với công việc

09:11, 10/09/2018

Suốt 14 năm qua, chị H’Nhé Byă, Trưởng buôn Tiêu (xã Ea Tiêu, huyện Cư Kuin) luôn tâm niệm rằng làm trưởng buôn tức là làm cầu nối đưa chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đến với nhân dân. Bằng sự nhẹ nhàng, khéo léo, nhiệt tình, hết mình với công việc, chị đã nhận được sự tin yêu, mến phục của bà con trong buôn.

Từ năm 1982, chị H’Nhé đã tích cực tham gia các hoạt động xã hội tại địa phương. Đến năm 2004, chị được bà con tín nhiệm bầu làm Trưởng buôn Tiêu. Với vai trò Trưởng buôn, chị luôn trăn trở tìm cách giúp bà con phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập. Nhận thấy cái khó của việc thúc đẩy phát triển kinh tế của bà con là do người dân chưa biết áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi nên hiệu quả kinh tế mang lại không cao nên chị tích cực học hỏi thêm kiến thức, tích lũy kinh nghiệm trong những lần đi tập huấn về ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi để về hướng dẫn lại cho bà con trong buôn. Để người dân trong buôn tin và làm theo, chị H’Nhé đã trực tiếp áp dụng ngay tại vườn cà phê với diện tích 2 ha của gia đình. Nhờ áp dụng mô hình quản lý dịch hại tổng hợp (IPM) trên cây cà phê, chú trọng khâu chọn giống, phòng bệnh nên vườn cây của gia đình chị phát triển tốt, cho thu hoạch ổn định từ 6 - 7 tấn cà phê nhân mỗi năm. Ngoài ra, chị còn nuôi 2 con heo nái, 10 con heo thịt và gần 100 con gà thịt. Mỗi năm gia đình chị có thu nhập gần 300 triệu đồng. Mô hình sản xuất hiệu quả của gia đình chị H’Nhé đã được nhiều người dân trong buôn học tập, làm theo.

Chị H’Nhé (ngoài cùng bên phải) tuyên truyền về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước cho bà con trong buôn.
Chị H’Nhé (ngoài cùng bên phải) tuyên truyền về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước cho bà con trong buôn.

Bên cạnh đó, chị H’Nhé còn tích cực phối hợp với các tổ chức đoàn thể, người có uy tín trong buôn vận động bà con đoàn kết bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn; hưởng ứng xây dựng nông thôn mới. Bà con trong buôn đều nhiệt tình đóng góp tiền của, hiến đất làm đường giao thông. Đến nay, toàn buôn đã bê tông hóa được 3 tuyến đường nội buôn dài gần 6 km. Từ việc tuyên truyền, vận động, đến nay trong buôn có 99% trẻ được đến trường; 214 hộ đạt gia đình văn hóa; số hộ nghèo giảm còn 89 hộ, giảm 12 hộ so với năm 2017

Bà Nguyễn Thị Thống, Phó Chủ tịch UBND xã Ea Tiêu nhận xét: “Chị H’Nhé là một trưởng buôn rất nhiệt tình và tâm huyết trong công việc. Trong các phong trào của buôn, chị luôn gương mẫu thực hiện trước rồi mới vận động người dân, do đó có sức thuyết phục, làm cho bà con tin tưởng. Nhờ sự tích cực của chị H’Nhé, trong những năm qua buôn Tiêu luôn là địa phương tiêu biểu trong mọi phong trào, hoạt động của xã”. Còn với nữ Trưởng buôn H’Nhé Byă, không hình thức khen thưởng nào lớn hơn là niềm tin yêu, tín nhiệm của người dân trong buôn. Đó cũng là động lực khiến chị luôn quyết tâm, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Mỹ Hằng


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.