Multimedia Đọc Báo in

Hội Cựu chiến binh xã Bình Hòa không còn hội viên nghèo

08:23, 11/12/2018

Những năm qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Bình Hòa (huyện Krông Ana) đã đẩy mạnh phong trào chung tay xóa đói giảm nghèo bằng những hoạt động thiết thực, giúp hội viên vươn lên thoát nghèo.

Hội CCB xã Bình Hòa có 131 hội viên, sinh hoạt tại 7 thôn. Những năm qua, để tạo nguồn vốn cho hội viên phát triển kinh tế gia đình, Hội đã xây dựng Quỹ đồng đội được 323 triệu đồng và tín chấp Ngân hàng Chính sách xã hội huyện với dư nợ là 2,5 tỷ đồng cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn vay vốn với lãi suất thấp hoặc không lãi suất. Đầu năm 2018, Hội đã tặng 1 cặp dê trị giá 2,5 triệu đồng cho 1 hội viên phát triển kinh tế, hướng dẫn hội viên Trần Ngọc Thái (thôn 1) làm thủ tục vay vốn từ nguồn Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm với số tiền 30 triệu đồng để cải tạo lại vườn cà phê của gia đình. Bên cạnh đó, Hội còn vận động hội viên chuyển đổi cơ cấu cây trồng, áp dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất đối với cây cà phê, tiêu, lúa, cây ăn quả… giúp tăng năng suất cây trồng. Theo kết quả rà soát hộ nghèo và cận nghèo, năm 2016, Hội CCB xã còn 3 hội viên nghèo, từ năm 2017 đến nay, Hội đã không còn hội viên nghèo.

Cựu chiến binh Hán Vinh Hà kiểm tra lò ấp trứng vịt của gia đình.
Cựu chiến binh Hán Vinh Hà kiểm tra lò ấp trứng vịt của gia đình.

Tiêu biểu cho phong trào chung tay xóa đói giảm nghèo là CCB Hán Vinh Hà (thôn Sơn Trà). Từ quê Phú Thọ vào xã Bình Hòa lập nghiệp, ông Hà mua 5 sào đất rẫy để trồng gừng, ngô nhưng do giá cả thấp nên chẳng lời lãi được bao nhiêu. Ông đầu tư nuôi thêm vịt thả đồng, có lúc lên đỉnh điểm là 10.000 con, nhưng không may bị ảnh hưởng của dịch cúm gia cầm và lũ lụt, ông thua lỗ 1 tỷ đồng. Được sự hỗ trợ, sẻ chia của các hội viên trong Hội, ông đã từng bước vực dậy nền kinh tế gia đình.

Sau một thời gian nỗ lực, tự tìm tòi học hỏi kinh nghiệm từ sách báo, thường xuyên tham gia các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật… đến nay, ngoài việc trả hết nợ, ông còn có gần 2 ha đất trồng cà phê, tiêu, 5 đất sào trồng cây ăn trái, gần 6 ha ruộng lúa và nuôi thêm 1.400 con vịt lấy trứng, đầu tư lò ấp trứng. Sau khi trừ hết chi phí, mỗi năm gia đình ông thu được hơn 500 triệu đồng và tạo việc làm thời vụ cho 3 lao động với thu nhập 200 nghìn đồng/người/ngày... Hay như trường hợp CCB Nguyễn Đình Luận (thôn 4). Gia đình thuộc diện hộ nghèo của xã, năm 2015, gia đình ông được hỗ trợ vay 15 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội và 28 triệu đồng từ quỹ Hội, ông dùng số vốn đó mua 3 con bò để chăn nuôi. Đến năm 2017, ông trả hết nợ cho ngân hàng và hoàn trả vốn cho Hội, gia đình cũng thoát nghèo và kinh tế phát triển ổn định hơn.

Vườn cây ăn trái của gia đình CCB Hán Vinh Hà.
Vườn cây ăn trái của gia đình CCB Hán Vinh Hà.

Không chỉ đi đầu trong phát triển kinh tế, Hội CCB xã Bình Hòa còn gương mẫu trong phong trào xây dựng nông thôn mới, ngoài việc đóng góp tiền của, các hội viên đã hiến hơn 1.200 m2 đất, hàng nghìn ngày công lao động, phối hợp với các đoàn thể tham gia công tác tuyên truyền, vận động người dân đóng góp tiền, giải phóng mặt bằng, đứng ra quản lý, hỗ trợ người dân xây dựng, nâng cấp đường sá…

Phương Thảo


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.