Multimedia Đọc Báo in

XUÂN VÀ NGƯỜI LÍNH ĐẢO TRƯỜNG SA ĐÔNG

08:43, 05/02/2019

Sau những ngày dài của cuộc hành trình vượt biển, tàu chúng tôi đã tới đảo Trường Sa Đông, một đảo nằm trong khu vực 1 thuộc quần đảo Trường Sa. Trên cầu cảng, cán bộ, chiến sĩ đã xếp thành hai hàng chờ khách. Sau những cái bắt tay, ôm hôn sau bao ngày xa cách, những thùng quà xuân từ đất liền gửi ra nhanh chóng được đưa lên đảo. Ngoài các loại thực phẩm như gạo nếp, bánh kẹo, lá dong, quất... còn có thư chúc Tết cán bộ, chiến sĩ trên đảo của Đảng ủy Bộ Tư lệnh Quân chủng, Đảng ủy Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân và những cánh thư của các em học sinh chúc các chú bộ đội hải quân nơi đảo xa đón Tết vui tươi, đầm ấm và vững tay súng canh giữ biển, đảo.

Bước chân lên đảo, chúng tôi đã cảm nhận được không khí chuẩn bị đón Tết Kỷ Hợi rộn ràng của cán bộ, chiến sĩ nơi đây. Để mang hương vị mùa xuân từ đất liền ra nơi đảo xa và để xua tan nỗi nhớ nhà, nhớ người thân, từ nhiều ngày trước Tết, những cành đào, cành mai đã được các chiến sĩ trẻ hoàn thiện. Một tốp các chiến sĩ đang tất bật vo nếp, đậu xanh, xắt thịt heo, rửa lá bàng vuông, lá dong để gói bánh chưng xanh. Trung úy Trần Văn Kiên, Phân Đội trưởng, Cụm Chiến đấu 1 là người có nhiều thành tích, sáng kiến về công tác tăng gia, tạo cảnh quan, văn hóa văn nghệ nổi bật và cũng là người có “bàn tay vàng” vì gói bánh chưng đẹp nhất đảo. Ở một khu vực khác, một nhóm chiến sĩ đang bày biện bàn thờ Tổ quốc và tạo cây hái hoa dân chủ để phục vụ cho sinh hoạt đêm giao thừa… Lần đầu tiên ăn Tết trên đảo, binh nhất Đinh Ngọc Khải, pháo thủ 23, Cụm Chiến đấu 1 tâm sự: “Em ra đảo từ tháng 8-2018. Nhờ sự chăm lo, đùm bọc của cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị nên em cũng phần nào vơi đi nỗi nhớ nhà, nhớ Tết đất liền”. Binh nhất Vũ Việt Hoàng, quê Hải Phòng, pháo thủ 82, Phân Đội 82, ra đảo cùng đợt với Khải là gương điển hình về tăng gia của đơn vị. Hoàng thổ lộ: “Năm đầu tiên đón Tết ở đảo nên em có rất nhiều cảm xúc. Gần đến thời khắc cuối năm, không khí xuân tràn về mọi nhà, đây cũng là lúc những người lính biển chúng em thấy rất nhớ nhà. Nhưng chúng em rất tự hào được đứng gác giữa biển trời trong những ngày xuân cho nhân dân đón Tết. Chúng em luôn coi đó là sứ mệnh và trách nhiệm thiêng liêng của mình”. 

Đảo Trường Sa Đông.
Đảo Trường Sa Đông.

Trung tá Hoàng Văn Phước, Chỉ huy trưởng đảo cho biết, để cán bộ, chiến sĩ cảm nhận được hương vị Tết quê nhà, đơn vị cũng tổ chức gói bánh chưng, chuẩn bị đầy đủ dưa hành, câu đối và nhiều hoạt động khác như làm báo tường, tổ chức văn nghệ, thi nhảy bao bố, ném bóng vào chậu… Ngoài nguồn hậu cần hiện có như heo, gà, vịt…, đơn vị đã nhận được bánh mứt, kẹo, hạt dưa... từ đất liền chuyển ra để phục vụ cán bộ, chiến sĩ trong những ngày Tết. Theo thông lệ hằng năm, vào ngày đầu năm mới, cấp ủy chỉ huy đảo gọi điện chúc Tết tất cả các gia đình ở hậu phương của quân nhân trên đảo. Dẫu có khó khăn đến mấy và bất luận trong hoàn cảnh nào thì cán bộ, chiến sĩ trên đảo cũng quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. 

Cán bộ, chiến sĩ đảo Trường Sa Đông bày cỗ đón giao thừa.
Cán bộ, chiến sĩ đảo Trường Sa Đông bày cỗ đón giao thừa.

Đi vòng quanh đảo, đâu đâu chúng tôi cũng thấy gọn gàng, sạch sẽ, đặc biệt là trên đảo có rất nhiều rau xanh, chứng tỏ cán bộ chiến sĩ trên đảo đã rất nỗ lực, cố gắng để xây dựng doanh trại luôn chính quy, sạch đẹp và tăng gia sản xuất giỏi. Trung tá Hoàng Văn Phước cho biết thêm, Đảng ủy, chỉ huy đảo luôn quán triệt nghiêm chỉ thị, mệnh lệnh của cấp trên về các mặt công tác, cụ thể hóa thành 5 tiêu chuẩn để cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị thực hiện. Ở tiêu chuẩn thứ nhất, về công tác Đảng, công tác chính trị, đơn vị đã quán triệt nghiêm túc và đầy đủ các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và Quân đội cho cán bộ, chiến sĩ. Các tiêu chuẩn về huấn luyện sẵn sàng chiến đấu; xây dựng đơn vị nền nếp chính quy và rèn luyện kỷ luật; hậu cần, tăng gia sản xuất, bảo đảm đời sống cho bộ đội; an toàn kỹ thuật luôn được thực hiện tốt. Xác định công tác bảo đảm hậu cần là một trong những nhiệm vụ quan trọng, đơn vị đã chủ động cải tạo đất, trồng rau xanh, chăn nuôi gia súc, gia cầm, đánh bắt cá… Đồng thời, đơn vị luôn coi trọng việc xây dựng cảnh quan, môi trường xanh, sạch, đẹp, số lượng cây xanh trên đảo được cán bộ, chiến sĩ nhân rộng bằng cách chiết, nhân giống, trồng mới. Đến nay, cơ bản đảo đã được phủ kín màu xanh từ các loại cây bóng mát và cây ăn quả. 

Với nỗ lực của cán bộ, chiến sĩ, đảo Trường Sa Đông đạt danh hiệu “Đơn vị huấn luyện giỏi”; “Đơn vị quyết thắng”, được Bộ Tư lệnh Hải quân tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua Quyết thắng giai đoạn 2013-2018. Cũng nhờ sự chủ động, vững vàng ấy, Trường Sa Đông luôn làm tốt nhiệm vụ bảo vệ vững chắc vùng biển, đảo của Tổ quốc.

Nguyễn Thanh Điệp

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.