Multimedia Đọc Báo in

"Một ngày làm lính cứu hỏa"

15:46, 25/06/2019

Để trang bị cho học sinh những kiến thức căn bản về phòng cháy chữa cháy (PCCC), vào dịp hè hàng năm, Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (Công an tỉnh) tổ chức Chương trình trải nghiệm “Một ngày làm lính cứu hỏa” cho các em học sinh, lứa tuổi từ 9-14 tuổi trên địa bàn toàn tỉnh…

Mới đây nhất (ngày 15-6), trên 60 em học sinh của các trường tiểu học, THCS đã có một ngày trải nghiệm thú vị, hào hứng khi trực tiếp “đóng vai” người lính cứu hỏa. Bắt đầu làm quen với công việc của lính chữa cháy, các em được khám phá, tìm hiểu các công đoạn triển khai công tác PCCC và trực tiếp di chuyển trên xe PCCC chuyên dụng. Các câu hỏi thắc mắc, tò mò của các em về phương tiện phục vụ PCCC, như: lăng vòi cứu hỏa, trục quay, thang di chuyển…đều được các hướng dẫn viên giải đáp một cách cụ thể, rõ ràng tác dụng, công năng của mỗi dụng cụ.

Em Nguyễn Xuân Tùng (13 tuổi, học sinh Trường THCS Nguyễn Trường Tộ) phấn khích: “Lần đầu tiên được tiếp cận, đi trên xe cứu hỏa, trong tiếng còi hú báo động ưu tiên inh ỏi em cảm thấy rất hồi hộp, qua đó phần nào hiểu được công việc của người lính lái xe cứu hỏa không chỉ đòi hỏi khẩn trương, nhanh nhạy mà còn phải bảo đảm an toàn”. Trong khi đó, bé Võ Nguyễn Hồng Duyên (9 tuổi, học sinh Trường Tiểu học Phan Đăng Lưu) hồn nhiên, thật thà: “Cháu chỉ tham gia cho biết công việc của các chú lính cứu hỏa thôi chứ không muốn theo nghề này bởi nguy hiểm, vất vả lắm”.

Cảnh sát PCCC hướng dẫn các em thao tác sử dụng lăng vòi dập tắt đám cháy.
Cảnh sát PCCC hướng dẫn các em thao tác sử dụng lăng vòi dập tắt đám cháy.

Buổi trải nghiệm trở nên sôi nổi, phấn khích khi đến phần thực hành, lần lượt từng em được cầm lăng vòi nước, tiến lên dập tắt đám cháy. Các hướng dẫn viên hướng dẫn thao tác sử dụng lăng vòi ở hai tư thế đứng và quỳ. Những tiếng hò reo, tán thưởng vang lên khi có em sử dụng vòi nước trúng đích, làm tắt đám cháy phía trước.

Một trong những chuyên đề hấp dẫn, bổ ích, được các em tham gia chương trình trải nghiệm chú ý quan sát, lắng nghe là chuyên đề về kiến thức PCCC. Các em được hướng dẫn viên phổ biến các kiến thức hữu ích về PCCC như: kỹ năng xử lý khi phát hiện cháy xảy ra; kỹ năng thoát hiểm khi có cháy xảy ra; kỹ năng thoát nạn trong không gian có khí độc; kỹ năng thoát hiểm nhà cao tầng... Để hấp dẫn các thí sinh, ở mỗi chuyên đề, các em chia thành từng nhóm, nếu nhóm nào thực hành đúng, trả lời chính xác đáp án các câu hỏi sẽ được nhận cờ thi đua. Để chuẩn bị nội dung này, giúp các em nhanh chóng, dễ dàng tiếp thu những kiến thức, Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ đã chỉ đạo bộ phận trực tiếp đảm nhận chương trình nghiên cứu nội dung, giáo án bài giảng cho phù hợp trình độ nhận thức của các em và tổ chức bồi dưỡng kỹ năng, phương pháp nghiệp vụ sư phạm cho đội ngũ hướng dẫn viên, điều phối viên. Chính vì vậy, tuy là phần thi kiến thức, song buổi học diễn ra sôi nổi, hấp dẫn, những kiến thức hữu ích các em trang bị qua buổi trải nghiệm dễ khắc sâu vào tâm thức. Có mặt đồng hành, theo dõi con em tham dự chương trình trải nghiệm, tất cả các phụ huynh đều cảm thấy hài lòng, bởi con em mình có dịp tham dự một chương trình ý nghĩa, lý thú, để lại nhiều kỷ niệm.

Các em tham gia chương trình thực hành dập tắt đám cháy vừa phát sinh. 
 Các em tham gia chương trình thực hành dập tắt đám cháy vừa phát sinh.

Trung úy Võ Xuân Sang, Trưởng nhóm tổ chức Chương trình “Một ngày làm lính cứu hỏa” cho biết: “Cùng với việc phối hợp tổ chức, phổ biến kiến thức pháp luật cho học sinh, sinh viên, tiến hành thực tập phương án chữa cháy, cứu nạn cứu hộ ở các nhà trường trong năm học, vào dịp hè Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, Công an tỉnh còn duy trì tổ chức Chương trình trải nghiệm “Một ngày làm lính cứu hỏa”. Chương trình ngày càng thu hút đông đảo phụ huynh quan tâm, đăng ký cho con em tham gia với mục đích trang bị những kỹ năng sống cần thiết cho con em mình”.

Chương trình trải nghiệm “Một ngày làm lính cứu hỏa” được Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh khởi động từ hè năm 2017. Trong ba tháng hè này, sẽ duy trì tổ chức 2 lớp học/ tháng. Bước vào năm học mới 2019-2020, đơn vị sẽ tổ chức mỗi tháng một lớp.

Thảo Nhi


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.