Multimedia Đọc Báo in

Phát huy tinh thần đoàn kết, gắn bó trong dòng họ

08:55, 12/09/2019

Những năm qua, phát huy sự đoàn kết, gắn bó trong cộng đồng dân cư, nhiều dòng họ ở huyện Krông Bông đã giúp đỡ, tương trợ nhau trong phát triển kinh tế; tham gia tích cực các hoạt động xã hội ở địa phương và cùng bảo ban, thương yêu nhau, hòa giải thấu tình, đạt lý phần lớn các vụ việc mâu thuẫn trong nội bộ gia đình, tộc họ…

Bà con trong dòng họ Êban ở buôn Tơng Rang (xã Cư Đrăm) luôn đoàn kết, gắn bó với nhau như anh em một nhà.

Nhìn thấy cảnh bà con trong dòng họ khó khăn, nghèo đói, ông Y Ríu Êban (Ama Hậu) không thể khoanh tay đứng nhìn nên đã quyết định hỗ trợ 25 triệu đồng cho 6 gia đình trong họ Êban mua giống, phân bón mà không phải vay mượn đầu tư ứng trước của tư thương; giúp 5 gia đình nuôi rẽ 5 con bò. Nhờ siêng năng, chăm chỉ làm ăn, sau 5 năm đã có 7 hộ trong họ Êban thoát nghèo… Mỗi khi có xảy ra mối bất hòa giữa những người trong họ tộc, ông Y Ríu và những người lớn tuổi thường tìm hiểu nguyên nhân, tổ chức họp gia đình phân tích đúng, sai cho mọi người hiểu, vì thế không xảy ra mâu thuẫn lớn, tình cảm bà con trong dòng họ ngày càng thêm thắm thiết.

Ông Ama Hậu, buôn Tơng Rang (xã Cư Đrăm)  đã hỗ trợ  cho 5 hộ  trong dòng họ thoát nghèo.
Ông Ama Hậu, buôn Tơng Rang (xã Cư Đrăm) đã hỗ trợ cho 5 hộ trong dòng họ thoát nghèo.

Năm 1977,  gia đình ông Nguyễn Trưởng thuộc tộc Nguyễn Phước từ Đà Nẵng vào xây dựng kinh tế mới ở thôn Điện Tân (xã Cư Pui). Đến nay dòng họ của ông trên quê hương mới đã lên đến trên 50 người kể cả con, cháu, dâu, rể. Để con cháu luôn nhớ về tổ tiên, dòng họ, ông Nguyễn Trưởng đã xây dựng một ngôi nhà thờ tộc, hằng năm vào dịp thanh minh, giỗ chạp, cháu con đều tề tựu đông đủ. Mỗi dịp sum họp, mọi thành viên trong tộc đều bày tỏ chia sẻ, từ đó tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau trong phát triển kinh tế, học tập, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc.

Không chỉ hạn hẹp trong phạm vi gia đình, những người trong tộc, họ Nguyễn Phước luôn hăng hái tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện ở địa phương. Điển hình như người con trai thứ của ông Nguyễn Trưởng là Nguyễn Đức Giờ đã tự nguyện hiến 250 m2 đất thổ cư để làm đường giao thông vào Trường Mẫu giáo thôn Dhung Knul (xã Cư Pui); đóng góp mỗi năm từ 4 - 5 triệu đồng vào các hoạt động văn hóa thể thao của xã; thăm hỏi, tặng quà những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn hàng chục triệu đồng; cho mượn vốn đối với những gia đình có hoàn cảnh ốm đau, gặp hoạn nạn, trả dần hằng tháng hoặc theo vụ sản xuất mà không tính lãi…

Hay ông Y Tớ thuộc dòng họ Byă ở buôn Tliêr (xã Hòa Phong) là một người cần cù chịu khó, vươn lên phát triển kinh tế nhờ trồng trọt và chăn nuôi đại gia súc với quy mô khoảng 70 con trâu bò. Không chỉ phát triển kinh tế của gia đình mình, ông Y Tớ luôn sẵn sàng hỗ trợ, giúp đỡ bà con trong dòng họ cùng vươn lên. Hàng chục năm qua, ông luôn dành riêng 30 con bò cho 30 hộ nuôi rẽ quay vòng (trong đó có 15 người thuộc dòng họ Byă và 15 hộ nghèo khác trong buôn); đã có 15 hộ thoát nghèo tự nguyện trả lại bò mẹ, ông Y Tớ lại tiếp tục cho hộ khác nuôi. Ông còn cho 4 hộ mượn vốn mua giống, phân bón mà không hề tính lãi.

Ông Trần  Viết Hường (bìa trái) được trao bảng  ghi nhận tấm lòng vàng trong một đợt thiện nguyện  đầu năm 2019.
Ông Trần Viết Hường (bìa trái) được trao bảng ghi nhận tấm lòng vàng trong một đợt thiện nguyện đầu năm 2019.

Trước đây, gia đình ông Hường thuộc tộc Trần Viết ở thôn 3 (xã Hòa Phong) cũng có hoàn cảnh rất khó khăn. Nhờ cần cù, chăm chỉ, cuộc sống gia đình ông dần ổn định. Khi đã khấm khá hơn, ông Hường và mọi người trong họ luôn nhớ đến những ngày khó khăn và sẵn sàng sẻ chia với những mảnh đời cơ nhỡ. Với phương châm vận động bà con trong dòng họ tích cực tham gia các hoạt động an sinh, thiện nguyện, giới thiệu việc làm, xóa đói giảm nghèo, khuyến học, khuyến tài, đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau vượt khó vươn lên trong cuộc sống, trong 3 năm qua, những người trong gia đình ông Trần Viết Hường đã vận động đóng góp 225 triệu đồng, tổ chức 5 đợt thiện nguyện và trao tặng 750 suất quà cho hộ nghèo trên địa bàn xã Hòa Phong… Gia đình ông còn tạo công ăn việc làm ổn định cho hàng chục lao động của địa phương, trong đó có 2 lao động là người dân tộc thiểu số với mức thu nhập ổn định bình quân trên 5 triệu đồng/tháng.

Mai Viết Tăng


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.