Multimedia Đọc Báo in

Hướng đến mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân

07:18, 29/01/2020

Năm 2019 khép lại với nhiều thành tựu của ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh trong thực hiện các chỉ tiêu, kế hoạch.

Năm mới với khí thế mới, toàn ngành sẽ tập trung triển khai các nghị quyết của Trung ương, của tỉnh, thực hiện đồng bộ các giải pháp mở rộng đối tượng tham gia, hướng đến mục tiêu BHXH cho mọi người lao động và Bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân.

Từ phong trào thi đua “Xây dựng ngành BHXH hiện đại, chuyên nghiệp, hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp” do BHXH Việt Nam phát động, trong năm qua, tập thể cán bộ, nhân viên BHXH tỉnh đã không ngừng nỗ lực vượt qua khó khăn, thực hiện công tác thu, chi, phát triển đối tượng, giải quyết kịp thời các chế độ BHXH, BHYT cho người tham gia.

Bằng việc vận dụng linh hoạt các biện pháp để mở rộng đối tượng tham gia như phối hợp với cấp ủy, chính quyền các địa phương, các hội, đoàn thể; đào tạo, mở rộng mạng lưới đại lý thu BHXH, BHYT đến tận các thôn, buôn; đưa cán bộ của cơ quan BHXH xuống tận cơ sở để đối thoại trực tiếp với nhân dân về chính sách BHXH, BHYT, số người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn không ngừng tăng lên. Đến hết năm 2019, toàn tỉnh đã có 108.183 người tham gia BHXH (trong đó có 102.000 người tham gia BHXH bắt buộc, 6.770 người tham gia BHXH tự nguyện); 88.953 người tham gia Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN); 1.631.000 người tham gia BHYT (bao phủ 87,3% dân số), đạt chỉ tiêu Chính phủ giao.

Bên cạnh đó, công tác giải quyết các chế độ BHXH, BHYT, BHTN cho người tham gia cũng được thực hiện đầy đủ, kịp thời. Trong năm 2019, BHXH tỉnh đã giải quyết cho 1.985 người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng; gần 11.400 lượt người hưởng trợ cấp một lần cùng với gần 18.000 lượt người hưởng các chế độ ốm đau, thai sản, nghỉ dưỡng; giải quyết cho 6.477 người hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp và 211 người hưởng kinh phí hỗ trợ học nghề; giám định và thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT cho gần 2,9 triệu lượt người với tổng số tiền chi trả trong năm lên đến hơn 3.700  tỷ đồng.

Để tạo động lực cho người dân tham gia BHXH, BHYT, ngoài việc giải quyết và chi trả đầy đủ các chế độ cho người tham gia, BHXH tỉnh còn đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, lâu dài của ngành. Ngay từ đầu năm, BHXH tỉnh đã triển khai quyết liệt, đồng bộ đúng theo chỉ đạo của Chính phủ, BHXH Việt Nam và của Tỉnh ủy, UBND tỉnh nhằm phục vụ tốt hơn đơn vị, cá nhân đến giao dịch với cơ quan BHXH.

Đến nay, đã có có 2.860 đơn vị thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử, tăng 1.103 đơn vị so với năm 2018, chiếm 67% tổng số đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn tỉnh; 99% hồ sơ theo quy định giao dịch qua mạng internet; 100% cơ sở khám chữa bệnh BHYT thực hiện kết nối liên thông và chuyển dữ liệu lên cổng tiếp nhận dữ liệu của cơ quan BHXH, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý quỹ khám chữa bệnh BHYT, tạo thuận lợi cho cơ sở y tế và người có thẻ BHYT đến khám chữa bệnh.

Cùng với đó, BHXH tỉnh cũng thường xuyên rà soát các thủ tục hành chính đã ban hành và hệ thống hoá văn bản của ngành, phát hiện những văn bản không còn phù hợp, chồng chéo, đề nghị sửa đổi, bổ sung; thực hiện niêm yết công khai, minh bạch các quy định về hồ sơ, quy trình giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, trên trang thông tin điện tử của BHXH tỉnh; thường xuyên nhắc nhở cán bộ, nhân viên đổi mới, nâng cao chất lượng tinh thần, thái độ phục vụ, thực hiện đạo đức công vụ, quy tắc ứng xử của cán bộ, viên chức ngành BHXH, chuyển đổi tác phong làm việc từ hành chính công vụ sang tác phong phục vụ.

Song song với hoạt động cải cách thủ tục hành chính, BHXH tỉnh còn tập trung làm tốt công tác tham mưu, tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và sự phối hợp của các sở, ngành liên quan trong việc triển khai thực hiện chính sách BHXH, BHYT; chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về BHXH, BHYT với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Đặc biệt, BHXH tỉnh và ngành Bưu điện tỉnh đã phối hợp nhịp nhàng trong triển khai các giải pháp phát triển mở rộng đối tượng tham gia BHXH tự nguyện. Đây là một trong những nền tảng để tăng nhanh diện bao phủ đối tượng tham gia BHXH, BHYT, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Kim Oanh

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.