Multimedia Đọc Báo in

Đồng thuận thực hiện cách ly toàn xã hội để phòng chống dịch

09:01, 02/04/2020

Ngày 1-4, ngày đầu tiên thực hiện cách ly toàn xã hội theo tinh thần Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 31-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị 48-CT/TU ngày 31-3-2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về triển khai các biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19, chính quyền các cấp đã nhanh chóng vào cuộc, đẩy mạnh tuyên truyền, phần lớn người dân trên địa bàn đã ủng hộ và tự giác chấp hành.

Tập trung tuyên truyền, hướng dẫn

Để người dân đồng thuận và tự giác chấp hành cách ly toàn xã hội từ 0 giờ ngày 1-4-2020 theo đúng tinh thần của hai chỉ thị trên, ngay sau khi tiếp nhận sự chỉ đạo của cấp trên, UBND huyện Krông Pắc đã chỉ đạo các xã, thị trấn đi đến từng cơ sở kinh doanh, dịch vụ, hộ gia đình để tuyên truyền.

Bà Ngô Thị Minh Trinh, Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Pắc cho biết: “Trước đó, thực hiện Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ, tổ công tác của các thôn, buôn, tổ dân phố đã đến từng cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, nhà hàng… tuyên truyền, hướng dẫn, tiến hành ký cam kết tạm dừng hoạt động và được các chủ cơ sở đồng tình hưởng ứng. Đoàn kiểm tra của huyện đã kiểm tra, tuyên truyền 30 tiệm internet, 20 quán karaoke, 40 nhà hàng, quán ăn, 35 quán cà phê trên địa bàn huyện. Khi có Chỉ thị 16 của Thủ tướng và Chỉ thị 48 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, công tác tuyên truyền, hướng dẫn tiếp tục được triển khai kịp thời. Đến chiều 1-4, toàn bộ các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn huyện (trừ những cơ sở kinh doanh mặt hàng thiết yếu) đã chấp hành nghiêm, đóng cửa toàn bộ, chỉ phục vụ online. Bên cạnh đó, lực lượng Công an tiếp tục triển khai việc rà soát, nắm bắt nhân khẩu, hộ khẩu tạm trú, tạm vắng, các hộ đến thuê trọ; nắm bắt tình hình, tuần tra, giám sát việc thực hiện cam kết của các cơ sở, giữ vững an ninh chính trị trên địa bàn”.

Người dân nghiêm túc thực hiện đeo khẩu trang khi đi mua nhu yếu phẩm.
Người dân nghiêm túc thực hiện đeo khẩu trang khi đi mua nhu yếu phẩm.

Tại thị xã Buôn Hồ, đến trưa 1-4 nhiều cơ sở kinh doanh nhà hàng, quán ăn uống... đã đóng cửa, treo biển thông báo tạm dừng phục vụ, chỉ tính riêng trên địa bàn phường An Bình đã có hơn 100 cơ sở. Hiện chính quyền địa phương đang tiếp tục tuyên truyền đến từng hộ gia đình về thực hiện cách ly toàn xã hội, hạn chế tối đa những hoạt động, tiếp xúc không cần thiết. Chủ tịch UBND thị xã Buôn Hồ Phạm Phú Lộc khẳng định: “Thị xã đã triển khai Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị để thực hiện hiệu quả công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn. Mặc dù việc phải tạm ngừng hoạt động kinh doanh dịch vụ, thực hiện cách ly toàn xã hội ảnh hưởng rất lớn đến kinh tế cũng như thu nhập của nhiều lao động, nhưng nhận thức được sự nguy hiểm, mức độ lây lan của dịch bệnh Covid-19 nên các chủ cơ sở kinh doanh đều nghiêm túc chấp hành”.

Thành phố Buôn Ma Thuột cũng tích cực vào cuộc tuyên truyền, hướng dẫn người dân chấp hành nghiêm chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về thực hiện cách ly toàn xã hội. Ngay trong đêm 31-3 và sáng 1-4, các lực lượng chức năng của thành phố và các xã, phường cũng như Đoàn kiểm tra liên ngành của thành phố đã trực tiếp đến từng cơ sở kinh doanh dịch vụ để tuyên truyền, hướng dẫn. Theo Phó Chủ tịch UBND TP. Buôn Ma Thuột Đoàn Ngọc Thượng, thành phố đã chỉ đạo 21/21 xã phường đồng loạt triển khai đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông như xe lưu động, loa truyền thông để toàn thể người dân nắm được chỉ đạo chung của Thủ tướng về việc đẩy mạnh các giải pháp phòng chống Covid-19. Ngay trong sáng 1-4, đoàn kiểm tra liên ngành của thành phố đã kiểm tra một số loại hình dịch vụ không nằm trong mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu yếu phẩm của người dân. Qua kiểm tra, đa số các cửa hàng đều tự giác chấp hành nghiêm túc. Còn một số cửa hàng, người dân vẫn chủ quan, tập trung đông người, lực lượng chức năng đã kịp thời nhắc nhở. Sau ngày 1-4, nếu phát hiện cơ sở nào vi phạm thì sẽ xử phạt theo quy định.

Người dân đồng thuận cao

Mặc dù việc thực hiện cách ly toàn xã hội phần nào sẽ  gây xáo trộn đời sống, song vì mục tiêu quyết tâm chặn đứng nguy cơ dịch Covid-19 lây lan trong cộng đồng, nói chung người dân đều đồng thuận và tự giác chấp hành.

Đoàn kiểm tra liên ngành của TP. Buôn Ma Thuột tuyên truyền, nhắc nhở cơ sở kinh doanh thực hiện nghiêm  quy định phòng chống dịch.
Đoàn kiểm tra liên ngành của TP. Buôn Ma Thuột tuyên truyền, nhắc nhở cơ sở kinh doanh thực hiện nghiêm quy định phòng chống dịch.

Theo dõi diễn biến của dịch Covid-19 trên thế giới, trong nước và trên địa bàn tỉnh qua báo, đài, ông Dương Ngọc Quang, tổ dân phố 4 phường Tân Tiến, TP. Buôn Ma Thuột hiểu rất rõ về các hoạt động chống dịch và nhận thức rõ việc cách ly toàn xã hội 15 ngày là điều cần thiết, bởi đây là giai đoạn quan trọng trong công tác phòng chống dịch. Bà Lê Thị Dự, thôn Tân Lập, xã Ea Yông, huyện Krông Pắc chia sẻ: "Để chung sức chống dịch Covid-19 thì cách ly toàn xã hội là việc mà mỗi công dân cần phải thực hiện, do đó tôi hạn chế ra ngoài, trừ lúc cần mua thực phẩm cho gia đình, đồng thời nhắc nhở con cháu chú ý không đi lại nhiều khi không cần thiết. Thay đổi thói quen sinh hoạt trong 15 ngày nhưng có thể góp sức cùng cộng đồng chống dịch thì ai cũng nên làm”.

Cũng chung quan điểm này, bà Bùi Thị Nguyên Thủy, Chủ tịch phường An Bình, thị xã Buôn Hồ cho rằng: “Mỗi người dân, chỉ cần ý thức làm những việc nhỏ như đeo khẩu trang, giữ khoảng cách khi tiếp xúc với người khác, hạn chế ra đường, tránh tập trung đông người là đã góp sức cùng địa phương chống dịch”.

Tính đến 11 giờ 20 ngày 1-4, trên thế giới đã có 858.892 người mắc Covid-19 tại 204 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có 42.158 người tử vong. Tại Việt Nam đã ghi nhận 212 trường hợp mắc Covid-19, không có trường hợp tử vong, 60 trường hợp đã được điều trị khỏi. Tại Đắk Lắk, tính đến 7 giờ 30 ngày 1-4, chưa ghi nhận trường hợp nào mắc Covid-19.

 

Kim Oanh - Lê Hương


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.