Multimedia Đọc Báo in

Phòng chống dịch Covid-19: Cộng đồng trách nhiệm

15:09, 02/04/2020

Chung tay đẩy lùi dịch Covid-19, các cá nhân, tập thể đã phát huy tinh thần đoàn kết, trách nhiệm bằng nhiều việc làm cụ thể.

Những ngày gần đây, các tuyến phố Buôn Ma Thuột đã phần nào bớt nhộn nhịp. Ý thức được sự lây lan, nguy hiểm của dịch Covid-19, đa phần người dân đều hạn chế tụ tập đông người, đồng thời lựa chọn các biện pháp an toàn cho bản thân, gia đình trong thời điểm này.

Cán bộ, hội viên Hội Phụ nữ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh nhắn tin ủng hộ kinh phí phòng chống dịch Covid-19.
Cán bộ, hội viên Hội Phụ nữ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh nhắn tin ủng hộ kinh phí phòng chống dịch Covid-19.

Như nhiều hộ dân trên địa bàn thành phố, trước đây gia đình chị Phan Thị Yến (phường Tân Lập) thường chọn quán ăn, cà phê quen thuộc để thưởng thức cuối tuần. Nhưng gần đây, ý thức được tình hình dịch bệnh, chị chủ động ra chợ, mua đồ về nấu nướng phục vụ cả gia đình. Giữa mùa dịch, chị không quên đeo khẩu trang, chú ý khoảng cách với người bán – mua và sử dụng dung dịch rửa tay sát khuẩn. Chị cho hay, tuy hơi mất thời gian, nhưng chị không nề hà, bởi chị hiểu là công dân, ai cũng phải có trách nhiệm, ý thức cùng cộng đồng giữa bão dịch. Để bảo vệ an toàn cho bản thân, gia đình, thì đây cũng là cách mọi người, mọi nhà nên làm thời điểm này. 

Tương tự, những ngày này, chị Trương Thanh Hoa (phường Tân Thành) cùng gia đình đã từ bỏ các thói quen, sở thích như: mua sắm, du lịch, nhâm nhi cà phê cùng bè bạn. Chị chia sẻ, mình không giúp được gì cho xã hội, thì tốt nhất nên tuân thủ các khuyến cáo của Bộ Y tế và chỉ đạo của Chính phủ. Vì vậy, gia đình chị đang thực hiện theo phương châm đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên và hãy ở nhà nhiều nhất có thể…

Chung tay cùng cộng đồng, mới đây, Hội Phụ nữ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã phối hợp cùng Hội LHPN và Hội Chữ thập đỏ phường Tân Thành (TP. Buôn Ma Thuột) tặng khẩu trang và dung dịch rửa tay cho người dân trên địa bàn. Phát huy tinh thần đoàn kết, Hội còn vận động hội viên, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh nhắn tin ủng hộ kinh phí phòng chống dịch Covid-19. Nhiều chị em bắt đầu dùng Facebook, Zalo, Youtube để đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh. Chọn nguồn thông tin chính thống, các chị thường xuyên cập nhật thông tin về chỉ đạo, hướng dẫn của Chính phủ và Bộ Y tế về tình hình, biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Thượng úy H’Quý Rơ Chăm, Chủ tịch Hội Phụ nữ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chia sẻ: Với phương châm “Mỗi cán bộ, hội viên là một chiến sĩ tuyên truyền”, chị em hội viên không chỉ nêu cao ý thức, trách nhiệm của mình, gia đình, mà còn mong muốn lan tỏa nhiều năng lượng tích cực đến cộng đồng để cùng chung tay đẩy lùi Covid-19.

Các đơn vị tặng dung dịch rửa tay và khẩu trang miễn phí cho người dân trên địa bàn phường Tân Thành (TP. Buôn Ma Thuột).
Các đơn vị tặng dung dịch rửa tay và khẩu trang miễn phí cho người dân trên địa bàn phường Tân Thành (TP. Buôn Ma Thuột).

Tại xã vùng xa Ea Rốk (huyện Ea Súp), việc may và phát khẩu trang miễn phí cho bà con được một số cửa hàng, cá nhân hưởng ứng, đơn cử như cửa hàng xe đạp Quang Nhật và nhà may Thủy ở thôn 7. Chung tay cùng các cửa hàng này còn có chị Hoàng Thị Là, Chủ tịch Hội LHPN xã và một số chị em trên địa bàn. Bỏ công sức, tiền bạc, thời gian để thực hiện việc làm này sẽ ít nhiều ảnh hưởng sinh kế gia đình, nhưng họ vẫn không mảy may tính toán mà cùng cộng đồng trách nhiệm trong phòng chống dịch Covid-19. Không quản đêm ngày, các chị tích cực cắt may, đóng gói, cắt chỉ để hoàn thành trên 2.000 chiếc khẩu trang kháng khuẩn. Để việc tuyên truyền phát huy tối đa hiệu quả, họ chia tổ, đến từng địa bàn thôn, gặp gỡ từng người dân, vừa tặng khẩu trang vừa tuyên truyền các biện pháp phòng dịch Covid-19.  

Cùng với các đơn vị, địa phương, tinh thần “chống dịch như chống giặc” được Hội LHPN huyện Ea Súp hưởng ứng tích cực. Chị Phạm Thị Anh Minh, Chủ tịch Hội LHPN huyện cho biết: "Phát huy trách nhiệm, Hội LHPN các xã, thị trấn đã phối hợp, đẩy mạnh tuyên truyền các biện pháp phòng dịch tới người dân. Mới đây, Hội LHPN huyện đã phối hợp tặng 50 lọ dung dịch rửa tay khô cho người dân trên địa bàn thị trấn Ea Súp. Tùy đặc điểm, điều kiện, mỗi người, mỗi đơn vị có thể chọn cách làm riêng, nhưng tựu chung đều mong muốn được góp sức để cùng nhau ngăn chặn, đẩy lùi sự lây lan của dịch Covid-19".

Song Quỳnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.