Multimedia Đọc Báo in

Mạnh mẽ lên án, xử lý nghiêm việc trục lợi trên nỗi đau của đồng bào

17:22, 23/10/2020
Những ngày qua, mưa lũ, sạt lở khiến miền Trung liên tiếp hứng chịu đau thương, mất mát chưa từng thấy. 
 
Thông tin, hình ảnh về những cán bộ, chiến sĩ hy sinh, những công nhân, người dân tử vong trong những vụ lở núi kinh hoàng ở Thừa Thiên-Huế, Quảng Trị; những thai phụ, trẻ em bị nước cuốn tử vong; cụ ông khóc nghẹn ngào khi nhận hàng cứu trợ khẩn cấp; những cánh đồng đục ngầu cuộn sóng mùa lũ, những căn nhà ngập sát nóc, cây cối ngả nghiêng, người dân kêu cứu… khiến người dân cả nước không khỏi nhói lòng. Mức nước lũ một số nơi vượt lịch sử, số lượng người chết, mất tích, tài sản thiệt hại không ngừng tăng. Tang thương chồng chất trên miền đất vốn đã chịu nhiều gian khó. 
 
Người dân Đắk Lắk chung tay gói bánh gửi tặng miền Trung
Người dân Đắk Lắk chung tay gói bánh gửi tặng miền Trung. Ảnh: Việt Tân
 
Chia sẻ nỗi đau cùng đồng bào vùng lũ, những chuyến xe nghĩa tình với tinh thần “một miếng khi đói bằng một gói khi no” cứ thế nối dài, hướng về miền Trung ruột thịt. Tại Đắk Lắk, nhiều cơ quan, ban, ngành đã phát động ủng hộ; người dân khắp nơi chung tay làm bánh, đóng góp áo quần và rất nhiều loại lương thực thực phẩm, đồ dùng cần thiết nhằm san sẻ phần nào những mất mát của miền Trung. Nhiều đoàn thiện nguyện, nhiều bạn trẻ không ngại vượt quãng đường xa ngái, đến ngay vùng lũ để kịp thời trao quà cứu trợ đồng bào. Nghĩa cử “lá lành đùm lá lách” hiện hữu khắp mọi miền như lời khẳng định: miền Trung không đơn độc, là khúc ruột, máu thịt của Tổ quốc.
 
Khi triệu triệu trái tim chung nhịp đập nhân ái, thì đâu đó vẫn có những đối tượng lại sẵn sàng trục lợi trên nỗi đau của đồng bào. Như có đối tượng mạo danh ca sĩ Thủy Tiên để kêu gọi vận động tiền quyên góp bão lụt để ăn chặn; có đối tượng làm “cò từ thiện” để ăn chặn 40% tiền hỗ trợ người nghèo; có đối tượng bày chiêu lừa tinh vi để chiếm đoạt 100 triệu đồng tiền hỗ trợ vợ nạn nhân trong vụ thủy điện Rào Trăng 3... Rồi việc đội giá áo phao, tung tin đồn thất thiệt về tình hình lũ lụt miền Trung… làm người dân thêm đau lòng, lo lắng.
 
Những nồi bánh liên tiếp đỏ lửa để gửi tặng đồng bào miền Trung. Ảnh Việt Tân
Những nồi bánh liên tiếp đỏ lửa để gửi tặng đồng bào miền Trung. Ảnh Việt Tân
 
Giữa thời đại công nghệ thông tin, những hành vi xấu xa như vậy nhanh chóng bị lật mặt. Những kẻ làm điều xấu không chỉ gây căm phẫn, bị tẩy chay trong xã hội, mà còn bị xử lý theo quy định của pháp luật. “Sống trong đời sống cần có một tấm lòng”, giữa lúc miền Trung quặn thắt vì chồng chất thiên tai, mọi người đều chung lòng chung sức chia sẻ, thì những hành vi trục lợi trên nỗi đau của đồng bào càng đáng bị lên án, xử lý.  
 
Song Quỳnh
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.