Multimedia Đọc Báo in

Đấu tranh, xóa bỏ tà đạo “Amí Sara” trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột

10:08, 08/07/2013

TP. Buôn Ma Thuột hiện có 4 tôn giáo được công nhận tư cách pháp nhân đang hoạt động, đó là: Công giáo, Phật giáo, Tin lành, Cao đài; với 103 cơ sở tôn giáo (trong đó Phật giáo 41 cơ sở, Công giáo 23 cơ sở, Tin lành 30 cơ sở và Cao đài 3 cơ sở). Trong những năm qua, tình hình hoạt động của các tôn giáo trên địa bàn thành phố nhìn chung ổn định, tuân thủ theo Hiến pháp, pháp luật của Nhà nước. Tuy nhiên, thời gian gần đây một số đối tượng lợi dụng lòng tin của đồng bào dân tộc thiểu số để kích động, lôi kéo một bộ phận tín đồ từ bỏ đạo Tin lành thuần túy đi theo tà đạo “Amí Sara” để phục vụ lợi ích của riêng mình, gây chia rẽ tôn giáo, chia rẽ gia đình và khối đại đoàn kết dân tộc, làm ảnh hưởng đến sản xuất, đời sống của nhân dân ở xã Ea Kao.

Trước tình hình đó, Ban Thường vụ Thành ủy Buôn Ma Thuột đã thành lập đoàn công tác phát động quần chúng số 441. Đội đã phối hợp chặt chẽ với Đảng ủy, UBND, MTTQ, các ban, ngành, đoàn thể, Đội công tác của xã và cấp ủy, ban tự quản 7 buôn của xã Ea Kao tổ chức phát động quần chúng từ ngày 1-11-2012 đến ngày 30-4-2013 và chia làm 2 giai đoạn. Sau thời gian hoạt động và tổ chức các buổi phát động quần chúng tại các buôn của xã Ea Kao, đoàn công tác đã vạch trần âm mưu chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, chia rẽ nội bộ, tôn giáo và mê tín dị đoan của tà đạo “Amí Sara”; đồng thời tổ chức vận động, tuyên truyền, giải thích để một bộ phận người dân đã trót nhẹ dạ, cả tin thức tỉnh; tranh thủ sự ủng hộ của linh mục giáo xứ và các giáo phu kiên quyết xóa bỏ tà đạo này. Kiên trì công tác đấu tranh, vạch mặt âm mưu và thủ đoạn của những tên cầm đầu, bên cạnh đó vận động các gia đình có người theo tà đạo “Amí Sara” kêu gọi, thuyết phục họ từ bỏ về với cộng đồng, tạo điều kiện cho họ trở lại sinh hoạt bình thường, xây dựng kinh tế gia đình, tổ chức các đợt phát động quần chúng với đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia...

Trong các đợt phát động, cấp ủy, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể thành phố phối hợp với cấp ủy Đảng, chính quyền xã Ea Kao đã triển khai một số công tác nhằm xua tan “luồng gió độc” đang gây hại trên địa bàn bằng các biện pháp: tuyên truyền, phân tích tính dị đoan, phản động của tà đạo “Amí Sara”, tích cực ngăn chặn, tố giác những kẻ truyền đạo trái pháp luật, đồng thời vận động nhân dân không tin, không theo loại tà đạo này. Đồng thời tổ chức lễ ký kết từ bỏ tà đạo “Amí Sara”, đến nay đã có 1.144 /1.172 hộ của 7 buôn đã ký cam kết thực hiện nếp sống văn hóa nông thôn mới (có nội dung không tuyên truyền và tổ chức tụ tập cầu nguyện trái phép những tà đạo, đạo lạ và các tôn giáo mà Nhà nước chưa cho phép). Đối với 28 hộ theo tà đạo “Amí Sara” chưa ký cam kết (tại buôn Ea Kao có 23 hộ, Cư Mblim: 4 hộ, H’Đơk: 1 hộ), UBND xã đã tiến hành lập biên bản các hộ này để làm cơ sở cho việc xử lý hành chính và pháp luật nếu có sai phạm sau này. Thông qua các buổi phát động quần chúng và công tác vận động của các thành viên đoàn công tác đã có 18 hộ tự nguyện từ bỏ tà đạo trước sự chứng kiến của chính quyền, nhân dân xã Ea Kao.

Trần Thị Thanh Tâm


Ý kiến bạn đọc