Multimedia Đọc Báo in

Trường Tiểu học La Văn Cầu (Xã Ea Sar, huyện Ea Kar): Xóa bỏ tình trạng học sinh bỏ học

08:41, 03/12/2012

Trường Tiểu học La Văn Cầu (xã Ea Sar, huyện Ea Kar) nằm ở vùng 3 - vùng đặc biệt khó khăn, tỷ lệ học sinh là người dân tộc thiểu số chiếm khoảng 50%, tỷ lệ học sinh là con em gia đình nghèo chiếm khoảng 40%. Những năm trước đây, tình trạng học sinh bỏ học của trường xảy ra khá thường xuyên. Nguyên nhân chủ yếu là do một số phụ huynh chưa thật sự quan tâm đến việc học tập của con em; một số học sinh hoàn cảnh khó khăn nên không có điều kiện tiếp tục theo học; một số em học lực yếu, không theo kịp chương trình nên bỏ học… Trước tình trạng đó, Chi bộ Trường Tiểu học La Văn Cầu đã đề ra Nghị quyết vận động học sinh đến lớp thường xuyên, giảm dần và tiến đến xóa bỏ tình trạng học sinh bỏ học.

Học sinh đọc sách báo ở thư viện trường.
Học sinh đọc sách báo ở thư viện trường.

Ông Trần Hữu Minh, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường Tiểu học La Văn Cầu cho biết: Để Nghị quyết được thực hiện hiệu quả, các đảng viên trong Chi bộ đã phát huy tinh thần “đảng viên đi trước”, gương mẫu đi đầu trong việc đổi mới phương pháp giảng dạy, cải thiện các điều kiện học tập, ứng dụng công nghệ thông tin, cải tiến các hình thức tổ chức học tập linh hoạt, phù hợp, tạo hứng thú cho học sinh trong học tập. Chi bộ trường cũng tham mưu với Đảng ủy, UBND xã thực hiện nhiều giải pháp thích hợp để vận động học sinh ra lớp, trong đó chú trọng đến việc tìm hiểu nguyên nhân bỏ học ở từng học sinh và có hỗ trợ đúng chỗ, đúng cách. Trường cũng tập trung huy động các nguồn lực trợ giúp học sinh có hoàn cảnh khó khăn về kinh tế như: miễn giảm các khoản đóng góp, hỗ trợ sách giáo khoa, văn phòng phẩm; triển khai thực hiện tốt phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực", trong đó, chú trọng tổ chức các hoạt động tập thể, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp để học sinh cảm thấy hứng thú khi đến trường. Nhà trường cũng thường xuyên tổ chức tốt việc phụ đạo cho học sinh yếu kém; thực hiện phân loại học sinh để phân công giáo viên dạy cho phù hợp.

Việc vận động các học sinh bỏ học đến trường cũng được các thầy cô trong trường thực hiện nhiệt tình, bằng cả tấm lòng yêu nghề, yêu trẻ. Cô Đỗ Thị Thanh, giáo viên Trường Tiểu học La Văn Cầu tâm sự: “Có khi giáo viên chúng tôi phải đi hàng chục cây số và phải mất hàng tuần mới thuyết phục phụ huynh cho học sinh đi học trở lại. Nhưng chỉ đi học được một thời gian em học sinh đó lại bỏ học để ở nhà lao động giúp gia đình. Mỗi lần như thế giáo viên lại tiếp tục đến vận động gia đình, vận động các em đi học cho bằng được...”.

Chính nhờ những biện pháp thiết thực, hữu hiệu và tấm lòng nhiệt tình, yêu nghề, theo sát học sinh nên trong 5 năm liền Trường Tiểu học La Văn Cầu không có học sinh bỏ học và đạt nhiều thành tích cao trong giảng dạy, học tập. Hiện nay, 100% giáo viên nhà trường đạt chuẩn; kết thúc năm học 2010 - 2011, Trường Tiểu học La Văn Cầu thuộc xã vùng 3 này có đến 60% học sinh đạt khá, giỏi. Năm 2011, trường được công nhận đạt Chuẩn quốc gia cấp độ 1. Chi bộ nhà trường 5 năm liền đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu.

Quốc Bảo 


Ý kiến bạn đọc