Multimedia Đọc Báo in

Chuyện "giữ chân" học sinh ở một ngôi trường

16:30, 30/12/2017

Nếu trước đây, vào mùa thu hoạch cà phê, Trường Tiểu học Trưng Vương (buôn H’ring, xã Ea H’đing, huyện Cư M’gar) có một số học sinh thường nghỉ học theo bố mẹ lên rẫy. Còn tại thời điểm này nhờ làm tốt công tác vận động, tỷ lệ học sinh đến trường đạt 100%.

Trường Tiểu học Trưng Vương cách trung tâm huyện Cư M’gar khoảng 15 km, hầu hết phụ huynh là người Xê Đăng, kinh tế phụ thuộc vào nghề nông nên công tác vận động học sinh đến lớp cũng như duy trì sĩ số gặp nhiều khó khăn. “Cứ đến mùa thu hoạch, trẻ em ở đây thường theo cha mẹ lên rẫy. Ở những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, các em trở thành lao động chính, một buổi đến trường, một buổi ở nhà phụ giúp bố mẹ. Vì vậy, tôi thường điện thoại trò chuyện, khuyên phụ huynh nhắc nhở con em đến trường”, cô giáo Hà Thị Mai Hương chia sẻ.

Một tiết học  tại Trường Tiểu học Trưng Vương  (xã Ea H’đing,  huyện Cư M’gar).
Một tiết học tại Trường Tiểu học Trưng Vương (xã Ea H’đing, huyện Cư M’gar).

Với quyết tâm “duy trì sĩ số học sinh là chất lượng”, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã triển khai một số giải pháp để “giữ chân” học sinh đến lớp. Khi có học sinh nghỉ học, giáo viên chủ nhiệm đến nhà gặp gỡ phụ huynh tìm hiểu nguyên nhân và động viên các em quay lại lớp. Đồng thời, Ban giám hiệu sẽ báo cáo tình hình học sinh vắng học, bỏ học với lãnh đạo chính quyền địa phương để chỉ đạo các tổ chức đoàn thể phối hợp cùng với nhà trường tuyên truyền, vận động đến khi nào các em đến lớp mới thôi. Nhờ kiên trì tuyên truyền, vận động, nhận thức của phụ huynh học sinh ở đây về việc học tập của con em mình đã chuyển biến tích cực. Ông A Danh (ở buôn H’ring) cho biết: “Vì gia đình quá khó khăn, tôi không để ý nhiều đến chuyện học của con cháu, nhưng được thầy cô giáo đến tận nhà giải thích việc đi học quan trọng như thế nào nên tôi đã khuyên con cháu phải đi học đều đặn”.

Lãnh đạo huyện Cư M’gar trao quà cho học sinh Trường Tiểu học Trưng Vương và gia đình có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Trung thu.
Lãnh đạo huyện Cư M’gar trao quà cho học sinh Trường Tiểu học Trưng Vương và gia đình có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Trung thu.
 

“Không để học sinh bỏ học rồi mới đi vận động, mà ngay từ những buổi vắng học có phép hoặc không có phép, giáo viên chủ nhiệm bắt buộc phải biết nguyên nhân”.

 

 
 Thầy Nguyễn Công Duẫn, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trưng Vương

Ngoài tuyên truyền vận động, nhà trường còn thực hiện tốt phong trào “3 đủ” (đủ ăn, đủ mặc, đủ đồ dùng học tập) nhằm giúp học sinh yên tâm đến trường. Theo đó, nhà trường phối hợp với đoàn thanh niên các cấp, các mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh quyên góp quần áo cũ mang về giặt sạch, phân loại phát cho học sinh. Chưa hết, các thầy cô giáo còn xin sách cũ về bao bọc cẩn thận để tặng các em. Đối với những học sinh thuộc diện khó khăn nhà trường thực hiện miễn, giảm các khoản đóng góp, đồng thời xin học bổng, quà tặng cho học sinh và gia đình.

Thầy Nguyễn Công Duẫn, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trưng Vương cho hay: “Trường có 35 cán bộ, giáo viên với 454 học sinh, trong đó có 453 học sinh dân tộc thiểu số. Sau những cố gắng, từ năm 2015 đến nay đã không còn tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng, kết quả này không những giúp nhà trường duy trì sĩ số học sinh, còn góp phần duy trì kết quả phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi”.

Hoàng Ân


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.