Multimedia Đọc Báo in

Kỳ thi THPT quốc gia 2019: Nghiêm túc và chu đáo

08:51, 28/06/2019

Sau 3 ngày diễn ra, theo đánh giá của Ban Chỉ đạo Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 của tỉnh, nhìn chung việc tổ chức thi an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, không có cán bộ coi thi vi phạm quy chế thi, có 2 thí sinh bị đình chỉ thi do mang điện thoại vào phòng thi.

Cũng như các kỳ thi trước, Kỳ thi THPT quốc gia 2019 vừa lấy kết quả công nhận tốt nghiệp THPT, vừa xét tuyển đại học, cao đẳng, do đó không tạo nhiều áp lực cho thí sinh cũng như người nhà thí sinh. Cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ coi thi, chấm thi, nhất là vấn đề an toàn giao thông, an ninh trật tự, chỗ ăn, ở cho thí sinh được chuẩn bị chu đáo. Chương trình “Tiếp sức mùa thi” đã vận động được 15.000 suất cơm miễn phí, 20.500 chai nước và bình nước, 15 suất học bổng (mỗi suất trị giá 1 triệu đồng) tặng các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, 250 chỗ ở giá rẻ, miễn phí hỗ trợ thí sinh… đã phần nào giúp thí sinh bước vào kỳ thi với tâm thế thoải mái, tự tin hơn.

Thí sinh ở điểm thi Trường THPT Buôn Ma Thuột trao đổi bài làm sau khi kết thúc Kỳ thi.
Thí sinh ở điểm thi Trường THPT Buôn Ma Thuột trao đổi bài làm sau khi kết thúc Kỳ thi.

Điều này đã được ông Phạm Đăng Khoa, Giám đốc Sở GD-ĐT, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Kỳ thi THPT quốc gia 2019 tỉnh khẳng định: “Chính sự vào cuộc, chung tay của toàn xã hội đối với kỳ thi, cũng như việc hỗ trợ cho thí sinh và người nhà đã tạo tâm lý thoải mái, yên tâm bước vào kỳ thi. Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng các địa phương đã tích cực trợ giúp, có thể kể đến như UBND huyện Lắk đã lo toàn bộ nơi ăn, chỗ ở miễn phí cho thí sinh ở vùng sâu, vùng xa đến trung tâm huyện để thi… Qua đó đã góp phần tạo nên thành công cho kỳ thi năm nay”.

 

“Với sự chuẩn bị chu đáo cùng công tác tổ chức kỹ lưỡng, đúng quy chế, quy định rõ trách nhiệm của từng thành viên ở từng khâu, từng vị trí, tin tưởng rằng kết quả Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 tại Đắk Lắk sẽ tiếp tục phản ánh đúng thực chất, năng lực của các thí sinh…”.

 
 
Ông Phạm Đăng Khoa, Giám đốc Sở GD-ĐT

Đến thời điểm này, hơn 20.500 thí sinh tham dự Kỳ thi THPT quốc gia của tỉnh đã có thể "thở phào nhẹ nhõm" với bài thi của mình. Các khâu còn lại vẫn đang tiếp tục được ngành Giáo dục triển khai với quyết tâm tiếp tục siết chặt quy chế chấm thi để đảm bảo kết quả thi khách quan, công bằng, đúng thực chất. Cũng như các kỳ thi trước, địa điểm chấm thi năm nay được bố trí tại Trường THPT Chuyên Nguyễn Du – với cơ sở vật chất bảo đảm, các phòng chấm thi đều được lắp camera giám sát 24/24 giờ.

Riêng bài thi trắc nghiệm do Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh trực tiếp chấm. Toàn bộ dữ liệu chấm thi được mã hóa (bao gồm cả dữ liệu quét ảnh, các dữ liệu trung gian và kết quả chấm thi cuối cùng); tiến hành đánh phách điện tử phiếu trả lời trắc nghiệm; tăng cường tính bảo mật, có chức năng giám sát, kiểm soát chặt chẽ người dùng; mọi thao tác trên phần mềm chấm thi được lưu vết… nhằm hỗ trợ phát hiện các can thiệp trái phép hay gian lận khi sử dụng phần mềm chấm thi. Đối với việc chấm bài thi tự luận (Ngữ văn) do Sở GD-ĐT chủ trì, với quy định chặt chẽ việc cách ly trong khi làm phách, bảo mật số phách; thực hiện nghiêm túc việc chấm 2 vòng độc lập; chấm kiểm tra tối thiểu 5% số bài thi; ráp phách thủ công ít nhất 20% số bài thi Ngữ văn...

Nhiều thí sinh kết thúc bài thi với tâm trạng phấn khởi.
Nhiều thí sinh kết thúc bài thi với tâm trạng phấn khởi.

Ngay trong chiều 27-6, các điểm thi nộp túi đựng bài thi về cho các Ban của Hội đồng thi; ngày 28-6 các Ban tiến hành làm phách bài thi, chấm thi. Dự kiến ngày 13-7 hoàn thành công tác chấm thi và ngày 15-7 công bố điểm thi theo đúng quy định của Bộ GD-ĐT.

Lan Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.