Multimedia Đọc Báo in

Đội tuyển bắn cung Dak Lak - “Vạn sự khởi đầu nan”

16:50, 27/05/2013

Người xưa có câu “Vạn sự khởi đầu nan” để diễn tả sự khó khăn khi khởi đầu một việc gì đó, trong tập luyện và thi đấu thể thao cũng không phải là ngoại lệ. Đầu năm 2013, được sự hỗ trợ, giúp đỡ về chuyên môn cũng như cơ sở vật chất từ Hàn Quốc, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Dak Lak (VH-TT & DL) đã đưa môn bắn cung vào huấn luyện. Việc thành lập đội tuyển bắn cung cho thấy khát khao vươn xa của thể thao Dak Lak trên con đường hội nhập sân chơi quốc gia, khu vực và quốc tế. Tuy nhiên, cũng giống như các môn thể thao khác, đội tuyển bắn cung đang gặp rất nhiều khó khăn trong những ngày đầu thành lập.

Gian nan buổi đầu thành lập

Không ai rõ bắn cung thực sự ra đời từ đâu và từ khi nào bởi nó xuất hiện cách đây khá lâu từ thời cổ đại. Ở phương Đông, bắn cung được xem là môn võ nghệ mà bất kỳ tướng lĩnh nào cũng cần phải thông thạo. Hiện nay, một số nước như Hàn Quốc, Ý, Nhật, Pháp… đang là các cường quốc của môn thể thao này, trong đó Hàn Quốc được xem là “quốc gia vô địch” môn bắn cung tại các kỳ Olympic. Tại Việt Nam, ngày nay bắn cung cũng trở thành môn thể thao bắt buộc trong các kỳ Đại hội Thể dục - Thể thao (TDTT) và đây là một trong những nội dung thi đấu ở đấu trường Olympic nên nó nhận được rất nhiều sự đầu tư của các trung tâm thể thao lớn… Đấy là một trong những nguyên nhân khiến Sở VH-TT & DL quyết định đưa môn bắn cung vào chương trình huấn luyện của thể thao thành tích cao. Đầu năm 2013, Trung tâm Huấn luyện TDTT tỉnh được giao nhiệm vụ chiêu mộ, tuyển chọn một số vận động viên (VĐV) có chuyên môn, năng khiếu từ các môn Karatedo, Wushu, Võ cổ truyền, Taekwondo… sang “đầu quân” cho bắn cung. Đội bắn cung hiện có 5 nữ VĐV, đều là các VĐV trẻ mới lần đầu tiên được gắn bó với môn thể thao này nhưng nhìn chung tâm lý luyện tập khá thoải mái.

Các cung thủ tập luyện dưới sự chỉ dẫn
Các cung thủ tập luyện dưới sự chỉ dẫn "khắt khe" của chuyên gia người Hàn Quốc.

Đến Trung tâm huấn luyện, nhìn các VĐV tập luyện trong một không gian chật hẹp, chúng tôi nhận thấy điều kiện vật chất phục vụ công tác huấn luyện của đội còn đang gặp khá nhiều khó khăn. Đội chưa có chỗ để tập luyện, hiện đang lấy điểm giữ xe trong Trung tâm làm khu vực luyện tập. Khu vực này chỉ tập bắn cự ly 30m, muốn tập các cự ly xa hơn phải ra sân vận động, trong khi sân vận động là nơi để luyện tập rất nhiều môn thể thao khác. Dù khó khăn là vậy nhưng cả thầy và trò đội bắn cung đều nỗ lực hết mình cho con đường dài phía trước. Em Nguyễn Thị Vân Hường, VĐV môn Wushu được chuyển sang tập luyện cùng đội tuyển bắn cung cho biết: Kể từ khi được làm quen với môn bắn cung em yêu thích bộ môn này lúc nào không hay để giờ đây cung và tên dường như đã trở thành người bạn tri kỷ của mình. Nhìn thì khá đơn giản bởi môn thể thao này không mất quá nhiều sức như khi còn tập luyện môn Wushu nhưng trong các buổi tập luyện bắn cung thì đòi hỏi VĐV phải tập trung tư tưởng hết sức. Để trở thành 1 cung thủ thực thụ thì không phải ngày một ngày hai mà phải cần rất nhiều thời gian để hoàn thiện kỹ năng. Để đường cung đi được chính xác thì mỗi khi giương tên bắn, ngoài việc nắm bắt kỹ thuật bắn cung thủ còn phải nắm bắt điều kiện tự nhiên xung quanh và tính toán đường bắn hợp lý, có như thế đường tên mới đi trúng đích”. Nói về quyết tâm, Vân Hường cho biết sẽ nỗ lực tập luyện để có thể trở thành 1 cung thủ giỏi, mang thành tích về cho thể thao tỉnh nhà.

Hy vọng mới của thể thao thành tích cao Dak Lak

Đội tuyển bắn cung tỉnh đang nhận được sự hỗ trợ rất lớn cả về cung luyện tập lẫn chuyên gia từ Hàn Quốc sang huấn luyện, chỉ dạy. Dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ vừa qua, đội tuyển bắn cung của một trường cấp 3 ở Hàn Quốc đã sang thăm và tặng Sở VH-TT & DL Dak Lak 15 cây cung (trị giá hơn 15.000 USD) và cử chuyên gia sang huấn luyện, giảng dạy cho đội. Huấn luyện viên Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết: “So với các trung tâm thể thao lớn trong nước thì ở thời điểm này chúng tôi mới đưa môn bắn cung vào huấn luyện được xem là quá muộn. Môn bắn cung rất khó huấn luyện nên những địa phương đưa môn này vào huấn luyện được xem là rất mạnh dạn. Tuy đội tuyển bắn cung mới trong giai đoạn bắt đầu nhưng trước sự chỉ dẫn tận tình của chuyên gia người Hàn Quốc các cung thủ đều có tinh thần cầu tiến, chịu khó. Những ngày đầu cả thầy và trò đều tỏ ra bở ngỡ nên phải cùng xem băng hình, nghiên cứu Luật thi đấu của Liên đoàn bắn cung thế giới (FITA) và mày mò tập luyện. Đến nay sau gần nửa năm làm quen với cây cung các cung thủ đã học hỏi được nhiều kinh nghiệm về kỹ thuật lẫn chiến thuật thi đấu. Tôi hy vọng từ sự quan tâm của Sở VH-TT & DL và người hâm mộ chắc chắn môn bắn cung sẽ đạt được thành tích tốt trong thời gian tới, đặc biệt là có thể tranh tài với các tỉnh, thành phố trong cả nước tại Đại hội TDTT toàn quốc năm 2014. Sắp tới đội tuyển bắn cung sẽ đăng ký dự tranh giải ký dự tranh giải bắn cung trẻ quốc gia. Đây được xem là cơ hội tốt để các cung thủ có dịp được cọ xát, học hỏi từ chính những đối thủ”.

Môn bắn cung là một môn thể thao khó huấn luyện và rất tốn kém. Hiện tại một cây cung loại bình thường tầm 1.000 USD, loại cung đạt tiêu chuẩn để cho các VĐV tập luyện và thi đấu có giá hơn 3.000 USD, nếu cung được sản xuất bởi những nước có uy tín còn đắt hơn gấp nhiều lần. Mỗi mũi tên có giá hơn 10 USD và phải được đặt hàng để mũi tên có chiều dài phù hợp với chiều cao, độ dài sải tay của người bắn. Nói về phương hướng phát triển môn bắn cung, ông Võ Thành Danh - Giám đốc Trung tâm Huấn luyện TDTT tỉnh khẳng định: “Dak Lak có tiềm năng rất lớn để phát triển bắn cung. Tiêu biểu là tại các Hội thao Dân tộc thiểu số, Dak Lak luôn gặt hái được những thành tích ở môn bắn nỏ. Các “xạ thủ” bắn nỏ sẽ rất có tiềm năng ở môn bắn cung, bởi vậy việc tuyển chọn VĐV cho đội tuyển bắn cung sẽ thuận tiện. Hy vọng đội tuyển bắn cung sẽ “tiếp thêm lửa” trong việc phát triển các môn thể thao Olympic, đồng thời tạo thế và đà để thể thao Dak Lak gặt hái được thêm nhiều thành tích, khai thác những tiềm năng hiện có. Hiện nay, Sở VH - TT và DL đã có chủ trương đầu tư cho môn bắn cung để đuổi kịp thành tích các tỉnh, thành bạn. Cụ thể, sắp tới đội bắn cung sẽ tuyển chọn thêm một số VĐV năng khiếu để huấn luyện chuẩn bị cho các giải đấu trong năm nay và các năm tiếp theo, đội tuyển cũng sẽ được cấp kinh phí tập huấn và tham gia các giải đấu để được cọ xát, học hỏi kinh nghiệm…

Sự xuất hiện của đội tuyển bắn cung chắc chắn sẽ khiến cho bức tranh thể thao thành tích cao Dak Lak trở nên sinh động hơn. Hy vọng môn thể thao mới này sẽ vượt qua được những khó khăn trước mắt để đạt được nhiều thành tích tốt, tạo dấu ấn nổi bật trong làng thể thao Việt Nam. Tuy nhiên, những khó khăn ngày đầu mới thành lập vẫn đang là rào cản lớn trong nỗ lực phát triển bộ môn bắn cung của ngành Thể thao tỉnh nhà…

 Thế Hùng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.