Multimedia Đọc Báo in

Truyền thông và thể thao

16:52, 27/05/2013

Thời gian qua, Dak Lak thường xuyên được chọn là nơi tổ chức những sự kiện thể thao lớn mang tầm cỡ. Thế nhưng không phải giải đấu nào cũng thu hút đông đảo khán giả đến xem và cổ vũ...

VTV Cup và Giải vô địch Bóng chuyền Các câu lạc bộ nữ châu Á được xem là hai giải đấu tầm cỡ quốc tế "đình đám" nhất mà Dak Lak đăng cai tổ chức. Tại VTV Cup 2010, Nhà thi đấu TDTT tỉnh  Dak Lak luôn chật kín khán giả đến xem trong mỗi trận đấu. Với người dân Dak Lak, đây là lần thứ hai trong 2 năm liên tiếp được tận mắt chứng kiến những trận bóng sôi nổi này. Thế nhưng tình cảm của người hâm mộ bóng chuyền tỉnh nhà dành cho giải đấu vẫn vẹn nguyên như lần đầu. Nhà thi đấu luôn tràn ngập cờ hoa rực rỡ hòa cùng những tràng pháo tay cổ vũ không ngớt, luôn có ít nhất khoảng 2 nghìn người có mặt ngay từ trước khi diễn ra các trận đấu, đặc biệt là những trận có mặt Tuyển Việt Nam. Khán giả đến sân đủ mọi thành phần, lứa tuổi và không ít người trong số đó đã không quản ngại khó khăn, lặn lội từ những huyện xa xôi trong tỉnh. Trong khi đó Giải vô địch Bóng chuyền Các câu lạc bộ nữ châu Á 2013 vừa diễn ra lại có chiều hướng ngược lại. Gần như hơn 16 trận đấu ở giải đấu này, không lúc nào Nhà thi đấu TDTT tỉnh kín chỗ ngồi. Chỉ những trận đấu có đội bóng đại diện nước chủ nhà Việt Nam là Thông tin Liên Việt Pos Bank thi đấu thì lượng khán giả đến xem có đông hơn đôi chút. Khán giả đã ít, không khí cổ vũ trên khán đài cũng không thực sự xứng tầm với một sự kiện thể thao tầm cỡ quốc tế.

Tại Giải vô địch Bóng chuyền các câu lạc bộ nữ châu Á 2013, khán đài Nhà thi đấu TDTT tỉnh còn khá nhiều chỗ trống ngay cả khi diễn ra trận đấu  có đại diện Việt Nam thi đấu.
Tại Giải vô địch Bóng chuyền các câu lạc bộ nữ châu Á 2013, khán đài Nhà thi đấu TDTT tỉnh còn khá nhiều chỗ trống ngay cả khi diễn ra trận đấu có đại diện Việt Nam thi đấu.

Theo đánh giá của giới chuyên môn, Giải vô địch Bóng chuyền Các câu lạc bộ nữ châu Á 2013 là giải đấu cực kỳ hấp dẫn bởi đã quy tụ các đội bóng mạnh nhất của châu Á ở cấp độ câu lạc bộ, các đội tham dự đều tung lực lượng mạnh nhất. Đội bóng vô địch sẽ đại diện châu Á tham dự Giải bóng chuyền các Câu lạc bộ nữ thế giới diễn ra tại Thụy Sĩ vào cuối năm 2013. Rõ ràng xét về chất lượng chuyên môn, Giải vô địch Bóng chuyền Các câu lạc bộ nữ châu Á 2013 có thể nói là cao hơn hẳn so với VTV Cup. Thực tế, lần đầu tiên người hâm mộ bóng chuyền Dak Lak được chứng kiến những cầu thủ đẳng cấp hàng đầu thế giới bằng xương bằng thịt như: Katarzyna (120 lần dự các giải vô địch thế giới), Glass Kimberly (120 lần dự các giải vô địch thế giới) và Costagrande (80 lần dự các giải vô địch thế giới). Cùng với đó là HLV nổi tiếng Lang Ping, người đã từng đưa Đội tuyển Bóng chuyền nữ Quốc gia của Mỹ lên ngôi vô địch thế giới… Trong khi đó, VTV Cup chỉ là giải đấu nằm trong hệ thống giao hữu quốc tế của Liên đoàn Bóng chuyền châu Á (AVC). Vậy đâu là nguyên nhân khiến khán đài vắng khán giả? Nhiều người cho rằng, khán giả Dak Lak đã không còn cảm giác tò mò như những lần diễn ra VTV Cup, hay Giải vô địch Bóng chuyền Các câu lạc bộ nữ châu Á 2013 không có sự góp mặt của Đội tuyển Quốc gia Việt Nam thi đấu…Tuy nhiên điều khác biệt lớn nhất trong việc kéo khán giả đến sân của hai giải đấu này là công tác tuyên truyền trước giải đấu. Ở VTV Cup, công tác tuyên truyền đã được các nhà tổ chức thực hiện trước đó cả tháng trời. Không chỉ trên sóng của Đài THVN (VTV) mà ngay khi xác định được đơn vị đăng cai, ban tổ chức đã thực hiện ngay công tác quảng bá cho giải đấu trên nhiều phương tiện truyền thông khác nhau. Trong khi đó Giải vô địch Bóng chuyền Các câu lạc bộ nữ châu Á 2013 diễn ra ngày 29-4 thì ngày 27-4, ban tổ chức mới tổ chức họp báo giới thiệu về giải đấu này. Thế nên các cơ quan truyền thông có muốn tuyên truyền nhiều về giải đấu cũng gần như “trở tay không kịp”. Tuyên truyền ít, người hâm mộ tiếp nhận thông tin ít dẫn đến lượng khán giả đến sân không nhiều. Đó chính là nguyên nhân sâu xa khiến công tác tổ chức Giải vô địch Bóng chuyền Các câu lạc bộ nữ châu Á 2013 không được như mong muốn.

Tại VTV Cup, ông Phan Ngọc Tiến, Phó trưởng Ban Thể thao - Giải trí và Thông tin kinh tế của Đài THVN đã nhận xét, không ở đâu VTV Cup được đón nhận nồng nhiệt như tại Dak Lak. Ông cũng khẳng định rằng đó cũng là một trong những nguyên nhân quan trọng để BTC giải chọn nơi đây làm địa điểm tổ chức giải đấu lần này. Rõ ràng khán giả luôn là yếu tố không thể thiếu, góp phần quan trọng cho sự thành công của các giải đấu. Hơn nữa để Dak Lak là điểm ưu tiên trong việc lựa chọn đơn vị đăng cai các giải đấu thể thao lớn, ban tổ chức, nhất là ban tổ chức địa phương cần chủ động hơn trong việc quảng bá hình ảnh trước mỗi giải đấu.

Quốc Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.