Multimedia Đọc Báo in

Những bông hồng thép trên võ đài

14:34, 18/07/2020

Tại Giải vô địch Cúp các câu lạc bộ boxing toàn quốc 2020 vừa diễn ra tại TP. Buôn Ma Thuột, mọi ánh mắt của khán giả hâm mộ đều đổ dồn về hai nữ võ sĩ được đánh giá là xuất sắc nhất hiện tại của làng võ Việt Nam là Nguyễn Thị Tâm và Trịnh Thị Diễm Kiều.

Cô gái của những chức vô địch

Sau 10 năm gia nhập làng boxing, võ sĩ Nguyễn Thị Tâm (SN 1994, đội boxing Hà Nội) đang trong độ sung sức nhất của sự nghiệp võ thuật với bộ sưu tầm huy chương đáng nể: Ở tầm khu vực đoạt Huy chương Đồng ASIAD 2018, Huy chương Vàng Asian Women Boxing Champion 2017, Vô địch Giải boxing các ngôi sao châu Âu - châu Á 2019 và là nhà đương kim vô địch SEA Games 30, hạng cân 51 kg; ở trong nước, cô đoạt 2 Huy chương Bạc Giải vô địch Cúp các câu lạc bộ boxing toàn quốc 2013, 2016; 1 Huy chương Vàng cũng tại giải này năm 2018.

Nguyễn Thị Tâm tập luyện cùng chuyên gia Tawan trước trận  chung kết.
Nguyễn Thị Tâm tập luyện cùng chuyên gia Tawan trước trận chung kết.

Với thể hình lý tưởng, cao 1,68 m, Nguyễn Thị Tâm sở hữu những kỹ năng đặc biệt, toàn diện của môn boxing mà ít có võ sĩ nào có được, trên cả 2 khâu tấn công và phòng thủ. Chuyên gia từng dẫn dắt đội boxing nữ Thái Lan ở các kỳ Olympic 2008 và 2012 là Tawan hiện đang đảm nhận huấn luyện đội boxing Hà Nội đánh giá rất cao tố chất, năng khiếu của cô học trò cưng: “Tâm có lợi thế chiều cao, thể lực tốt, sải tay dài, phản xạ cực nhanh cùng lối tấn công phủ đầu, ra đòn liên hoàn buộc đối thủ rơi vào thế bị động, chống đỡ mà dân võ thường gọi là Southpaw và được những võ sĩ thuận tay trái ưa dùng”.

Khán giả được tận mắt chứng kiến những cú ra đòn chớp nhoáng của Nguyễn Thị Tâm trong trận gặp đối thủ Phan Thị Ngọc Nhi của đoàn Quân đội nhân dân ở trận chung kết: Tâm chủ động áp sát, ra những cú đấm đầy uy lực, mạnh mẽ, liên tục dồn ép đối thủ vào các góc đài và buộc đối phương phải bỏ cuộc khi thời gian của hiệp 1 chỉ mới qua phút thứ hai. 

Để đạt được những vinh quang, Nguyễn Thị Tâm đã phải nỗ lực tập luyện, chiến thắng bản thân cũng như vượt qua những trở ngại, rào cản từ nhiều phía, kể cả chính gia đình khi mọi người vẫn còn có quan niệm, cái nhìn phiến diện "con gái ai lại đi đánh đấm”. Em Tâm cho biết, quá trình tập luyện môn võ boxing, một môn thể thao đối kháng đòi hỏi nhiều thể lực và khả năng chịu đòn thì việc bản thân dính chấn thương, bị bầm, tím mặt, tay chân, ê ẩm mình mẩy là chuyện xảy ra “như cơm bữa”. Song sự khổ luyện, chuyên cần, thái độ chuyên nghiệp trong tập luyện đã được đền đáp xứng đáng khi Tâm vinh dự được đứng lên bục cao nhất ở nhiều đấu trường trong nước và quốc tế. Không hài lòng, thỏa mãn với những thành tích trên, nữ võ sĩ tài năng hàng đầu của làng boxing Việt Nam hướng đến mục tiêu chinh phục những giải đấu chuyên nghiệp trong tương lai ở tầm khu vực.

Nữ võ sĩ thép của quân đội

Đến từ đơn vị Quân đội nhân dân, cái tên Trịnh Thị Diễm Kiều đã quá quen thuộc với giới võ khi khuấy động làng boxing nữ trong 10 năm qua. Nữ võ sĩ đang đầu quân cho Trung tâm Thể dục thể thao quốc phòng II (Quân khu 7) từng đoạt Huy chương Bạc SEA Games 26, Huy chương Đồng SEA Games 30 và Huy chương Bạc tại Đại hội Thể thao quân sự thế giới lần VII năm 2019 được tổ chức tại Trung Quốc. Là con thứ 5 trong gia đình 6 chị em, không ai theo nghiệp thể thao, song Diễm Kiều đã chọn bộ môn đòi hỏi cần nhiều sự hy sinh này để gắn bó tập luyện, với quyết tâm, động lực dùng chính thể thao để phụ giúp gia đình và lập nghiệp. Bước vào quân đội và tham gia tập luyện khi mới 14 tuổi, ý chí mạnh mẽ của bản thân và sự đào tạo trong môi trường quân ngũ nghiêm khắc, kỷ luật đã tạo cho Diễm Kiều sự mạnh mẽ trên sàn đấu và bản lĩnh trong cuộc sống.

Ban tổ chức trao Huy chương Vàng cho nhà vô địch Trịnh Thị Diễm Kiều  (thứ hai từ trái qua).
Ban tổ chức trao Huy chương Vàng cho nhà vô địch Trịnh Thị Diễm Kiều (thứ hai từ trái qua).

Tại Giải vô địch Cúp các câu lạc bộ boxing toàn quốc 2020, khán giả được mãn nhãn, mục sở thị lối đánh cực kỳ mạnh mẽ của cô gái có cái tên rất “yểu điệu thục nữ” này. Với khả năng chịu đòn tốt, lối đánh biến hóa, khả năng “đọc” trận đấu tốt nhờ kinh nghiệm tích lũy được ở các đấu trường lớn nhỏ, khi đối mặt với tay đấm có thể hình vượt trội Nguyễn Thị Hương Giang của đoàn Hà Nội trong trận chung kết, Diễm Kiều đã khôn ngoan chọn đấu pháp, lối đánh áp sát trước đối thủ có lợi thế về sải tay, liên tục di chuyển không cho đối phương có cơ hội ra đòn, đồng thời chọn thời cơ để tung ra những cú đấm sấm sét, khiến đối thủ phải choáng váng. Điểm tuyệt đối mà các trọng tài dành cho Diễm Kiều sau khi kết thúc trận đấu đã chứng tỏ chiến thắng thuyết phục này, đưa Diễm Kiều trở thành võ sĩ bất khả chiến bại khi năm thứ 9 liên tiếp bảo vệ ngôi vô địch ở hạng cân 48 kg.

Có một chi tiết thú vị là cả hai võ sĩ Trịnh Thị Diễm Kiều và Nguyễn Thị Tâm đã hai lần thượng đài, gặp nhau tại Đấu trường thép, võ đài Let’s Viet  (Giải boxing, võ thuật cổ truyền tranh đai vô địch Let’s Viet) trong 2 năm 2015 và 2016 ở hạng cân 51 kg. Kết quả trong cả 2 trận, Trịnh Thị Diễm Kiều đều vượt qua Nguyễn Thị Tâm và giành đai vô địch. Hai đối thủ trên sàn đấu giờ là hai đồng đội cùng gắn bó trong đội tuyển boxing quốc gia Việt Nam, nhận trọng trách đi “săn” huy chương ở đấu trường khu vực, quốc tế về cho Tổ quốc.

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.