Multimedia Đọc Báo in

Bỉ tăng cường truy quét khủng bố

07:32, 28/03/2016

Trung tâm Khủng hoảng của Bỉ ngày 27-3 thông báo số người chết trong loạt vụ tấn công khủng bố tại thủ đô Brussels xảy ra vào sáng 22-3 là 28 người.

Người phát ngôn của cơ quan nói trên, ông Benoit Ramacker cho biết trước đó nhà chức trách Bỉ đã thông báo số người chết là 31 người, trong đó có 3 kẻ đánh bom liều chết, gồm hai tên đánh bom ở sân bay Zaventem và một tên đánh bom trên chiếc tàu điện ngầm đang đậu ở nhà ga Maalbeek.

Cho đến nay, mới chỉ có 24 nạn nhân thiệt mạng đã được xác định danh tính, trong đó có 14 người chết tại sân bay và 10 người tại ga tàu điện ngầm. Số người này bao gồm 13 công dân Bỉ và 11 người nước ngoài đến từ 8 nước khác nhau.

Cảnh sát Bỉ tiến hành cuộc vây bắt mới quy mô lớn tại Brussels. (Ảnh: AFP)
Cảnh sát Bỉ tiến hành cuộc vây bắt mới quy mô lớn tại Brussels. (Ảnh: AFP)

Cũng theo thông báo, có tổng cộng 340 người bị thương trong loạt vụ khủng bố vừa qua ở Brussels, trong đó 101 người vẫn đang trong bệnh viện. 62 người trong số này vẫn được chăm sóc đặc biệt và một nửa trong số đó bị bỏng nặng.

Văn phòng Công tố Liên bang Bỉ cho biết, sáng 27-3 (theo giờ địa phương) lực lượng chức năng nước này đã thực hiện 13 cuộc truy quét khủng bố sau loạt vụ tấn công ở thủ đô Brussels vừa qua. Giới chức Bỉ đã bắt giữ tổng cộng 9 người trong các cuộc truy quét này. 5 người đã được thả tự do sau khi thẩm vấn. Theo Văn phòng Công tố Liên bang Bỉ, các cuộc truy quét khủng bố được tiến hành tại nhiều khu vực, trong đó 3 cuộc bố ráp diễn ra tại Brussels, 1 tại Molenbeek và 3 cuộc diễn ra tại Laeken…

Cùng ngày 27-3, cảnh sát Bỉ đã phải dùng vòi rồng để giải tán đám đông người tập trung tại trung tâm thủ đô Brussels. Đám đông tập trung tại quảng trường De la Bourse để tưởng niệm các nạn nhân trong vụ tấn công khủng bố vừa qua, tuy nhiên sau đó khu vực này đã trở nên hỗn loạn

Do lo ngại về vấn đề an ninh, nhà chức trách Bỉ cùng các nhà tổ chức chương trình đồng hành “Chống nỗi sợ hãi” cũng đã quyết định hủy bỏ sự kiện này.

Chương trình “Chống nỗi sợ hãi” dự kiến diễn ra lúc 19 giờ tối 27-3 - theo giờ Hà Nội) tại Quảng trường “La Bourse” ở thủ đô Brussels. Cuộc tuần hành này nhằm mục đích biểu thị sự chia sẻ đối với các nạn nhân của loạt vụ khủng bố ở Brussels. Theo Bộ trưởng Nội vụ Bỉ Jan Jambon, sở dĩ giới chức và các nhà tổ chức hoãn cuộc tuần hành này do xét thấy khả năng của lực lượng cảnh sát trên thực địa không đủ để bảo vệ sự kiện dự kiến có hàng trăm nghìn người tham gia, vì ưu tiên hiện nay là tập trung cho các cuộc điều tra. Ông Jambon cũng nhấn mạnh, an toàn cho các công dân là ưu tiên trên hết: “Chúng tôi vẫn đang duy trì cảnh báo an ninh trên toàn lãnh thổ ở mức 3. Chúng tôi cũng đang tiến hành các cuộc điều tra. Để tập trung cho hoạt động điều tra, chúng tôi cần huy động tối đa khả năng của cảnh sát. Ưu tiên chính của chúng tôi hiện nay là để cảnh sát được ở trong trạng thái tốt nhất nhằm làm tốt hoạt động điều tra. Do vậy, chúng tôi đề nghị người dân không nên thực hiện các cuộc tuần hành trong thời điểm hiện nay”.

Trong thông cáo ngày 26-3, các nhà tổ chức cuộc tuần hành cũng kêu gọi dân chúng không tụ tập vào ngày 27-3 ở Brussels và nhấn mạnh khái niệm “sống cùng nhau” phải được đặt ở trung tâm các mối ưu tiên và hằng ngày của các nhà tổ chức. Hiện các nhà tổ chức chưa công bố thời điểm tổ chức lại sự kiện này. Trong khi đó, giới chức Bỉ đề nghị các nhà tổ chức dời sự kiện sang vài tuần tới.

Bộ trưởng Nội vụ Bỉ Jan Jambon cũng thừa nhận rằng trong 2 năm qua, tuy chính phủ nước này đã đầu tư 600 triệu Euro (khoảng 670 triệu USD) cho ngành cảnh sát và các dịch vụ an ninh, song sự sao lãng kéo dài hàng thập kỷ qua đã gây ra nhiều sự thiếu hụt và yếu kém, qua đó cản trở việc đối phó hiệu quả đối với chủ nghĩa cực đoan bạo lực.

Bộ trưởng Jambon cho rằng những sai lầm đã nảy sinh trước khi xảy vụ loạt vụ tấn công hôm 22-3 ở thủ đô Brussels. Tuy nhiên, ông cũng cho biết những khoản đầu tư mới cũng cần phải đợi chính phủ thông qua, trong khi việc thuê các chuyên gia chống khủng bố và trang thiết bị chuyên dụng sẽ không diễn ra trong những tuần hoặc tháng tới.

Hiện trường vụ nổ tại sân bay Brussels ngày 22/3. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Hiện trường vụ nổ tại sân bay Brussels ngày 22/3. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Trước đó, vào ngày 26-3, Cơ quan chống khủng bố của Liên minh châu Âu (EU) cảnh báo mạng lưới các nhà máy năng lượng hạt nhân và những cơ sở hạ tầng trọng yếu khác của Bỉ đang đối mặt với nguy cơ bị tấn công mạng trong 5 năm tới.

Trả lời phỏng vấn nhật báo La Libre Belgique, người đứng đầu cơ quan chống khủng bố của EU Gilles de Kerchove nêu rõ: "Tôi sẽ không ngạc nhiên nếu có một âm mưu sử dụng Internet để thực hiện một vụ tấn công trong 5 năm tới. Nó có thể diễn ra dưới hình thức xâm nhập vào Hệ thống điều khiển giám sát và thu nhận dữ liệu (SCADA), vốn là một đầu não của một nhà máy năng lượng hạt nhân, một con đập, trung tâm kiểm soát không lưu hay trạm chuyển đường sắt".

Trước đó, tại Bỉ xuất hiện thông tin rằng một nhân viên bảo vệ của một nhà máy hạt nhân tại nước này đã bị sát hại hôm 24-3 và phù hiệu ra vào nhà máy của nhân viên này đã bị đánh cắp. Những thông tin này có được từ những tài liệu điều tra từ căn hộ của một đối tượng tình nghi liên quan tới các vụ tấn công khủng bố mới đây tại Brussels và tại Paris hồi năm ngoái.

Hồng Hải (Theo VOV, Vietnam+)
 


Ý kiến bạn đọc