Multimedia Đọc Báo in

Tổng thống Venezuela tuyên bố thắng trong bầu cử quốc hội lập hiến

15:17, 01/08/2017

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro hôm 31-7 đã tuyên bố chiến thắng trong cuộc bầu cử Quốc hội lập hiến tại nước này  sau khi cơ quan bầu cử Venezuela thông báo số cử tri đi bầu lên tới hơn 8 triệu người, tương đương 41,5%.

Tuy nhiên, cuộc bầu cử đã vấp phải sự phản đối quyết liệt của phe đối lập.

Phát biểu trước hàng trăm người ủng hộ ở trung tâm thủ đô Caracas, Tổng thống Maduro tuyên bố: "Người dân đã bầu một Quốc hội lập hiến", đồng thời cho rằng đây là cuộc bầu cử cách mạng lớn nhất trong lịch sử 18 năm qua. “Đây là một ngày thành công, với sự tham gia của đông đảo người dân. Điều này chính là sự đáp trả đối với những kẻ phản đối cuộc bầu cử. Chúng ta không quan tâm đến họ mà quan tâm đến nguyện vọng của người dân”.

Trước đó, Phó Tổng thống Venezuela Tareck El Aissami cho biết cuộc bầu cử Quốc hội lập hiến diễn ra suôn sẻ và tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu đông đảo, ngoại trừ một số sự cố riêng lẻ buộc lực lượng an ninh phải can thiệp. Ông Aissami gọi cuộc bầu cử trên là “một bước ngoặt đối với Venezuela” hướng tới một xã hội công bằng và bình đẳng.

Trong khi đó, phe đối lập vẫn xuống đường biểu tình, gây bạo loạn trong 2 ngày cuối tuần qua, đồng thời tuyên bố sẽ tiếp tục biểu tình nhằm phản đối việc thành lập quốc hội lập hiến. Ông Capriles, Thủ lĩnh phe đối lập cho biết: “Chúng tôi không công nhận cuộc bầu cử này. Chúng tôi sẽ tiếp tục chiến đấu cho đến khi chính phủ lập tại trật tự và hiến pháp để người dân Venezuela có thể thực hiện đầy đủ quyền của mình. Chính phủ cần phải minh bạch về điều này”.

Trong thời gian diễn ra bầu cử, một số cuộc biểu tình đã biến thành bạo lực khiến ít nhất 10 người thiệt mạng. Bộ trưởng Nội vụ Venezuela Néstor Reverol đã lên án hành động “khủng bố” bằng thuốc nổ tấn công lực lượng an ninh tại thủ đô Caracas làm 8 cảnh sát bị thương.Theo ông Reverol, các cơ quan chức năng đang truy tìm thủ phạm vụ khủng bố. Ông cũng cho biết có 21 cảnh sát bị thương trên toàn quốc trong ngày bầu cử trong các cuộc biểu tình của phe đối lập nhằm phản đối việc bầu các thành viên quốc hội lập hiến.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro (phải) tại lễ bế mạc chiến dịch tranh cử Quốc hội lập hiến ở Caracas ngày 27/7. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro (phải) tại lễ bế mạc chiến dịch tranh cử Quốc hội lập hiến ở Caracas ngày 27-7. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Bộ trưởng Quốc phòng Vladimir Padrino López cho biết, lực lượng quân đội đã bảo đảm an ninh trong ngày bầu cử. Trước đó, ông thông báo đã có 1 binh sĩ quân đội thiệt mạng do trúng đạn của những người gây bạo loạn.

Hơn 6.200 ứng cử viên đã đăng ký tham gia tranh cử vào Quốc hội lập hiến gồm 545 ghế, trong đó có 364 người sẽ đại diện cho các địa phương và 181 người sẽ đại diện cho các lĩnh vực và ngành nghề. Sau khi thành lập, Quốc hội lập hiến sẽ có nhiệm vụ sửa đổi bản Hiến pháp năm 1999 theo đề xuất của Tổng thống Maduro.

Cuộc bầu cử diễn ra trong bối cảnh Venezuela đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng chính trị trầm trọng và tình trạng bạo lực leo thang căng thẳng trong gần 4 tháng qua do phe đối lập kích động khiến nhiều người thiệt mạng.

Một số nước bao gồm Mỹ, Mexico, Colombia, Panama, Argentina, Costa Rica, Peru, Paraguay và Tây Ban Nha tuyên bố không thừa nhận kết quả bầu cử Quốc hội lập hiến của Venezuela - cơ quan có nhiệm vụ tiến hành sửa đổi Hiến pháp.

Trong khi đó, Chính phủ Peru đã triệu tập một cuộc họp cấp ngoại trưởng các nước Mỹ Latin vào ngày 8-8 tới để bàn về tình hình Venezuela .

Ngày 31-7, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 31-7 bất ngờ đưa Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro vào danh sách trừng phạt. Theo Văn phòng kiểm soát tài sản thuộc Bộ Tài chính Mỹ, tất cả tài sản của Tổng thống Nicolas Maduro tại Mỹ sẽ bị phong tỏa và người dân Mỹ không được có bất kỳ giao dịch nào với ông Maduro.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin nhấn mạnh, thông qua lệnh trừng phạt vừa nêu, Mỹ đã cho thấy sự phản đối của Washington đối với chế độ của Tổng thống Nicolas Maduro cũng như là cuộc bầu cử Quốc hội lập hiến vừa diễn ra.

Hiện Bộ Tài chính Mỹ cũng đang cân nhắc cơ chế trừng phạt đối với các quan chức cao cấp khác của Venezuela trong đó có Bộ trưởng Quốc phòng Vladimir Padrino và Phó Chủ tịch Đảng Xã hội cầm quyền Diosdado Cabello.

Giới quan sát cho rằng, biện pháp trừng phạt nhằm vào những cá nhân Venezuela ít có tác động đến các chính sách hiện hành của nước này, trừ khi nó đánh thẳng vào lĩnh vực dầu mỏ, huyết mạch chính của nền kinh tế Venezuela.

Phản ứng trước động thái này của Mỹ, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã bác bỏ các biện pháp trừng phạt. Tổng thống Maduro nêu rõ những biện pháp trừng phạt của Mỹ "không thể đe dọa" được ông, đồng thời khẳng định các biện pháp trừng phạt của Mỹ thể hiện "sự bất lực, tuyệt vọng và lòng thù hận" của Washington.

Dương Hà (Theo VOV, TTXVN)


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.