Multimedia Đọc Báo in

Nỗ lực đối phó, kiểm soát tình trạng lao kháng thuốc

08:37, 26/03/2015

Việt Nam hiện là nước đứng thứ 12/22 nước có số người bệnh lao cao nhất thế giới, đứng thứ 14/27 nước có gánh nặng bệnh lao đa kháng thuốc. Hơn nữa, lao kháng thuốc đang có xu hướng gia tăng, là một thách thức lớn cho công tác điều trị và phòng chống bệnh lao tại cộng đồng.

PGS.TS. Nguyễn Viết Nhung, Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương, Chủ nhiệm Chương trình chống lao Quốc gia cho biết, mỗi năm, nước ta xuất hiện thêm khoảng 130.000 người mắc lao, nhưng chúng ta mới chỉ phát hiện được khoảng 100.000 người. Như vậy, khoảng 30.000 bệnh nhân còn lại chưa được phát hiện trong cộng đồng và không được điều trị bệnh theo đúng phác đồ. Đây là một trong những nguyên nhân làm lây lan bệnh lao ra cộng đồng, gia tăng con số tử vong trong năm.

Đáng chú ý, ước tính, mỗi năm nước ta có khoảng 5.100 trường hợp mắc lao đa kháng thuốc. Con số này không phải nhỏ và gây nhiều khó khăn cho xã hội, ngành Y tế và bệnh nhân vì thời gian điều trị lao kháng thuốc hay lao đa kháng thuốc có thể kéo dài đến hàng năm. Bên cạnh đó, thuốc điều trị lao kháng thuốc cũng đắt hơn 40 lần so với thuốc điều trị lao thông thường. Cụ thể, thuốc điều trị lao thông thường sử dụng trong một phác đồ điều trị là khoảng 50-100 USD, nhưng đối với trường hợp lao kháng thuốc thì riêng tiền thuốc đã gần 3.000 USD. Hiện nay, nước ta đang nhận được hỗ trợ của tổ chức cung ứng thuốc toàn cầu, nên số tiền thuốc điều trị lao kháng thuốc đã giảm còn 2.000 USD/phác đồ. Tuy nhiên, con số này vẫn còn rất cao so với mức sống của nhiều người bệnh hiện nay.

Theo PGS.TS. Nguyễn Viết Nhung, nguyên nhân chủ yếu nhất về tình trạng kháng thuốc, phần lớn là do người bệnh điều trị không đúng, không đủ, không tuân thủ chỉ định của bác sĩ, hoặc cũng có thể do thầy thuốc điều trị không theo hướng dẫn của Bộ Y tế dẫn đến lao kháng thuốc. Bên cạnh ònđó, công tác phát hiện, kiểm soát các đối tượng nghi lao kháng đa thuốc chưa đầy đủ tại một số địa phương. Tại nhiều địa phương, Tổ chống lao đặt tại trung tâm y tế, trong khi đó, sự phối hợp giữa trung tâm y tế và bệnh viện huyện chưa tốt trong việc gửi người nghi lao kháng thuốc đi xét nghiệm cũng là nguyên nhân làm cho hoạt động quản lý bệnh nhân lao kháng đa thuốc gặp nhiều khó khăn. Thông thường, một liệu trình điều trị lao ít nhất là 6 tháng; đối với lao kháng thuốc, thời gian điều trị phải từ 19 - 24 tháng với quá trình điều trị nghiêm ngặt, nhiều tác dụng phụ không mong muốn. Nếu không tuân thủ sẽ trở thành siêu kháng thuốc, tỷ lệ tử vong cao.

K.O (nguồn Báo ĐCSVN)
 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.