Multimedia Đọc Báo in

Phòng bệnh viêm tiểu phế quản ở trẻ nhỏ

14:37, 11/09/2016

Viêm tiểu phế quản là bệnh hô hấp cấp tính của các phế quản kích thước nhỏ, có đường kính dưới 2 mm (còn gọi là các tiểu phế quản).

Thành của các tiểu phế quản này không có sụn, chỉ có cơ trơn nên dễ bị co thắt, xẹp lại khi bị viêm. Bệnh chỉ xảy ra ở trẻ dưới 24 tháng tuổi, thường gặp nhất ở trẻ từ 3-6 tháng tuổi. Khi mắc bệnh, các phế quản nhỏ này bị viêm, sưng phù, tiết nhiều dịch làm cho đường thở của trẻ sẽ bị chít hẹp, thậm chí tắc nghẽn khiến trẻ bị khò khè, khó thở và nặng hơn là trẻ bị thiếu ôxi để thở.

Bệnh do virus hợp bào hô hấp Respiratory Syncytial Virus (RSV) gây ra. Virus này có khả năng lây lan rất mạnh, người lớn và trẻ lớn cũng có thể bị nhiễm RSV nhưng biểu hiện thường nhẹ như cảm ho thông thường. Nếu trẻ sống trong vùng có dịch cúm hay viêm đường hô hấp trên thì tỷ lệ bị lây nhiễm rất cao do sức đề kháng ở cơ thể trẻ còn quá yếu, nhất là trẻ đang ở tuổi bú mẹ mà không được bú đầy đủ sữa mẹ. Ngoài ra, các trường hợp trẻ bị bệnh tim bẩm sinh, bệnh phổi bẩm sinh, sống trong môi trường hút thuốc lá thụ động, không khí ô nhiễm, nhà ở ẩm thấp, chật chội, hay bị suy giảm miễn dịch đều có nguy cơ cao mắc phải viêm tiểu phế quản.

Triệu chứng ban đầu thường thấy nhất là tình trạng trẻ ho, chảy nước mũi trong, sốt vừa hoặc cao. Nên lưu ý vì sốt không phải triệu chứng đặc trưng của bệnh. Trên thực tế, có rất nhiều trẻ viêm tiểu phế quản không bị sốt hoặc chỉ bị sốt nhẹ. Trẻ có thể xuất hiện những cơn ho ngày một kéo dài, nhất là về nửa đêm hoặc gần sáng. Khi ấy, trẻ thường thở khò khè hoặc khó thở, thậm chí ngừng thở, bú kém, hay bị nôn trớ. Thông thường, trẻ sẽ khò khè kéo dài khoảng 7 ngày sau đó giảm dần rồi khỏi hẳn. Cá biệt có một số trường hợp ho sẽ kéo dài hơn.

Nếu không được chẩn đoán đúng bệnh và điều trị tốt sẽ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như: rối loạn chức năng hô hấp, xuất hiện từng cơn khó thở tái phát, viêm tiểu phế quản lan tỏa. Nghiêm trọng hơn sẽ làm trẻ bị suy hô hấp cấp, tràn khí màng phổi, viêm phổi – trung thất, xẹp phổi và thậm chí tử vong. Bệnh sẽ có biến chứng nặng hơn ở trẻ dưới 3 tháng tuổi, trẻ sinh non – nhẹ cân, trẻ suy dinh dưỡng nặng, trẻ có sẵn bệnh tim, phổi, suy giảm miễn dịch.

Với các trường hợp nhẹ chỉ cần chăm sóc tại nhà: Tiếp tục cho trẻ bú hay ăn uống đầy đủ. Cho trẻ uống nhiều nước để tránh thiếu nước và làm loãng đờm. Để giảm ho, long đờm cho bé có thể sử dụng mật ong hấp với quả quất còn xanh hoặc mật ong hấp lá hẹ. Nếu các biện pháp trên không mang lại hiệu quả, cần đưa bé tới bác sĩ khám để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Chú trọng việc nuôi dưỡng trẻ như cho bú đầy đủ sữa mẹ và ăn uống đủ chất nếu trẻ đã đến tuổi ăn dặm. Nên cho trẻ bú và ăn nhiều bữa hơn lúc trẻ chưa mắc bệnh. Nếu trẻ bị nôn ói khi ho nhiều thì phải cho ăn để bù dinh dưỡng ngay. Cần cho trẻ uống nhiều nước để tránh thiếu nước vì thiếu nước sẽ làm đờm bị cô đặc, trẻ khó thải đờm khi ho nên bệnh sẽ nặng lên. Chú ý khai thông đường thở cho trẻ để giúp trẻ dễ thở hơn và bú tốt hơn bằng cách nhỏ mũi mỗi lần 2-3 giọt nước muối sinh lý (NaCl 0,9%) rồi lau sạch mũi cho trẻ. Cho trẻ uống thuốc đúng liều lượng và số lần trong ngày theo chỉ định của bác sĩ. Tuyệt đối không tự ý mua thuốc cho trẻ uống theo lời mách bảo của những người không phải bác sĩ vì làm như thế có thể làm trẻ bị bệnh nặng hơn hoặc gây tác hại cho trẻ đang ốm. Không để trẻ hít phải khói thuốc lá, thuốc lào vì khói thuốc có thể làm bệnh của trẻ nặng lên hoặc dễ bị hen suyễn trước mắt cũng như sau này. Đặc biệt cần phải đi tái khám đúng như lịch hẹn của thầy thuốc và chú ý phát hiện những dấu hiệu cần cho trẻ đi khám ngay.

Để phòng bệnh hiệu quả, các bà mẹ hãy cho trẻ bú sữa mẹ đến 2 tuổi, không để trẻ bị lạnh, giữ cho môi trường sống của trẻ được trong lành, không cho trẻ tiếp xúc với khói bếp than, khói thuốc lá, mầm bệnh. Tránh cho trẻ tiếp xúc gần gũi với trẻ lớn, người lớn đang bị cảm lạnh cũng như các trẻ bệnh khác. Cần rửa tay sạch sẽ bằng xà phòng diệt khuẩn trước khi chăm sóc trẻ (vì virus gây bệnh lây lan chủ yếu qua việc tiếp xúc trực tiếp). Cha mẹ nên vệ sinh cơ thể, đặc biệt là khu vực tai, mũi, họng cho trẻ hằng ngày. Phòng ngủ của trẻ cần được đặc biệt thông thoáng, trong lành. Nên thường xuyên giặt chăn, gối dành cho trẻ, sau đó phơi nắng thật khô.

Trần Lan


Ý kiến bạn đọc