Multimedia Đọc Báo in

Cần phát hiện sớm và phòng ngừa bệnh Basedow

10:17, 25/02/2018
Bệnh Basedow là một bệnh lý của tuyến giáp (còn gọi là nhiễm độc giáp).  Bệnh xuất hiện ở mọi lứa tuổi nhưng phổ biến nhất là ở độ tuổi từ 20-40 tuổi và thường gặp ở phụ nữ nhiều hơn. 
 
Bệnh Basedow xuất hiện do tuyến giáp hoạt động quá mức dẫn đến hàm lượng hormon tuyến giáp tăng cao trong máu, gây ra những tổn hại về mô và chuyển hóa trong cơ thể. Nhiều nghiên cứu cho rằng đây là một bệnh tự miễn, tức là cơ thể người bệnh tự sinh ra các kháng thể chống lại cơ thể mình. Ngoài ra, một số yếu tố khác khiến bệnh khởi phát là do: căng thẳng, chấn thương thần kinh, nhiễm khuẩn, uống nhiều loại thuốc có chứa chất iod như thuốc chống loạn nhịp tim và đặc biệt là yếu tố di truyền. Như chị Đoàn Thị Gái (xã Ea Tu, TP. Buôn Ma Thuột), một bệnh nhân bị bệnh Basedow nặng với triệu chứng như sụt cân nhanh, lồi mắt, run  tay đã từng điều trị khỏi nhưng sau đó bệnh lại tái phát. Còn bà Phạm Thị Tùy (ở buôn Niêng 2, xã Ea Nuôl, huyện Buôn Đôn) cách đây một năm có triệu chứng chân tay nhức mỏi, người mệt, hay vã mồ hôi, cảm giác vướng ở cổ khi nuốt thức ăn. Bà Tùy đi khám thì được chẩn đoán mắc bệnh Basedow. Do phát hiện và điều trị bệnh sớm nên đến nay sức khỏe của bà Tùy vẫn ổn định.
 
Bệnh nhân bị bệnh Basedow đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa TP. Buôn Ma Thuột. Ảnh: Đ. Thi
Bệnh nhân bị bệnh Basedow đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa TP. Buôn Ma Thuột. Ảnh: Đ. Thi
Tại khoa Khám (Bệnh viện Đa khoa TP. Buôn Ma Thuột), bình quân mỗi ngày có 10 - 20 bệnh nhân có bệnh lý về tuyến giáp đến khám, trong đó có 10 bệnh nhân mắc Basedow. Người bị bệnh Basedow thường cảm thấy mệt mỏi, dễ cáu kỉnh và hay lo lắng. Người bệnh luôn cảm thấy nhịp tim bất thường, gây tăng cảm giác hồi hộp, đánh trống ngực, tăng nhạy cảm với nhiệt và đổ mồ hôi nhiều hơn bình thường. Người bệnh còn có dấu hiệu: tóc tơ mỏng, lồi mắt, bướu cổ, sút cân, kinh nguyệt thưa và không đều, run tay...
 
Khi phát hiện mắc bệnh Basedow, người bệnh không nên chủ quan tự ý dùng thuốc mà cần có sự theo dõi của bác sĩ chuyên khoa để được điều trị kịp thời và ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm.

Theo các bác sĩ chuyên khoa Nội tiết, bệnh Basedow thường thể hiện ở các dạng bướu đa nhân hoặc đơn nhân độc, tăng bài tiết... Nhiễm độc giáp thường xuất hiện sau một chấn thương tinh thần, lo lắng hoặc kích thích dữ dội, tim đập rất nhanh. Phần lớn bệnh nhân do thiếu hiểu biết đã để bệnh tiến triển khá nặng khiến việc điều trị trở nên khó khăn, tốn kém gấp nhiều lần.

Bác sĩ Chuyên khoa I Nguyễn Văn Bảo Toàn, Trưởng khoa Khám (Bệnh viện Đa khoa TP. Buôn Ma Thuột) cho biết, để phòng ngừa bệnh Basedow, người bệnh cần nâng cao sức khỏe và thể trạng, ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, giữ tinh thần thoải mái, suy nghĩ tích cực, tránh căng thẳng mệt mỏi. Khi có dấu hiệu nghi ngờ bệnh. cần đi khám bác sĩ chuyên khoa, nói rõ với bác sĩ các triệu chứng mà mình gặp phải để có hướng điều trị tốt nhất.
 
Liên Chi

Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.