Phòng ngừa và quản lý tiểu đường thai kỳ
Cập nhật lúc 06:54, Chủ Nhật, 15/04/2018 (GMT+7)
.

Theo các bác sĩ chuyên khoa, những năm gần đây, tỷ lệ tiểu đường thai kỳ cả trên thế giới lẫn tại Việt Nam đều tăng nhanh, trung bình có 16% phụ nữ mang thai trên thế giới mắc tiểu đường thai kỳ. Tại Việt Nam, con số này còn cao hơn, đến 20% (tức trung bình cứ 5 thai phụ thì có 1 người mắc tiểu đường thai kỳ).

Khá nhiều phụ nữ mang thai hiểu tiểu đường thai kỳ chỉ là tình trạng tạm thời và có thể tự khỏi sau khi em bé chào đời nên thường bỏ qua các triệu chứng của bệnh mà không biết rằng nếu không được kiểm soát đúng cách, cả mẹ lẫn bé đều có thể gặp phải những nguy cơ tiềm ẩn. Ngược lại, một số bà mẹ khác lại lo lắng thái quá khi nhận được kết quả xét nghiệm phát hiện mình mắc tiểu đường thai kỳ. Họ trở nên hoang mang, cố gắng kiêng cữ quá mức như giảm ăn khiến không bảo đảm dinh dưỡng của cả mẹ và thai nhi.

Thai phụ cần kiểm tra đường huyết thường xuyên để phòng tiểu đường thai kỳ.
Thai phụ cần kiểm tra đường huyết thường xuyên để phòng tiểu đường thai kỳ. 

Một chế độ dinh dưỡng khoa học, hợp lý cho người tiểu đường thai kỳ cần đáp ứng đúng và đủ các nguyên tắc sau: ổn định đường huyết, hỗ trợ sức khỏe tim mạch, kiểm soát cân nặng, hạn chế biến chứng, đặc biệt là các biến chứng liên quan đến tim mạch.

Bác sĩ Chuyên khoa I Nguyễn Thị Hoa, Phó Giám đốc Trung tâm Chăm sóc Sức khỏe sinh sản tỉnh cho biết: "Thai phụ không cần lo lắng  quá, vì tiểu đường thai kỳ có thể được kiểm soát tốt nếu điều chỉnh về lối sống, sinh hoạt, dinh dưỡng. Tuy nhiên, cũng không nên thấy đơn giản mà lơ là với vấn đề này, vì nếu không điều chỉnh, phòng ngừa từ ban đầu thì tiểu đường thai kỳ có thể gây ra những hậu quả mang tính lâu dài cho cả mẹ và em bé”. Theo bác sĩ Hoa, trong những việc cần điều chỉnh nhằm phòng ngừa và kiểm soát tốt tiểu đường thai kỳ thì dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng hơn cả. Nguyên tắc chung là thai phụ cần điều chỉnh chế độ ăn sao cho đường huyết ở mức 5,7 - 6,1 mmol/l. Với các thai phụ, năng lượng nhu cầu hằng ngày trung bình cần đáp ứng 1.800 - 2.500 calo; trong khẩu phần ăn cần giảm mỡ, giảm bột và tăng chất xơ, rau xanh và hoa quả tươi. Các bữa ăn cần được chia làm nhiều lần trong ngày, tránh tình trạng ăn quá no hay để quá đói. Giữ thói quen vận động, tập thể dục trước và trong khi mang thai, giảm cân dư thừa trước khi mang thai, không nên giảm cân trong thời kỳ mang thai vì cơ thể phải làm việc nhiều thêm để hỗ trợ sự phát triển của em bé. Theo dõi lượng đường trong máu thường xuyên, nói chuyện với bác sĩ về mức độ thường xuyên kiểm tra lượng đường trong máu hợp lý để có biện pháp phòng bệnh tốt nhất cho cả mẹ và con.

Liên Chi

,