Multimedia Đọc Báo in

Thực hiện đeo khẩu trang ở nơi công cộng: Đông đảo người dân đã chấp hành

19:00, 16/03/2020

16-3, ngày đầu tiên thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu người dân đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng, đông đảo người dân trên địa bàn tỉnh đã nghiêm túc chấp hành.

Bảo vệ mình và cộng đồng

Dịch Covid-19 đang diễn biến rất phức tạp trên thế giới. Tính đến chiều 16-3 đã có 169.928 người mắc Covid-19 tại 157 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có 6.521 người tử vong. Tại Việt Nam, đến chiều 16-3 đã ghi nhận 57 trường hợp mắc Covid-19, trong đó có 16 trường hợp đã được điều trị khỏi hoàn toàn.

Trước tình hình này, để ngăn chặn dịch bệnh lây lan ra cộng đồng, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có chỉ đạo yêu cầu toàn dân thực hiện việc đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng (siêu thị, sân bay, nhà ga, bến xe, trên các phương tiện giao thông công cộng…). Ngay trong ngày đầu tiên thực hiện, đông đảo người dân trên địa bàn đã chấp hành nghiêm túc chỉ đạo này.

Người dân đeo khẩu trang khi đến mua sắm tại Siêu thị Co.op mart Buôn Ma Thuột. Ảnh: K.Oanh
Người dân đeo khẩu trang khi đến mua sắm tại Siêu thị Co.op mart Buôn Ma Thuột.

Ghi nhận tại siêu thị Co.op mart, hầu hết người dân đến đây đều đeo khẩu trang và rửa tay với dung dịch khử khuẩn (siêu thị đặt ngay trước cửa khu mua sắm) trước khi vào khu vực mua sắm. Bà Hồ Thị Tuyết Trinh (ở phường Tân Lập, TP. Buôn Ma Thuột) - khách hàng đến mua sắm tại đây chia sẻ: “Không chỉ khi có quy định mà từ khi dịch Covid bắt đầu diễn biến phức tạp, tôi và người thân trong nhà đã thực hiện đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, nhất là khi đến các nơi đông người như siêu thị, nhà hàng, quán cà phê, bởi gia đình tôi luôn ý thức được rằng, việc đeo khẩu trang là giúp bản thân mình phòng tránh nguy cơ tiếp xúc với nguồn lây bệnh từ người xung quanh và ngược lại”. Cũng đồng tình quan điểm này, bà Nguyễn Thị Hoa, ở phường Tân Thành (TP. Buôn Ma Thuột) bộc bạch: “Khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, gia đình tôi luôn hạn chế đến các nơi đông người, khi cần đi thì nhất định phải đeo khẩu trang. Việc làm này không mất nhiều thời gian nhưng lại giúp phòng ngừa dịch bệnh cho bản thân và cả cộng đồng”.

Tại Bến xe liên tỉnh, lượng hàng khách đến và đi cũng tuân thủ tốt việc thực hiện đeo khẩu trang trong quá trình đi lại. Ông Đỗ Thanh Tuấn, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần bến xe liên tỉnh Đắk Lắk cho biết: “Công tác phòng chống dịch Covid-19 đã được công ty triển khai từ rất sớm. Ngay khi bắt đầu có dịch, ngoài công tác tuyên truyền, hướng dẫn trên hệ thống loa phát thanh công ty còn thực hiện bố trí các điểm rửa tay cho hành khách, phát khẩu trang miễn phí cho cả nhân viên, tài xế, phụ xe lẫn hành khách đến và đi. Đặc biệt, trong thời điểm dịch đang diễn biến phức tạp như hiện nay, ngoài việc nhắc nhở hành khách tuân thủ quy định đeo khẩu trang, chúng tôi còn yêu cầu hành khách kê khai họ tên, địa chỉ, số điện thoại, nơi cư trú và nơi đến để khi có tình huống khẩn cấp xảy ra có thể liên lạc được ngay với hành khách”

Tất cả hành khách đều được phát khẩu trang khi đến và đi tại Bến xe liên tỉnh. Ảnh: K.Oanh
Tất cả hành khách đều được phát khẩu trang khi đến và đi tại Bến xe liên tỉnh. 

Không nhất thiết phải đeo khẩu trang y tế

Theo thạc sĩ, bác sĩ Trịnh Quang Trí, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, phương thức lây truyền chủ yếu của dịch Covid-19 là thông qua giọt bắn khi ho, hắt hơi hoặc nói chuyện thông thường từ người mắc bệnh sang người lành. Do đó khi đeo khẩu trang sẽ ngăn cản được rất nhiều việc phát tán vi rút ra môi trường xung quanh. Phải khẳng định là đối với việc đeo khẩu trang tại nơi công cộng chúng ta có thể sử dụng khẩu trang y tế hoặc khẩu trang vải thông thường. Tuy nhiên trong thời điểm hiện nay, khẩu trang y tế đang rất khan hiếm, người dân có thể sử dụng khẩu trang vải thông thường hoặc khẩu trang vải kháng khuẩn đang có trên thị trường, các loại khẩu trang này có thể giặt, phơi khô để sử dụng nhiều lần.

Ngoài việc đeo khẩu trang, thạc sĩ bác sĩ Trịnh Quang Trí cũng khuyến cáo người dân phải thường xuyên rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn dưới vòi nước với thời gian tối thiểu 20 giây để làm giảm vi rút bám trong lòng bàn tay khi vịn, nắm, tiếp xúc với các bề mặt có ẩn chứa vi rút ở nơi công cộng.

Kim Oanh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.