Multimedia Đọc Báo in

Nhìn thẳng và nói thẳng...

21:03, 19/12/2014
Kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh Dak Lak khóa VIII được tổ chức khi năm 2014 chuẩn bị khép lại, cũng là dịp để xem xét, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2014.
 
Dù còn 9/18 chỉ tiêu có khả năng không hoàn thành nhưng cử tri vẫn ấn tượng với kỳ họp này và kỳ vọng vào thời gian tới khi nhiều đại biểu trong thảo luận, đóng góp ý kiến đã tập trung, phân tích thẳng thắn những hạn chế, yếu điểm. Trong đó quan điểm chung của đại biểu là cần chỉ rõ nguyên nhân, trách nhiệm của sở, ngành, địa phương nào chứ không thể đánh giá một cách chung chung, cuối cùng chưa thấy rõ vai trò, trách nhiệm của ai.. Thậm chí trong các phiên chất vấn tại tổ và hội trường, đại biểu còn đề nghị phải có sự giải trình cụ thể những con số, không thể cứ thống kê vào cho có để đạt kế hoạch. Có đại biểu đã dẫn dụ rằng: học sinh phải vượt vũ môn bằng những cuộc thi, được đánh giá xếp loại cụ thể thi trượt hay đỗ. Chỉ tiêu kinh tế - xã hội mà nghị quyết Hội đồng đưa ra, ấy cũng là thước đo để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của năm. Chỉ tiêu là chỉ tiêu chung, nhiệm vụ chung, đòi hỏi việc thực thi của nhiều sở, ngành, địa phương. Nhưng khi đánh giá lại chưa thấy rõ vai trò, trách nhiệm của sở, ngành, địa phương, đơn vị nào đối với những chỉ tiêu không đạt. Vô hình trung đơn vị hoàn thành thì tốt mà chưa hoàn thành cũng chẳng sao. Và như phân tích khá thẳng thắn của Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Y Dhăm Ênuôl trong nội dung giải trình tại phiên chất vấn ở hội trường của Kỳ họp về trách nhiệm UBND tỉnh là cũng chưa cương quyết, lẽ ra phải xem xét mức độ hoàn thành nhiệm vụ đến đâu.

Thực tế, nhìn thẳng và nói thẳng vào sự thật, nhất là những hạn chế, khuyết điểm cũng là cả vấn đề. Bởi vậy mà trong nhiều hội nghị sơ kết, tổng kết, người ta đã khá quen thuộc với những cụm từ được sử dụng để đánh giá mang tính chất chung chung, vô thưởng vô phạt như: nhìn chung, cơ bản, phần lớn, một bộ phận, có lúc có nơi, đâu đó... Cũng từ đòi hỏi, yêu cầu cấp bách của thực tiễn, ngày 16-1-2012, thay mặt Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 (khóa XI) về  “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Theo đó, Nghị quyết đã đề ra một trong các phương châm để xây dựng Đảng là nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng sự thật, khách quan, không nể nang, né tránh. Nghị quyết yêu cầu các giải pháp phải bảo đảm đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm, khả thi, kết hợp "chống và xây", "xây và chống", nói đi đôi với làm, tập trung giải quyết những vấn đề bức xúc, trì trệ nhất. Trong đó nhóm giải pháp được đặt lên hàng đầu là phải thực hiện tốt việc tự phê bình và phê bình, nêu cao tính tiền phong, gương mẫu của cấp trên.

Một năm chuẩn bị khép lại. Các cơ quan, đơn vị, cấp, ngành, địa phương tất bật, bận bịu với công việc báo cáo, tổng kết, đánh giá. Thời gian qua, ngành Giáo dục đã và đang nỗ lực với cuộc chiến chống căn bệnh thành tích. Nhưng thực tế, nếu xét một cách công tâm và khách quan, nếu nhìn thẳng và nói thẳng theo như tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 thì căn bệnh ấy có thể đến với bất kỳ lĩnh vực và đơn vị nào. Báo cáo không đơn thuần chỉ là việc thống kê đơn thuần, chỉ là tổng hợp những con số khô khan mà sai số ở cấp này rất có thể sẽ là kéo theo những sai số khác, ở cấp vĩ mô, ảnh hưởng đến việc xây dựng kế hoạch, đưa ra các quyết sách trong chiến lược phát triển những giai đoạn tiếp theo…

Đàm Thuần

 


Ý kiến bạn đọc