Multimedia Đọc Báo in

Văn hóa... thật !?

16:08, 19/12/2015
Cả nước hiện có gần 19 triệu gia đình đạt danh hiệu Gia đình văn hóa, chiếm tỷ lệ 85,03% trong tổng số hơn 22 triệu gia đình, tăng 2% so với năm 2014. Một con số xem ra rất đáng mừng!? Nhưng soi lại thực tế thì hình như có một nghịch lý khi số gia đình, khu dân cư văn hóa tăng lên nhưng vẫn nhức nhối bởi không ít vấn đề có biểu hiện vi phạm đạo đức.

Câu hỏi về nghịch lý này cũng dễ hiểu và có cơ sở khi thời gian qua, dư luận bàng hoàng trước những vụ trọng án, hung thủ ra tay sát hại nhiều người trong một gia đình, dòng họ; đó còn là tình trạng ô nhiễm môi trường, mất vệ sinh an toàn thực phẩm, đặc biệt là thông tin gây sốc về sử dụng chất cấm trong chăn nuôi… Tại cuộc họp tổng kết năm 2015 của Ban Chỉ đạo Trung ương Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” tổ chức đầu tháng 12 vừa qua, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cũng đã đặt câu hỏi rằng tại sao có đến 85% số gia đình đạt chuẩn văn hóa, khu dân cư văn hóa mà những vấn đề vi phạm văn hóa, đạo đức vẫn xảy ra khá nhiều như thế. Phải chăng các tiêu chí để đưa ra chưa chuẩn, việc thực hiện vẫn chạy theo hình thức, vì thành tích?.

Vẫn xin nhắc lại con số trên 85% số gia đình đạt danh hiệu văn hóa, chắc chắn trong đó cũng bao gồm phần lớn các gia đình có đảng viên. Vậy trách nhiệm, vai trò nêu gương của người cán bộ, đảng viên ở đâu trước những vấn đề vi phạm văn hóa, đạo đức như băn khoăn của Phó Thủ tướng. Có hay không việc bình bầu cho có lệ, khi mà thậm chí một số nơi, cấp ủy, chính quyền địa phương chưa thông tận ngõ, chưa tỏ từng nhà, nhất là ở khu vực thành thị?

Trong nền kinh tế thị trường với những cạnh tranh khốc liệt, trước guồng quay của cuộc mưu sinh, câu chuyện vun đắp, bồi dưỡng về giá trị nhân văn, đạo đức, lối sống càng khẳng định ý nghĩa sâu rễ bền gốc để xây dựng một xã hội văn minh, cuộc sống yên bình. Những phong trào, cuộc vận động xây dựng gia đình, khu dân cư văn hóa là chủ trương, biện pháp hoàn toàn đúng với ý nghĩa và mục đích rất thiết thực. Bởi đó là những hạt nhân quan trọng, nền tảng bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Các phong trào khi phát động, hầu hết đều tổ chức thành lập ban chỉ đạo ở từng cấp, có tính đến cơ cấu, thành phần tham gia để thuận tiện trong điều hành, hoạt động. Điều muốn đề cập và xã hội mong chờ ở đây là cách làm công tâm, nghiêm túc, thực sự Văn hóa để có những kết quả phản ánh đúng thực chất. Có như vậy những danh hiệu văn hóa mới có giá trị và đáng trân trọng. Sẽ rất nguy hiểm nếu danh hiệu ấy chỉ nằm trên giấy và xã hội bị ru ngủ trong thành tích, khi tỉnh giấc thì đã mất đi nhiều thứ mà không thể mua đổi bằng vật chất…

Đàm Thuần


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.