Multimedia Đọc Báo in

Vẻ đẹp của người phụ nữ hiện đại

06:14, 22/10/2016

Thời xưa, khi đề cập đến vẻ đẹp chuẩn mực của người phụ nữ, người ta thường nói đến sự vẹn toàn của tứ đức “Công, dung, ngôn, hạnh” để đánh giá phẩm chất của phụ nữ. Thực tiễn cho thấy xã hội thay đổi, người phụ nữ hôm nay cũng đã khác trước rất nhiều.

Quan niệm về “Tam tòng và tứ đức” cũng thay đổi. Tuy nhiên, dù ở thời nào, người phụ nữ cũng giữ vai trò rất quan trọng trong gia đình và ngoài xã hội. Phụ nữ Việt Nam “giỏi việc nước, đảm việc nhà” tiếp tục vượt qua mọi thành kiến và thử thách, vươn lên đóng góp tích cực vào các hoạt động xã hội, duy trì ảnh hưởng rộng rãi trên nhiều lĩnh vực như: quản lý nhà nước; xóa đói giảm nghèo; xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc…

Phụ nữ thời nào cũng đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì hạnh phúc và sự ổn định của gia đình. Đối với người phụ nữ hiện đại, tri thức giúp họ cư xử và dung hòa cuộc sống dễ dàng hơn, đồng thời họ cũng biết sắp xếp gia đình và công việc một cách khoa học. Trước tiên, phụ nữ hiện đại trong vai trò là người vợ, với sự hiểu biết của mình, họ dễ dàng thấu hiểu người bạn đời của mình, sẵn sàng lắng nghe, chia sẻ với chồng những trở ngại, căng thẳng của công việc, phần nào giúp chồng làm việc tốt hơn, có thể đóng góp nhiều hơn cho xã hội. Không chỉ chăm sóc giúp đỡ chồng trong gia đình, người vợ còn đưa ra những lời khuyên thiết thực giúp chồng trong công việc, đóng góp vào thành công trong sự nghiệp của chồng. Trong vai trò là những người mẹ hiện đại, tri thức cũng giúp người phụ nữ biết chăm sóc con cái tốt hơn, khoa học hơn. Đồng thời, sự phấn đấu trong sự nghiệp của người mẹ hiện đại khiến họ thực sự trở thành những tấm gương cho con cái noi theo. Người mẹ ngày nay còn là một người bạn lớn luôn ở bên con để hướng dẫn, động viên con kịp thời.

Mỗi người phụ nữ hiện đại tìm cho mình một quan niệm sống và phong cách sống khác nhau, điều đó cho thấy vẻ đẹp của người phụ nữ hiện đại bắt nguồn từ sự thay đổi nhận thức về cái đẹp mà họ hướng đến chứ không còn gò ép mình vào chuẩn mực đạo đức và chuẩn mực vẻ đẹp của những quan niệm cũ. Điều này càng khẳng định phẩm chất tự tin và năng động của người phụ nữ hiện đại, khẳng định sự tiến bộ trong tư tưởng của người phụ nữ ngày nay. Chính sự cởi mở và bình đẳng của xã hội trong các quan niệm về đạo đức và cái đẹp đã tạo ra cơ hội cho người phụ nữ thể hiện mình, đó cũng chính là nhân tố quan trọng có ý nghĩa quyết định trong mô hình xây dựng gia đình truyền thống và hiện đại. Vì vậy, cùng với những nét đẹp truyền thống xưa thì ngày nay người phụ nữ hiện đại Việt Nam đã biết tiếp nối, kế thừa, bổ sung và xây dựng những phẩm chất mới, góp phần hoàn thiện hình ảnh người phụ nữ thời hiện đại, đồng thời sự bản lĩnh của người phụ nữ đã làm thay đổi chính cuộc sống của họ, thay đổi đời sống gia đình và làm cho xã hội ngày càng văn minh và phát triển. 

Nguyễn Thị Kim Hồng


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.