Multimedia Đọc Báo in

Không để "con sâu làm rầu nồi canh"

08:22, 06/08/2016

Trong những năm qua, tình hình vi phạm Luật Quản lý bảo vệ rừng diễn ra khá nhức nhối, nhất là ở những điểm nóng: Buôn Đôn, Ea Súp, Krông Bông,  Krông Năng…

Không thể phủ nhận những nỗ lực của lực lượng kiểm lâm trong công cuộc giữ rừng, có chiến sĩ kiểm lâm đã phải đổ máu, nhưng cũng có cán bộ chiến sĩ không vượt qua được những cám dỗ của đồng tiền! Mới đây, khi Phóng sự Hành trình mãi lộ của những xe chở gỗ trái phép: Theo chân những chiếc xe không có biển số trong chương trình Chuyển động 24h của VTV1 (Đài Truyền hình Việt Nam) phát sóng, nhiều người đã buột miệng: “Chuyện thường ngày ở trạm!”. Chưa bàn đến tính xác thực của clip phóng sự, bởi các ngành chức năng vẫn đang trong quá trình điều tra, xác minh, làm rõ. Thế nhưng, điều làm cho mọi người phải giật mình và tự hỏi tại sao người kiểm lâm, những chiến sĩ trên mặt trận giữ rừng lại đánh mất niềm tin trong lòng người dân đến như vậy?!

Không để “con sâu làm rầu nồi canh”,  Chi cục Kiểm lâm và các Hạt Kiểm lâm Ea Súp, Cư M’gar, Ea H’leo, Krông Búk, Krông Năng, Buôn Đôn, Đội Kiểm lâm cơ động và Phòng cháy chữa cháy rừng số 1, số 3 đã nghiêm túc kiểm điểm, xác định và nhận thức rõ trách nhiệm đối với các tồn tại, thiếu sót trong công tác quản lý bảo vệ rừng. Việc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Buôn Ja Wầm quyết định đình chỉ công tác 90 ngày đối với ông Nguyễn Thanh Lộc  và Lê Văn Chiên (thuộc Lâm trường Buôn Ja Wầm) vì đã có hành vi nhận tiền xe qua trạm quản lý bảo vệ rừng (ông Lộc nhận 200.000 đồng, ông Chiên nhận 300.000 đồng) chính là hình phạt mang tính răn đe, giáo dục và cho thấy quyết tâm của ngành Lâm nghiệp trong việc từng bước thanh lọc bộ máy quản lý, lấy lại niềm tin trong dân.

Không bao che cho bất kỳ ai, sai phạm đến đâu xử lý đến đó… là những gì ông Y Sy H’Đơk, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm đã khẳng định khi vụ việc 27 gốc hương bị lâm tặc đốn hạ ở Khu Bảo tồn thiên nhiên Ea Sô được phát hiện vào tháng 3-2016. Thừa nhận, đây chính là sự buông lỏng quản lý trong công tác quản lý bảo vệ rừng, ngành kiểm lâm đã chỉ đạo quyết liệt các đơn vị liên quan; đồng thời phối hợp với các cơ quan chức năng điều tra, xác minh, truy tìm các đối tượng khai thác gỗ trái phép. Căn cứ trên kết quả điều tra, nếu phát hiện có trường hợp thông đồng, bắt tay với lâm tặc thì kiên quyết không để những người như thế tồn tại trong hàng ngũ kiểm lâm. Hy vọng những quyết tâm đó sẽ được ngành Kiểm lâm làm đến cùng, không đánh trống bỏ dùi. 

Lê Hương


Ý kiến bạn đọc


(Video) Lan tỏa phong trào xóa nhà tạm, nhà dột nát
Nhờ sự vào cuộc tích cực của chính quyền địa phương và chung tay ủng hộ của nhân dân, ước mơ về căn nhà khang trang của rất nhiều hộ nghèo tại tỉnh Đắk Lắk đã trở thành hiện thực.