Multimedia Đọc Báo in

Cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo bằng hình thức bán dạo.

09:49, 04/01/2011


Hiện nay trên địa bàn tỉnh, nhất là ở vùng nông thôn thuộc các huyện, có một số đối tượng chuyên lừa đảo người dân bằng hình thức bán thuốc và hương (nhang) dạo. Với những mánh khóe tinh vi nhằm “đánh” vào sự nhẹ dạ cả tin của mọi người, đã có không ít bà con bị lừa trắng trợn mà không hay, đến khi thủ phạm biến mất cùng với số tài sản trị giá tiền triệu mới nhận ra thì đã muộn.
Theo lời kể của chị Trần Thị Hà (ở xã Cư Ni, huyện Ea Kar), sáng ngày 31- 12- 2010 ,(trong khi chồng đi làm rẫy, chị và 2 con nhỏ ở nhà) có một người đàn ông chừng 35 tuổi, ăn mặc giống thầy lang vào nhà xin nước uống, sau vài câu chào hỏi, anh ta nhìn chị một lát rồi phán rằng chị đang có bệnh. Để tạo thêm niềm tin, gã giới thiệu tên là Đỗ Quang Lĩnh, làm tại phòng mạch đa khoa đông y Phúc Lâm, địa chỉ 579 Phan Bội Châu, TP. Buôn Ma Thuột. Thấy chủ nhà còn ngần ngại, hắn liền xin bắt mạch và nhận xét một vài câu mà chị Hà cảm thấy "rất đúng" với những gì mình đang mắc phải. Sau khi chiếm được lòng tin của chủ nhà, người đàn ông này đưa ra một loại thuốc dạng viên nhỏ đựng trong túi nilon không có nhãn mác và dặn chị Hà: “chị uống sau 3- 5 ngày sẽ khỏi hoàn toàn”. Do đánh trúng tâm lý người có bệnh, cộng với sự cả tin, chị Hà đã mua số thuốc trên với giá 8 trăm nghìn đồng. Thấy dễ lừa, gã quan sát xung quanh một hồi rồi nói nhà chị có nhiều âm khí, tà ma… cần phải có bùa để giải hạn; rồi anh ta đưa chị Hà 2 lá bùa với giá một triệu đồng, và bỏ đi mất dạng. Đến lúc chồng chị Hà về, thấy nghi ngờ vị thầy lang kia, nên đi xác minh địa chỉ trên thì mới biết đó là ...địa chỉ ma. Cũng với dạng lừa đảo như trên, anh Bùi Văn Sơn, trú tại xã Ea Kiết, huyện Cư Mgar cho biết: cách đây hơn một tuần có hai đối tượng giả dạng thầy tu vào làng bán hương ( nhang). Mọi người khi mua hương đều được đưa những phiếu bốc thăm trúng thưởng và ký nhận vào sổ công đức. Nếu không trúng thưởng thì chỉ phải trả tiền cho số hương mình đã mua. Thế nhưng sau khi bốc thăm, người mua không những không được gì mà còn phải trả thêm từ 30 đến 120 nghìn đồng cho số hương từ các phiếu bốc thăm kia.
Trước những thủ đoạn tinh vi, những mánh khóe xảo quyệt của bọn lừa đảo, mọi người cần nâng cao cảnh giác, nếu phát hiện có kẻ gạ gẫm bằng những hình thức tương tự như trên cần báo Công an để kịp thời ngăn chặn.

Lê Thành


Ý kiến bạn đọc