Multimedia Đọc Báo in

Quyết tâm đưa xăng sinh học sử dụng rộng rãi trên thị trường

18:06, 27/12/2016

Theo lộ trình của UBND tỉnh, bắt đầu từ 1-12-2015 xăng sinh học E5 được đưa vào sử dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ trên địa bàn. Để người tiêu dùng (NTD) hiểu rõ hơn về việc triển khai sử dụng loại nhiên liệu khá mới mẻ này, phóng viên báo Đắk Lắk đã có cuộc trao đổi với ông TRƯƠNG CÔNG HỒNG, Phó Giám đốc Sở Công Thương.

°Theo lộ trình, từ ngày 1-12-2015, xăng E5 được sản xuất, phối chế, kinh doanh để sử dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ tiêu thụ trên địa bàn tỉnh và đối với xăng E10 sẽ bắt đầu từ ngày 1-12-2017, xin ông cho biết, đến thời điểm này, Sở Công Thương - đơn vị chủ trì và các Doanh nghiệp tham gia vào lộ trình này đã triển khai ra sao?

Vâng, Chính phủ đã đề ra lộ trình đưa xăng sinh học vào sử dụng kết hợp cùng nhiên liệu truyền thống theo Quyết định 53/2012/QĐ-TTg ngày 22-11-2012. Riêng đối với tỉnh Đắk Lắk, ngày 30-10-2015 UBND tỉnh đã có quyết định số 2896/QĐ-UBND về việc ban hành kế hoạch triển khai thực hiện lộ trình phân phối xăng sinh học E5, E10 trên địa bàn tỉnh. Trên thực tế, việc đưa xăng sinh học vào sử dụng mang lại nhiều lợi ích, bởi đây chính là một loại nhiên liệu sinh học và được pha trộn với các chế xuất từ phụ phẩm nông nghiệp như ngô, khoai, sắn… Ưu điểm nổi trội của loại xăng này là sự thân thiện với môi trường và là nguồn nhiên liệu tái sinh, tái tạo được để thay thế một phần nhiên liệu truyền thống. Do đó, sử dụng xăng sinh học sẽ góp phần vào việc bảo đảm mục tiêu an ninh năng lượng, bảo vệ môi trường và tạo thu nhập bền vững cho người dân khu vực nông nghiệp.

Đến thời điểm hiện tại Sở Công Thương đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành 2 Quyết định về kế hoạch truyền thông đối với nhiên liệu xăng sinh học E5 và kế hoạch Lộ trình phân phối xăng sinh học E5, E10 trên địa bàn tỉnh. Sở cũng đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo để tổ chức hội nghị phổ biến, quán triệt thực hiện 2 Quyết định trên cho các sở, ban, ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị đầu mối xăng dầu; đồng thời, nắm kế hoạch cụ thể về tình hình cung cấp xăng sinh học E5 ra thị trường của các doanh nghiệp (DN). Toàn tỉnh hiện có 453 cửa hàng kinh doanh xăng dầu đang hoạt động và 6 đơn vị đầu mối cung cấp xăng dầu trên địa bàn tỉnh (gồm: Công ty xăng dầu Nam Tây Nguyên, Công ty TNHH xăng dầu Tuấn Hùng, Công ty Cổ phần thương mại vật tư nông nghiệp Krông Búk, Công ty TNHH Thương mại Hoàng Nam, DNTN xăng dầu Cường An, Công ty xăng dầu Quân đội khu vực 3), sở cũng đã chỉ đạo các DN này thực hiện cải hóa bồn bể, nâng cấp, cải tạo sửa chữa cột bơm, bể chứa, đăng ký sản lượng về nguồn cung, tổ chức bán lẻ đến người tiêu dùng… để thực hiện kế hoạch trên.

Người dân mua xăng sinh học tại cửa hàng của Công ty xăng dầu Nam Tây Nguyên.
Người dân mua xăng sinh học tại cửa hàng của Công ty xăng dầu Nam Tây Nguyên.

°Tính ưu việt của xăng sinh học là điều không thể phủ nhận, tuy nhiên, đối tượng quan trọng nhất cần hướng tới là NTD, vậy sở đã có những biện pháp gì để đưa xăng sinh học ra thị trường và được NTD sử dụng rộng rãi, thưa  ông?

Trên thực tế, từ ngày 1-12-2015 Công ty xăng dầu Nam Tây Nguyên, một trong những  đơn vị cung cấp xăng dầu đầu mối chủ lực trên địa bàn tỉnh, đã triển khai bán xăng E5 tại 3 cửa hàng là cửa hàng số: 2, 3, 4 tại TP. Buôn Ma Thuột, bước đầu được khá đông NTD trên địa bàn tỉnh đón nhận và tin dùng. Đây là tín hiệu đáng mừng và tin rằng không lâu nữa, xăng sinh học sẽ trở nên phổ biến và được đông đảo NTD chọn là loại nhiên liệu để sử dụng thường xuyên.

 Tuy nhiên, rõ ràng, để sản phẩm nhiên liệu mới đi vào đời sống không phải là việc dễ dàng mà cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Do đó, việc nâng cao nhận thức của  NTD về xăng sinh học là việc hết sức cần thiết phải làm ngay lúc này. Sở Công Thương đang và sẽ tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, công bố các tiêu chuẩn kỹ thuật cho phép sử dụng nhiên liệu sinh học, quảng bá về lợi ích của việc sử dụng xăng sinh học trên các phương tiện thông tin đại chúng, tờ rơi, pa nô, áp phích, nhất là tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu để người dân được biết và yên tâm trong việc sử dụng xăng sinh học. Song, bên cạnh nỗ lực của các cơ quan chức năng thì bản thân DN ngoài mục tiêu kinh doanh  thì cũng phải nêu cao trách nhiệm bảo vệ môi trường bằng cách sắp xếp, bố trí, sớm đưa vào kinh doanh đại trà xăng sinh học để phục vụ NTD trên địa bàn tỉnh.

°Xin cảm ơn ông!

Đỗ Lan (thực hiện)


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.