Multimedia Đọc Báo in

Sở Y tế trả lời thư công dân

09:36, 25/06/2016

Vừa qua, Chương trình “Dân hỏi – Thủ trưởng cơ quan hành chính trả lời” đã nhận được câu hỏi, phản ánh của công dân với các nội dung liên quan đến thủ tục hành chính và thái độ phục vụ của cán bộ y tế. Ông NGUYỄN TRUNG THÀNH, Phó Giám đốc Sở Y tế đã trả lời các câu hỏi của công dân như sau:

°Một bạn đọc ở phường Tân Hòa, TP. Buôn Ma Thuột phản ánh: “Khi đi khám tại các cơ sở Y tế công lập trong tỉnh tôi phải chờ đợi rất lâu, nhất là Bệnh viện Đa khoa TP. Buôn Ma Thuột. Khi vào khám thì bác sĩ chỉ hỏi qua loa rồi yêu cầu đi xét nghiệm, siêu âm xong rồi cho thuốc. Khám xong tôi cũng chẳng biết nguyên nhân tôi bị bệnh và làm sao để hạn chế, tránh mắc bệnh đó”. Xin ông cho biết với những nội dung bạn đọc phản ánh thì Sở sẽ làm gì để người dân yên tâm hơn khi đi khám chữa bệnh?

- Về hiện tượng bạn đọc phản ánh, chúng tôi đã chỉ đạo xác minh, nếu phát hiện các vi phạm trong quá trình khám chữa bệnh thì sẽ xử lý nghiêm.

Trong năm 2015, các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh đã khám 3.521.556 lượt người, điều trị nội trú cho 272.762 lượt người và phẫu thuật cho 60.701 bệnh nhân. Qua đó, có thể thấy áp lực đối với cơ sở khám chữa bệnh rất lớn, trong khi đó các nguồn lực chưa đáp ứng nhu cầu của ngành. Mặc dù vậy, Sở Y tế đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh như: Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn cho cán bộ y tế; nâng cấp, mở rộng cơ sở vật chất, sắp xếp, bố trí khoa phòng hợp lý; hoàn thiện quy trình khám bệnh; thành lập tổ tiếp đón người bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh; nâng cao tinh thần thái độ phục vụ người bệnh; công khai số điện thoại đường dây nóng của lãnh đạo bệnh viện và của Sở Y tế; kiểm tra, chỉ đạo, chấn chỉnh xử lý các vi phạm trong khám chữa bệnh. Bên cạnh đó, chúng tôi đang tiếp tục tham mưu các giải pháp căn cơ hơn như: xây dựng thêm bệnh viện chuyên khoa, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh chuyên khoa sâu, khám bệnh chất lượng cao của nhân dân...

Thực tế trong thời gian qua, tình hình khám chữa bệnh nói chung và công tác tiếp đón người bệnh nói riêng đã từng bước được cải thiện.

°Một bạn đọc gửi đến chuyên mục ý kiến phản ánh: “Năm ngoái đi khám bệnh, tôi đi từ rất sớm đến Trạm Y tế phường Tân Thành (TP. Buôn Ma Thuột) để xin giấy chuyển viện nhưng phải chờ đến 8 giờ mới có người làm việc. Xin được giấy chuyển viện, tôi đến Bệnh viện Đa khoa TP. Buôn Ma Thuột lại chờ nộp sổ rồi bốc số. Trong thời gian đó có một số người chen ngang. Đến khoảng 9 giờ, tôi đến phòng khám nội đợi. 10 giờ, đến thứ tự tôi vào nộp số, nộp sổ khám bệnh và đợi đến gần 11 giờ mà vẫn chưa được khám. Tôi hỏi thì người trong phòng nói về chiều lên., Tôi hỏi lại thì cô nhận sổ khó chịu và nói nếu không khám thì cầm sổ về. Thiết nghĩ, nếu vì lý do gì đó thì nên thông báo cho bệnh nhân buổi chiều đến khám chứ không nên để tôi chờ cả buổi sáng rồi trả lời như vậy. Cả năm nay tôi phải đi khám ngoài, trong khi tôi có đóng BHYT bắt buộc”. Ông có những phản hồi gì về ý kiến của người dân?

- Trong thời gian qua công tác khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh đang phải đối mặt với tình trạng quá tải bệnh viện. Tại Bệnh viện Đa khoa TP. Buôn Ma Thuột, tình trạng quá tải xảy ra ở nhiều khoa phòng, đặc biệt là Khoa Khám bệnh. Trong năm 2015, trung bình mỗi ngày ở đây tiếp đón và khám cho hơn 700 lượt người bệnh. Bệnh viện đã thực hiện nhiều biện pháp chống quá tải như: Nâng cấp, mở rộng Khoa Khám bệnh, nâng cấp phần mềm khám chữa bệnh, nâng số bàn khám, cải cách thủ tục hành chính… nhằm cải thiện một phần tình trạng quá tải.

Theo quy định, việc khám chữa bệnh thực hiện đúng thứ tự ưu tiên và bốc số, trong đó các đối tượng ưu tiên là người già, trẻ em dưới 6 tuổi, người tàn tật… Các trường hợp còn lại đều theo đúng số thứ tự khám chữa bệnh. Nếu người dân phát hiện có tình trạng chen ngang, xin báo về đường dây nóng bệnh viện sẽ can thiệp và chấn chỉnh ngay. Đồng thời, mọi vấn đề liên quan đến thái độ ứng xử phục vụ trong quá trình khám chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa TP. Buôn Ma Thuột, nhân dân không hài lòng xin góp ý ngay về số điện thoại đường dây nóng 0963.511.818, Bệnh viện sẽ cử cán bộ xuống tận nơi xem xét và xử lý chấn chỉnh ngay đối với từng trường hợp cụ thể.

Do lượng người đến khám, chữa bệnh đông nên không tránh khỏi việc nhân viên y tế căng thẳng, có thái độ chưa phù hợp, tôi khẳng định đây là số ít trường hợp. Việc này sẽ được chấn chỉnh trong thời gian tới. Ngành Y tế sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp chống quá tải, đồng thời chỉ đạo Bệnh viện Đa khoa TP. Buôn Ma Thuột tiếp tục thực hiện tốt công tác khám chữa bệnh, đáp ứng nhu cầu của người bệnh.

Lan Anh – Hoàng Gia (thực hiện)

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.