Multimedia Đọc Báo in

Nâng cao nhận thức của cộng đồng về khởi nghiệp sáng tạo

08:07, 04/03/2018

Vài năm trở lại đây phong trào khởi nghiệp dựa trên đổi mới sáng tạo hay còn gọi là startup đang lan tỏa mạnh mẽ trong cả nước nói chung và tỉnh Đắk Lắk nói riêng.

Để hiểu rõ hơn về phong trào này, phóng viên Báo Đắk Lắk đã có cuộc trao đổi với ông NGUYỄN VĂN KHOA, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ, Phó Ban Thường trực Ban Chỉ đạo thực hiện kế hoạch “Hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Đắk Lắk đến năm 2025”.

Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Nguyễn Văn Khoa.
Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Nguyễn Văn Khoa.

°Ông có thể cho bạn đọc Báo Đắk Lắk biết phong trào startup trên địa bàn tỉnh ta hiện nay phát triển ra sao?

Startup là một loại hình doanh nghiệp, thậm chí ban đầu chỉ là một nhóm người hay là một tổ chức tạm thời cùng tìm tòi một mô hình kinh doanh mới. Ban đầu thuật ngữ startup thường được dùng để chỉ các hoạt động khởi nghiệp liên quan tới lĩnh vực công nghệ thông tin, nhưng hiện nay khái niệm này đã “lan tỏa” sang các ngành nghề khác. Điều này cũng lý giải tại sao đối tượng khởi nghiệp  đa phần là những người trẻ năng động, có trình độ, luôn tìm tòi nghiên cứu những cái mới. Các startup có thể xuất hiện dưới nhiều dạng thức, quy mô nhưng đều phải thực hiện các nhiệm vụ trọng yếu như: hình thành nhóm đồng sáng lập, nghiên cứu và sản xuất ra sản phẩm khả dụng tối thiểu, sau đó xem xét, đánh giá và phát triển các ý tưởng, khái niệm kinh doanh nhằm hình thành một hiểu biết sâu rộng hơn về các ý tưởng, khái niệm này cùng tiềm năng thương mại của chúng.

Thực tế cho thấy, phong trào khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh ta, đặc biệt là khởi nghiệp sáng tạo chưa phát triển mạnh, các nhóm hoạt động rời rạc, chủ yếu mới là khởi sự kinh doanh. Hiện chưa có nhiều nhóm hoặc doanh nghiệp đưa ra được ý tưởng thực sự khả thi, mang tính đột phá theo đúng tinh thần “startup”. Các doanh nghiệp khởi nghiệp theo đúng nghĩa như đưa vào thị trường sản phẩm mới, ứng dụng công nghệ mới chưa nhiều. Các ý tưởng về sản xuất sản phẩm mới dựa trên khai thác tài sản trí tuệ, công nghệ mới, ý tưởng kinh doanh táo bạo, kinh doanh mạo hiểm, tạo ra tiềm năng tăng trưởng lớn còn hạn chế. Nhận thức và hiểu biết hạn chế về khởi nghiệp cũng tác động không tích cực tới hoạt động khởi nghiệp nói chung và trong thực thi các chính sách hỗ trợ hoạt động khởi nghiệp nói riêng.

Hợp tác xã Tường Minh ở thôn Phước Trạch 2, xã Ea Phê, huyện Krông Pắc chọn sản xuất, cung ứng rau an toàn là hướng đi trong khởi nghiệp.
Hợp tác xã Tường Minh ở thôn Phước Trạch 2, xã Ea Phê, huyện Krông Pắc chọn sản xuất, cung ứng rau an toàn là hướng đi trong khởi nghiệp.

°Theo ông, để có thể khởi nghiệp thành công, các startup cần có những yếu tố gì?

Theo tôi, điều quan trọng nhất mà các startup cần có đó là ý tưởng tốt, có tính khả thi cao và phù hợp với các định hướng phát triển của tỉnh, phát huy được  thế mạnh về nông – lâm nghiệp – du lịch sinh thái của tỉnh. Khi ý tưởng có tính khả thi cao thì ban đầu chỉ cần một nguồn vốn nhỏ để thực hiện sản phẩm. Nếu sản phẩm đó được thị trường chấp nhận sẽ có cơ hội tiếp cận với các nguồn vốn hỗ trợ của tỉnh, của các ngân hàng và cả những nhà đầu tư “thiên thần” để phát triển quy mô của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, các startup cũng cần được hướng dẫn, đào tạo kỹ năng khởi nghiệp, chia sẻ kinh nghiệm bởi những doanh nghiệp thành công, những chuyên gia giỏi nhằm điều hành, phát triển doanh nghiệp, đưa sản phẩm ra thị trường, đồng thời kêu gọi được nguồn lực đầu tư.

°Để phong trào khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ngày càng phát triển, tỉnh đã và sẽ có những hoạt động hỗ trợ nào, thưa ông?

Thực hiện Quyết định số 844/QĐ-TTg ngày 18-5-2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025”, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện; thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện kế hoạch “Hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Đắk Lắk đến năm 2025” do Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh làm Trưởng ban; xây dựng, vận hành Cổng thông tin điện tử khởi nghiệp của tỉnh với tên miền website: Khoinghiep.daklak.gov.vn; tiến hành xây dựng “Không gian khởi nghiệp tỉnh”…

Trước mắt, hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tập trung đẩy mạnh công tác truyền thông về khởi nghiệp sáng tạo. Đây là hoạt động quan trọng nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về khởi nghiệp sáng tạo, các cơ chế, chính sách hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ tổ chức các phong trào sáng tạo trong người lao động, học sinh, sinh viên, xây dựng các câu lạc bộ sáng tạo trong nhà trường; kết nối cộng đồng khởi nghiệp sáng tạo. Tập trung hỗ trợ, tổ chức đào tạo, tư vấn cho các startup về kỹ thuật, maketing, quản lý doanh nghiệp; tổ chức hội thảo, hội nghị, tọa đàm, các sự kiện khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo nhằm giới thiệu các doanh nghiệp khởi nghiệp tiềm năng của tỉnh, tạo “sân chơi” cho các startup học hỏi, trao đổi kinh nghiệm và mời gọi các nguồn vốn đầu tư mạo hiểm. Ngoài ra, tỉnh cũng sẽ chú trọng hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp; xây dựng môi trường, cơ chế thúc đẩy hoạt động sáng kiến, sáng tạo, phát triển và hỗ trợ hoạt động vườn ươm khởi nghiệp sáng tạo, ươm tạo sản phẩm và doanh nghiệp khoa học và công nghệ…

°Trân trọng cảm ơn ông!

Nguyễn Xuân (thực hiện)

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.