Multimedia Đọc Báo in

"Bí quyết" bán hàng

08:26, 07/05/2016

Trong số các sạp hàng ở khu vực chợ Tân Thành (TP. Buôn Ma Thuột), sạp hàng rau của cô Mến không mấy đặc biệt. Lượng rau, củ không nhiều, vị trí không thuận lợi lắm, thế nhưng lại rất hút khách. Nhiều hôm, khách đến sạp cô Mến phải xếp hàng giữa nắng trưa để mua.

Cô chẳng có bí quyết gì ngoài thái độ vui vẻ và sự tôn trọng dành cho khách hàng. Bên cạnh đó, lượng rau, củ cô bán ra luôn tươi, ngon với giá hợp lý nhất và còn “khuyến mãi” thêm ít hành, ngò, ớt... Nhiều khi khách quên lấy tiền thối, hôm sau được cô nhắc chuyện và vui vẻ đưa lại. Gửi khách sự chân thành nên hàng của cô luôn nhận được sự tin cậy, ủng hộ của khách. Không ít người ghé sạp chỉ nói tên rau, củ, số tiền mua, rồi một lúc sau mới tới lấy hàng, nhưng khi sử dụng vẫn cảm thấy hài lòng với chất lượng thực phẩm.

Hành động của cô, ai cũng có thể làm được, nhưng thật tiếc khi rất nhiều tiểu thương hiện nay lại có thái độ hời hợt, coi lợi nhuận là trên hết, coi thường khách hàng, nhiều người không ngần ngại bán thực phẩm dập nát, hư hỏng; sẵn sàng “chặt chém” khách lạ, mới lần đầu mua hàng... 

Chủ quán bán bánh khoai, chuối chiên ở đầu đường Nguyễn Du cũng để lại cho thực khách nhiều tình cảm tốt đẹp. Quán hàng “di động” này là của cặp vợ chồng độ tuổi trung niên và người con trai đang học cấp 2 phụ giúp. Bánh ở đây ngon, rẻ, chủ quán lại xởi lởi, nhẹ nhàng, chân thành nên rất được lòng khách. Có lần, khách mua 20 nghìn đồng bánh, “cậu chủ” nhỏ lễ phép hỏi bao nhiêu người ăn, rồi tư vấn nên mua bớt tiền lại, tránh lãng phí; lần nữa, cậu đếm bánh cho khách bị thiếu mất 2 chiếc, khi khách chuẩn bị về, cậu liền đi tới xin lỗi rồi thêm phần còn thiếu vào gói bánh. Hành động nhỏ, nhưng văn minh, lịch sự ấy đã khiến người mua cảm động... Đó có lẽ là những “bí quyết” nho nhỏ, giúp quán thu hút đông khách hàng. 

Trên thị trường hiện nay, việc “tranh thủ” chặt chém khách, bán hàng kém chất lượng của tiểu thương không phải là chuyện hiếm. Hành động của những người bán hàng trên tuy nhỏ, nhưng để lại ấn tượng đẹp trong lòng khách. Đây cũng là bài học sinh động trong kinh doanh, không chỉ là thực phẩm ngon, giá cả hợp lý, mà còn cả sự tôn trọng, chân thành dành cho khách hàng.    

Song Quỳnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.