Multimedia Đọc Báo in

Trò đùa không vui!

07:20, 02/10/2016

Trong chuyến đi dã ngoại với những người bạn cũ hồi đại học, chị M. mang theo cậu con trai 4 tuổi,  do xe đông nên chị gửi cháu ngồi ghép với một đồng nghiệp nam.

Đi được một đoạn, người này bế cháu lên vừa cười đùa vừa “vô tư” kéo quần cháu để sờ vào vùng kín. Không chỉ vậy, anh còn hỏi cháu nhiều câu nhạy cảm liên quan đến việc riêng tư của vợ chồng bạn… Mới đầu, cháu ngây thơ trả lời các câu hỏi. Nhưng việc sờ vào bộ phận sinh dục và những câu đùa “khó” của anh lặp lại nhiều lần khiến cháu tỏ ra khó chịu và im lặng. Tuy thế, những đồng nghiệp khác và ngay cả mẹ cháu vẫn thản nhiên xem đó như một trò đùa vui dành cho trẻ con, thậm chí còn cười to, cổ xúy, hỏi thêm nhiều câu tương tự khiến cháu buồn thiu suốt hành trình… 

Không riêng trường hợp nói trên, mà hiện nay có rất nhiều phụ huynh, người thân đều cưng nựng, đùa vui với trẻ bằng những hành động tương tự như: đùa nghịch, ôm hôn, trêu, sờ bộ phận sinh dục... Trước trò đùa đó, có trẻ cười vui, tỏ vẻ thích thú nhưng cũng có trẻ cảm thấy khó chịu, đôi khi còn khóc to lên, nhưng vẫn bị đè ra hôn, nhéo khắp người…

Tại các nước phát triển, việc sờ nắn vùng kín của trẻ được xem là điều tối kỵ  và bị xử lý hình sự ngay vì tội xâm hại tình dục trẻ em. Đó như là hành động thiếu tôn trọng của người lớn đối với trẻ nhỏ, quan trọng hơn khi việc làm ấy có thể sẽ ảnh hưởng đến phát triển tâm, sinh lý của trẻ về lâu dài. Và một khi đã quá quen với cách đùa như trên, trẻ sẽ không biết tự vệ khi bị xâm hại tình dục.

 Thực tế ở nước ta, vì coi chuyện đụng chạm như vậy chỉ là đùa vui bình thường nên một số bé gái không có ý thức bảo vệ mình trước kẻ xấu. Nhiều trẻ thậm chí không biết mình là nạn nhân và đôi khi còn suy nghĩ việc đó không có gì to tát. Chỉ khi sự việc trở nên tồi tệ, nhiều trường hợp trẻ bị xâm hại tình dục mà đối tượng lại chính là người thân, quen biết, họ hàng… thì phụ huynh mới giật mình đau xót. Theo số liệu do Bộ Lao động –Thương Binh và Xã hội công bố, trong 5 năm (2011 - 2015), cả nước phát hiện trên 8.200 vụ xâm hại trẻ em, với gần 10.000 nạn nhân, trong đó số vụ bị xâm hại tình dục chiếm khoảng 65%.

Để bảo vệ trẻ, bố mẹ cần dạy con cách tự bảo vệ mình, đồng thời cũng nên tránh cho con thấy những hình ảnh “nóng” ngoài đời thường hoặc trên mạng, qua phim ảnh. Các chuyên gia tâm lý cho biết, có nhiều cách thể hiện tình thương đối với trẻ con, nhưng dù như thế nào thì bố mẹ, người thân không nên vuốt ve, sờ nắn vùng kín của con, đặc biệt là khi trẻ đã nhận thức được cơ quan sinh dục.

Vì vậy đối với trẻ nhỏ cũng hãy hết sức cẩn trọng ngay cả với cách trò đùa để tránh xảy ra sự việc đáng tiếc, đôi khi là “hiểm họa khôn lường”!

Quỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.